“ลูกตัวจริง แม่ตัวจริง”

มีแม่บางคนสงสัยว่า คนที่เธอเลี้ยงมาแต่อ้อนแต่ออด ใช่ลูกของเธอหรือเปล่า ทำไม เปลี่ยนไปในทางที่เลวลง พูดจามะนาวไม่มีน้ำ ก้าวร้าวมากขึ้นทุกวัน ยิ่งเรียนสูง ยิ่งดูถูกแม่ต่ำลง ใช้เงินเก่งขึ้น หัวสูงขึ้น นับวัน ยิ่งส่องกระจก ก็ยิ่งไม่ชอบหน้าตาของตนเองที่เอาส่วนของพ่อ ส่วนของแม่มา ร่ำร้องอยากจะไปทำหน้าใหม่ อยากจะเหมือนไอดอลคนนั้น ซุปตาคนนี้  ดูเหมือนว่า ลูกของแม่ที่เคยน่ารัก น่าภูมิใจของแม่กำลังจะหายไปจากชีวิตของแม่ มีแต่คำถามว่า นี่ลูกฉันหรือเปล่า เดินเข้าบ้านไม่ทัก ไม่ทาย หรือมีแต่คำห้วนๆ  เรียกพ่อ เรียกแม่อย่างกับคนใช้ ไม่ใส่ใจ กลับบ้านก็เข้าห้องนอนเล่นโทรศัพท์ แชทกับเพื่อนที่เพิ่งจะจากกันเมื่อชั่วโมงที่แล้ว  “ลูกตัวจริง? แม่ตัวจริง?”

มีเด็กหนุ่มคนหนึ่ง เป็นลูกชายคนเดียวของพ่อแม่ หลานชายคนเดียวของตระกูล ได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนในเวลาเที่ยงคืน ให้ออกไปถ่ายรูปอุบัติเหตุที่เกิดบนถนน ก็รีบออกไป โดยไม่ใส่ใจว่าพ่อแม่จะเป็นห่วง หรือใส่ใจต่อความปลอดภัยของตนเอง สุดท้ายเสียชีวิต เพราะถูกรถชนตายบนถนนนั้น แม่เป็นลม คุณตาอายุมาก ให้รู้ไม่ได้ เดี๋ยวไปอีกคน  เป็นการสูญเสียที่ไม่ได้ลูกกลับคืนมา วิธีคิดของลูกประเภทที่ไม่ใส่ใจพ่อแม่ และคนในครอบครัวของตนเอง เป็นวิธีคิดของคนที่ตายไปแล้ว เพียงแต่ว่าจะตายจริงเมื่อไร  วิธีคิดแบบนี้ ทำให้คนเป็นแม่ นอนไม่ค่อยหลับ และหลับไม่สนิทใจ ตื่นก็เป็นห่วง ไม่รู้ว่าลูกจะปลอดภัยดีไม๊  นี่คือตัวจริงของลูกหรือเปล่า

มีแม่คนหนึ่งพยายามจะเป็นแม่ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ด้วยการทำทุกอย่าง ตื่นแต่เช้า ทำอาหาร เก่งทุกอย่าง เก่งรอบด้าน รู้ทันสามี รู้ทันลูกทุกอย่าง แกร่งไปหมด จนลูกและสามีไม่ต้องทำอะไรเลย แม่จัดการได้อย่างดี แม่เป็น  Super Mom  แล้วแม่ก็เก็บความเครียดเองอยู่คนเดียว สุดท้ายเบรกแตก อารมณ์หงุดหงิด เป็นผบ.ทบ.ของบ้านที่ใครขัดใจไม่ได้  เพราะแกเก่งไปทุกเรื่อง คนอื่นเลยเสียเซลฟ์  ทำอะไรไม่ถูกไปหมด  นี่คือตัวจริงของคุณแม่หรือเปล่า

“ลูกตัวจริง แม่ตัวจริง”เป็นอย่างไร คำตอบคือ เป็นลูกของแม่ เป็นแม่ของลูก ไม่ใช่เป็นใครบางคนอย่างที่คนอื่นอยากให้เป็น หรือสังคมอยากให้เป็นจนความเป็นลูก ความเป็นแม่ต่อกันและกันถูกเงื่อนไขของสังคมมากมายมากั้นขวางความสัมพันธ์แม่ลูก ลูกแม่

