“บ๊ายบาย…ปี2017

ก่อนจะปี 2017 จะผ่านเลยไป วันสุดท้ายของปี เราน่าจะทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดปีที่ผ่านมา อย่างปัญญาจารญ์ ผู้ที่ถือว่า เป็นผู้รอบรู้ที่สุดในยุคโบราณ ที่ใช้เวลาทบทวนชีวิตของตนเองและได้บทสรุปของชีวิต ด้วยคำว่า …มีวาระสำหรับทุกสิ่ง…

1 มี​ฤดูกาล​สำหรับ​ทุก​สิ่ง และ​มี​วาระ​สำหรับ​เรื่องราว​ทุก​อย่าง​ภายใต้​ฟ้า​สวรรค์

2 มี​วาระ​เกิด และ​วาระ​ตาย มี​วาระ​ปลูก และ​วาระ​ถอน​สิ่ง​ที่​ปลูก​ทิ้ง

3 มี​วาระ​ฆ่า และ​วาระ​รักษา​ให้​หาย มี​วาระ​รื้อ​ทลาย​ลง และ​วาระ​ก่อสร้าง​ขึ้น

4 มี​วาระ​ร้องไห้ และ​วาระ​หัวเราะ มี​วาระ​ไว้​ทุกข์ และ​วาระ​เต้นรำ

5 มี​วาระ​โยน​หิน​ทิ้ง และ​วาระ​เ​ก็​บ​รวบรวม​หิน มี​วาระ​สวมกอด และ​วาระ​งด​เว้น​การ​สวมกอด

6 มี​วาระ​แสวงหา และ​วาระ​ทำ​หาย วาระ​เ​ก็​บ​รักษา​ไว้ และ​วาระ​โยน​ทิ้ง​ไป

7 มี​วาระ​ฉีก​ขาด และ​วาระ​เย็บ วาระ​นิ่ง​เงียบ และ​วาระ​พูด

8 มี​วาระ​รัก และ​วาระ​เกลียด วาระ​สงคราม และ​วาระ​สันติ

9 คนงาน​ได้​กำไร​อะไร​จาก​การ​งาน​ของ​เขา

10 ข้าพเจ้า​เห็น​ธุรกิจ ซึ่ง​พระ​เจ้า​ประทาน​ให้​มนุษย์​ทำ​

11 ​พระ​องค์​ทรง​กระทำ​ให้​สรรพ​สิ่ง​งดงาม​ตาม​ฤดูกาล​ของ​มัน ​พระ​องค์​ทรง​บรรจุ​นิรันดร์​กาล​ไว้​ใน​จิตใจ​ของ​มนุษย์ แต่​มนุษย์​ยัง​มอง​ไม่​เห็น​ว่า ​พระ​เจ้า​ทรง​กระทำ​อะไร​ไว้​ตั้งแต่​ปฐม​กาล​จน​กาล​สุด​ปลาย​12 ข้าพเจ้า​ทราบ​แล้ว​ว่า สำหรับ​เขา​ไม่​มี​อะไร​ที่​จะ​ดี​ไป​กว่า​เปรม​ปรีดิ์​และ​ร่า​เริง​ตลอด​ชีวิต​13 และ​ว่า​เป็น​ของ