ในพระคัมภีร์มีเรื่องราวของคนเป็นแม่สองคน คนหนึ่งทุำลูกตาย ส่วนอีกคน ทำลูกหาย  เราจะมาเรียนรู้บทเรียนของความแตกต่างระหว่างแม่ที่ลูกตายไป กับแม่ที่ลูกหายไป และพระปัญญาของพระเจ้าได้ทำให้แม่ที่เป็นรูปแบบของความเป็นแม่ต้นแบบได้แสดงออกมาอย่างไร

1พงศ์กษัตริย์ 3:16-28 16 แล้ว​หญิง​โสเภณี​สอง​คน​มา​เฝ้า​พระ​ราชา และ​ยืน​อยู่​เฉพาะ​พระ​พักตร์​พระ​องค์17 หญิง​คน​หนึ่ง​ทูล​ว่า “เจ้า​นาย​ของ​ข้า​พระ​บาท ข้า​พระ​บาท​และ​ผู้​หญิง​คน​นี้​อา​ศัย​อยู่​ใน​บ้าน​เดียว​กัน และ​ข้า​พระ​บาท​ก็​คลอด​บุตร​คน​หนึ่ง ขณะ​ที่​นาง​อยู่​ใน​บ้าน18 เมื่อ​ข้า​พระ​บาท​คลอด​บุตร​ได้​สาม​วัน​แล้ว หญิง​คน​นี้​ก็​คลอด​บุตร​ด้วย และ​ข้า​พระ​บาท​ทั้ง​สอง​อยู่​ด้วย​กัน ไม่​มี​ใคร​อยู่​กับ​พวก​ข้า​พระ​บาท​ใน​บ้าน​นั้น ข้า​พระ​บาท​ทั้ง​สอง​เท่า​นั้น​อยู่​ใน​บ้าน​นั้น19 แล้ว​บุตร​ของ​หญิง​คน​นี้​ได้​ตาย​ใน​เวลา​กลาง​คืน เพราะ​นาง​นอน​ทับ20 พอ​เที่ยง​คืน​นาง​ลุก​ขึ้น และ​เอา​บุตร​ของ​ข้า​พระ​บาท​ไป​จาก​ข้าง​กาย​ข้า​พระ​บาท ขณะ​ที่​สาว​ใช้​ของ​ฝ่า​พระ​บาท​นอนหลับ​อยู่ และ​วาง​เขา​ไว้​ใน​อก​ของ​นาง และ​นาง​เอา​บุตร​ของ​นาง​ที่​ตาย​แล้ว​นั้น​ไว้​ใน​อก​ของ​ข้า​พระ​บาท21 เมื่อ​ข้า​พระ​บาท​ตื่น​ขึ้น​ใน​ตอน​เช้า เพื่อ​ให้​บุตร​ของ​ข้า​พระ​บาท​กิน​นม นี่​แน่ะ เขา​ตาย​แล้ว แต่​เมื่อ​ข้า​พระ​บาท​พินิจ​ดู​ใน​ตอน​เช้า ดู​สิ เด็ก​นั้น​ไม่​ใช่​บุตร​ที่​ข้า​พระ​บาท​ได้​คลอด​ออก​มา”

ในสมัยของกษัตริย์ซาโลมอนยังไม่มีการคิดค้นเรื่องการตรวจดีเอ็นเอ ถ้าเป็นยุคของเรา  ปัญหาแค่นี้ก็จบ พระคัมภีร์ที่เราจะรับฟังในวันนี้ จะมีความทันสมัยตามทันปัญหาที่ซับซ้อนเปลี่ยนไปของสังคมหรือไม่ เรามาดูที่สติปัญญาของพระเจ้าว่า พระองค์จะเจาะเข้าสู่ความซับซ้อนของสังคมเราด้วยพระคำที่เขียนขึ้นเมื่อหลายพันปีที่แล้วอย่างไร

1.เด็กของข้า หรือลูกของแม่    1พงศ์กษัตริย์ 3:22-23

22 แต่​หญิง​อีก​คน​หนึ่ง​พูด​ว่า “ไม่​ใช่ เด็ก​ที่​มี​ชีวิต​เป็น​ลูก​ของ​ข้า ส่วน​เด็ก​ที่​ตาย​เป็น​ของ​เจ้า” หญิง​คน​ที่​หนึ่ง​พูด​ว่า “ไม่​ใช่ เด็ก​ที่​ตาย​เป็น​ของ​เจ้า และ​เด็ก​ที่​มี​ชีวิต​เป็น​ของ​ข้า” เขา​ทั้ง​สอง​พูด​เถียง​กัน​ดัง​นี้​ต่อ​พระ​พักตร์​พระ​ราชา  23 แล้ว​พระ​ราชา​ตรัส​ว่า “คน​หนึ่ง​พูด​ว่า ‘เด็ก​ที่​มี​ชีวิต​อยู่​นี้​เป็น​ลูก​ของ​ข้า ส่วน​ลูก​ของ​เจ้า​ตาย​เสีย​แล้ว’ และ​อีก​คน​หนึ่ง​พูด​ว่า ‘ไม่​ใช่ ลูก​ของ​เจ้า​ตาย​เสีย​แล้ว และ​ลูก​ของ​ข้า​ยัง​มี​ชีวิต​อยู่’ ”

เราจะเห็นการใช้คำที่เรียกของหญิงสองคนต่างกัน  คนหนึ่งเรียกทารกที่มีชีวิตอยู่ว่า เด็ก ส่วนหญิงอีกคนเรียกว่า ลูก กษัตริย์ซาโลมอนสังเกตการใช้คำที่เรียกทารกน้อยของหญิงสองคนแตกต่างกัน  แต่เมื่อหญิงคนที่สองใช้คำเรียกลูกว่า เด็กที่ตาย กับเด็กที่เป็น หญิงคนที่หนึ่งก็ติดกับเข้าไปในหลุมพรางนั้น เรียกลูกตัวเองว่า เด็กที่มีชีวิตอยู่  ไม่ได้เรียกลูกว่าลูกอีกต่อไป เราต้องระวังโรคติดต่อทางอารมณ์ที่ส่งต่อให้แก่กันและกันได้ นั่นคือความรู้สึกแย่งชิงและการเป็นเจ้าของ ความกลัวที่จะสูญเสียจะทำให้ต้องสวมวิญญาณแห่งการแย่งชิง และอาจทำให้คนเป็นแม่สูญเสียความเป็นตัวตนของเขาไป อย่างแม่ที่ลูกตายได้ส่งต่อความรู้สึกแย่งชิงมายังแม่ที่แค่ลูกหายไปเท่านั้น แต่แม่ที่ลูกหายไปกำลังรู้สึกสูญเสียและต้องแย่งชิงกลับมา วิธีเรียกลูกจากลูกกลายเป็นเด็กคนหนึ่ง

พระเยซูได้ใช้คำนี้อธิบายคำว่าลูก ในหนังสือยอห์น

ยอห์น16:21  21 เมื่อ​ผู้หญิง​จะ​คลอด​บุตร​นาง​ก็​มี​แต่​ความ​ทุกข์ เพราะ​ถึง​กำหนด​แล้ว แต่​เมื่อ​คลอด​บุตร​แล้ว นาง​ก็​ไม่​คิดถึง​ความ​เจ็บปวด​นั้น​เลย เพราะ​มี​ความ​ชื่น​ชม​ยินดี ที่​คน​หนึ่ง​เกิด​มา​ใน​โลก

คำที่พระเยซูใช้ในตอนนี้ คือ คนหนึ่ง A man หมายถึงความเป็นคนของคนๆหนึ่งได้เกิดขึ้นแล้ว กฏหมายไทยรับรองความเป็นบุคคลของเด็กเกิดขึ้นเมื่อเขาคลอดออกมา มีชีวิตมีลมหายใจครั้งแรกก็ได้รับสิทธิการเป็นบุคคลทันที กฏหมายคุ้มครอง และเด็กนั้นมีสิทธิสมบูรณ์เทียบเท่าบุคคล

1.การเริ่มสภาพบุคคล

จากบทกฎหมายข้างต้นได้วางหลักไว้ว่าสภาพบุคคลจะเริ่มขึ้นได้นั้นต้องประกอบด้วยหลักเกณฑ์ 2 ประการ คือ

1).การคลอด ในทางการแพทย์นั้นการคลอดจะสมบูรณ์ได้ก็ต่อเมื่อทารกออกมาทั้งตัว มีการตัดสายรกเรียบร้อยแล้วและมีการรอให้มดลูกหดตัวประมาณ 15 นาทีถึง 2 ชั่วโมงหลังเด็กคลอด แต่ในทางกฎหมายนี้จะถือว่าเป็นการคลอดได้ก็ต่อเมื่อทารกพ้นออกจากช่องคลอดทั้งตัวแล้วเท่านั้นพอ การตัดสายรกหรือไม่นั้นไม่ใช่สาระสำคัญ

2).อยู่รอดเป็นทารก แม้มีการหายใจเพียงครั้งเดียวก็ถือว่าสภาพบุคคลเกิดแล้วถึงแม้ทารกนั้นอาจเสียชีวิตในไม่กี่วินาทีหลังจากนั้นก็ตาม ซึ่งเมื่อมีสภาพบุคคลเกิดขึ้นก็มีผลทำให้ทารกนั้นมีสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมายได้ เช่น มีสิทธิรับมรดกได้ มีสิทธิที่จะได้รับการอุปการะเลี้ยงดูจากบิดามารดา และรวมไปถึงได้รับความคุ้มครองในด้านร่างกายหรือเสรีภาพ ฯลฯ ตามกฎหมายด้วย

การจะเริ่มสภาพบุคคลนั้นจะต้องประกอบด้วยการคลอดและการอยู่รอดเป็นทารกด้วย ถ้าขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปก็ถือว่าไม่ครบหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย สภาพบุคคลย่อมไม่เกิด เราลองมาดูตัวอย่างกันเพื่อศึกษาถึงผลทางกฎหมายระหว่างการมีสภาพบุคคลและไม่มีสภาพบุคคลกัน

3.การสิ้นสภาพบุคคล

ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 15 ได้วางหลักไว้ว่าสภาพบุคคลนั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อคลอดออกมาแล้วอยู่รอดเป็นทารกได้ และจะสิ้นสุดลงเมื่อบุคคลนั้นตาย

การใช้คำว่า เด็กที่มีชีวิต กับคำว่า เด็กที่ตาย  แสดงให้เห็นว่า หญิงที่ลูกตายไป ไม่นับความเป็นบุคคลของลูกตนเอง นางเอาลูกของตนที่ตายไปแลกกับเด็กที่เป็นของคนอื่น  เธอถือว่า ลูกของเธอที่ตายไปหมดสภาพของความเป็นลูก เธอไปเอาเด็กคนอื่นมาเป็นลูกของตนเอง

ข้าพเจ้ามักจะให้คำแนะนำต่อหน้าพ่อแม่ โดยเฉพาะแม่ ในพิธีถวายบุตรเสมอว่า เด็กที่นำมาถวายพระเจ้านี้ เป็นของพระเจ้านะ  นับจากวันที่คุณถวายแด่พระเจ้า เขาเป็นของพระเจ้า แต่พระเจ้าทรงฝากเด็กนี้ให้คุณเลี้ยง คุณต้องเลี้ยงเขาเหมือนอย่างเขาเป็นของพระเจ้า ไม่ใช่เขาเป็นของคุณ ฟังดีๆ  คำว่า “เป็นของ”  นี่คือคำที่คุณแม่หลายท่านมักจะใช้กับลูกของตนเอง ความเป็นเจ้าของ มักทำให้แม่ละเมิดความเป็นบุคคลของลูก ด้วยความรักที่มีต่อลูก (มาก) ทำให้คุณแม่อาจไม่ได้เคารพความเป็นส่วนตัวของลูก ด้วยมีคุณแม่ไม่น้อยเข้าใจว่า ฉันตั้งท้อง ฉันเลี้ยงดู  ฉันให้เขาเกิด ฉันมีสิทธิ์ในตัวของเขาทุกอย่าง  ข้าพเจ้าอยากจะบอกว่า คุณแม่ค่ะ คนที่คุณแม่มีสิทธิ์ทุกอย่าง คือสามีของคุณแม่ค่ะ ไม่ใช่ลูก “ลูกตัวจริง แม่ตัวจริง” ต้องไม่ละเมิดสิทธิ์ ต้องเคารพความเป็นบุคคลของลูก

ในยุคของเรา มีคนคิดอย่างนี้ว่า ฉันเป็นเจ้าของเงิน ฉันมีสิทธิ์ที่จะตัดสินใจ และกำหนด ว่า ฉันจะกิน ร้านไหน ฉันจะใช้วิธีไหน กับคนที่อยู่ภายใต้เงินของฉัน  นั่นคือความเข้าใจผิด  อย่าให้ความเป็นปัจเจกบุคคล ความเป็นคน ความสุขของความเป็นบุคคลถูกเงินกำหนด  จงมีความชัดเจนในความเป็นคนของตัวเรา เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของศักดิ์ศรี หรือการทะนงตน ไม่ใช่ความเย่อหยิ่ง เราต้องแยกแยะให้ออก จงฝึกที่จะให้เกียรติผู้เล็กน้อย โดยเฉพาะเด็ก พระเยซูทรงยกตัวอย่างเรื่องแผ่นดินสวรรค์เปรียบเหมือนกับเด็กเล็กๆ (ซึ่งสังคมถือว่าคือผู้เล็กน้อย)

มัทธิว 19:14 14 ฝ่าย​พระ​เยซู​ตรัส​ว่า “จง​ยอม​ให้​เด็ก​เล็กๆ เข้า​มา​หา​เรา อย่า​ห้าม​เขา​เลย เพราะ​ว่า​ชาว​แผ่นดิน​สวรรค์​เป็น​ของ​คน​เช่น​เด็ก​เหล่า​นั้น”

มัทธิว 18:5-6,10  5 “ถ้า​ผู้ใด​จะ​รับ​เด็ก​เล็ก​เช่นนี้​คน​หนึ่ง​ใน​นาม​ของ​เรา ผู้​นั้น​ก็​รับ​เรา​ด้วย​6 แต่​ผู้ใด​จะ​ทำ​ผู้​เล็กน้อย​เหล่า​นี้​คน​หนึ่ง​ที่​วางใจ​ใน​เรา​ให้​หลง​ผิด ถ้า​เอา​หิน​โม่​ก้อน​ใหญ่​ผูก​คอ​ผู้​นั้น​ถ่วง​เสีย​ที่​ทะเล​ลึก​ก็​ดีกว่า…. 10 “จง​ระวัง​ให้​ดี อย่า​ดู​หมิ่น​ผู้​เล็กน้อย​เหล่า​นี้​สัก​คน​หนึ่ง ด้วย​เรา​กล่าว​แก่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ว่า ทูตสวรรค์​ประจำ​ของ​เขา​เฝ้า​อยู่​เสมอ ต่อ​พระ​พักตร์​พระ​บิดา​ของ​เรา​ผู้​ทรง​สถิต​ใน​สวรรค์​

“ลูกตัวจริง แม่ตัวจริง”  จะไม่เรียกกันและกันอย่างคนไร้ชีวิต จะไม่ปฏิบัติต่อกันและกันอย่างไม่เคารพความเป็นบุคคลของกันและกัน  แม้ความตายจะทำให้ความเป็นบุคคลจบลง แต่ความเป็นลูก ความเป็นแม่ตัวจริงยังอยู่ จงเคารพแม่ และยอมรับกันและกันในความเป็นคน ลูกอย่าใช้แม่ราวกับทาส และแม่อย่าใช้ลูกราวกับไร้ชีวิตจิตใจ

เอเฟซัส 6:1-3 1 ฝ่าย​บุตร​จง​นบ​นอบ​เชื่อ​ฟัง​บิดา​มารดา​ของ​ตน​ใน​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า เพราะ​กระทำ​อย่าง​นั้น​เป็น​การ​ถูก2 จง​ให้​เกียรติ​แก่​บิดา​มารดา​ของ​เจ้า  นี่​เป็น​พระ​บัญญัติ​ข้อ​แรก​ที่​มี​พระ​สัญญา​ไว้​ด้วย​3 เพื่อ​เจ้า​จะ​ไป​ดี​มา​ดี​และ​มี​อายุ​ยืน​นาน​ที่​แผ่นดิน​โลก

 2.สงสาร  และรักษาชีวิตกันและกัน  1พงศ์กษัตริย์ 3:24-28

24 และ​พระ​ราชา​ตรัส​ว่า “จง​เอา​ดาบ​มา​ให้​เรา​เล่ม​หนึ่ง” พวก​เขา​จึง​เอา​ดาบ​มา​ไว้​ต่อ​พระ​พักตร์​พระ​ราชา25 และ​พระ​ราชา​ตรัส​ว่า “จง​แบ่ง​เด็ก​ที่​มี​ชีวิต​นั้น​ออก​เป็น​สอง​ท่อน และ​ให้​หญิง​คน​หนึ่ง​ครึ่ง​หนึ่ง และ​อีก​คน​หนึ่ง​ครึ่ง​หนึ่ง”26 แล้ว​หญิง​คน​ที่​บุตร​ของ​ตน​ยัง​มี​ชีวิต​อยู่​นั้น​ทูล​พระ​ราชา เพราะ​ว่า​จิต​ใจ​ของ​นาง​สง​สาร​บุตร​ของ​นาง นาง​จึง​กราบ​ทูล​ว่า “เจ้า​นาย​ของ​ข้า​พระ​บาท โปรด​มอบ​เด็ก​ที่​มี​ชีวิต​นั้น​ให้​เธอ​ไป อย่า​ฆ่า​เขา​เลย” แต่​หญิง​อีก​คน​หนึ่ง​ว่า “อย่า​ให้​เด็ก​นั้น​เป็น​ของ​ข้า​หรือ​ของ​เจ้า ขอ​ทรง​แบ่ง​เถิด​เพ​คะ”27 แล้ว​พระ​ราชา​ตรัส​ตอบ​ว่า “จง​ให้​เด็ก​ที่​มี​ชีวิต​นั้น​แก่​หญิง​คน​แรก อย่า​ฆ่า​เด็ก​เลย นาง​เป็น​แม่​ของ​เด็ก​นั้น”28 เมื่อ​คน​อิส​รา​เอล​ทั้ง​สิ้น​ทราบ​เรื่อง​การ​พิพาก​ษา ซึ่ง​พระ​ราชา​ทรง​วิ​นิจ​ฉัย​นั้น เขา​ทั้ง​หลาย​ก็​เกรง​กลัว​พระ​ราชา เพราะ​เขา​เห็น​ว่า พระ​ปัญ​ญา​ของ​พระ​เจ้า​อยู่​ใน​พระ​องค์ ที่​จะ​ทรง​วิ​นิจ​ฉัย​ให้​ความ​ยุติ​ธรรม

เราจะพบว่า มีการแย่งชิงสิทธิ์ของการครอบครองในตัวลูก ซาโลมอนสังเกตเห็นการใช้ภาษาของแม่สองคนนี้ ซึ่งคนเป็นแม่ที่แท้จริง ไม่สามารถสู้กับแม่ตัวปลอมได้  แม่ปลอมสุดโหด จะเป็นเจ้าของครอบครองตัวเด็กอย่างเดียว แม้จะไร้ชีวิต จิตวิญญาณก็ยอม คือให้เด็กตายไป เพียงเพราะต้องการครอบครองเป็นเจ้าของ ซาโลมอนได้รับสติปัญญาจากพระเจ้า ในการใช้กุโศลบายค้นหาใครคือแม่จริง แม่จริงจะไม่ยอมให้ลูกต้องตาย  ยอมเจ็บปวด ยอมสูญเสีย “สงสารลูก รักษาชีวิตลูก”  ลูกคือผู้ได้รับประโยชน์ ไม่ใช่ตนเองได้รับประโยชน์ หัวใจของแม่ตัวจริง กับลูกตัวจริง จะไปในทางของการรักษาชีวิต มีชีวิตอยู่ต่อไป แต่แม่ตัวปลอม กับลูกตัวปลอม (ต้องตายอย่างเดียว)

พระปัญญาของพระเจ้า มีหลักคือสงสารและรักษาชีวิต  คุณจะรู้ว่า นี่คือสิ่งที่มาจากพระเจ้า และโดยหลักการนี้ จะนำปัญญาที่เฉียบคมมาให้ แม้ว่าดูเหมือนจะใช้ความโหดด้วยการ เอาดาบมาผ่าเด็กเป็นสองท่อน คือวิธีการทดสอบความสงสารและการรักษาชีวิต ว่าแม่คนไหนจะยอมเสียสละ แม่คนไหนจะโหด นี่คือบทพิสูจน์ความเป็น “แม่ตัวจริง ลูกตัวจริง”

ประยุกต์กับเราในวันนี้ จงเป็นลูกตัวจริง และแม่ตัวจริงที่มีความสงสาร และรักษาชีวิต ของกันและกันไว้ จงสงสารกันและกัน และถนอมกันและกันไว้

สำหรับเราทั้งหลาย เราทุกคนจงเรียนรู้ความสัมพันธ์ ลูกตัวจริง แม่ตัวจริง และเอามาใช้ในชีวิตส่วนตัวของเรา ตอบสนองต่อพระบิดาบนฟ้าสวรรค์ผู้ให้กำเนิดเรา จงใส่ใจต่อความเป็นบุคคลของพระเจ้า ดังเช่นพระองค์ทรงใส่ใจในความเป็นบุคคลของเราทุกคน

ความจริง เราได้สูญเสียความเป็นบุคคล เป็นลูกพระเจ้า และเราได้รับกลับมาโดยทางพระเยซูคริสต์ เราได้เป็นลูกพระเจ้าแล้ว โดยความเชื่อ อย่าให้สิ่งใดมาทำลาย และหลอกเราให้เป็นลูกที่ตายไปแล้ว หรือหลอกเราว่า พระเจ้าของเราตายไปแล้ว ความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้ายังคงอยู่ เหมือนแม่กับลูก พระบิดากับเรา

ยอห์น 6:40 40 เพราะ​นี่​แหละ​เป็น​พระ​ประสงค์​ของ​พระ​บิดา​ของ​เรา ที่​จะ​ให้​ทุก​คน​ที่​เห็น​พระ​บุตร และ​วางใจ​ใน​พระ​บุตร​ได้​มี​ชีวิต​นิรันดร์ และ​เรา​จะ​ให้​ผู้​นั้น​ฟื้น​ขึ้น​มา​ใน​วัน​สุดท้าย”

พระเจ้าทรงทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างพระองค์กับมนุษย์ได้ฟื้นกลับคืนมา เป็นลูกตัวจริงของพระเจ้าเที่ยงแท้  ซึ่งไม่ง่าย ไม่ธรรมดา ดังนั้น หากวันนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูก ลูกแม่ เหมือนตายไป การเป็นแม่ลูก เหมือน เป็นลูกตัวปลอม แม่ตัวปลอม  พระเจ้าทรงสามารถฟื้นความสัมพันธ์ใหม่ให้กลับคืนมาเป็นลูกตัวจริง แม่ตัวจริง กันอีกครั้งได้ ให้เราจงมาขอความช่วยเหลือจากพระเจ้า ให้พระองค์ทำกิจในชีวิตของเราทั้งหลาย  อาเมน

“ลูกตัวจริง แม่ตัวจริง”

1.เด็กของข้า หรือลูกของแม่

2.สงสาร และรักษาชีวิตกันและกัน

By admin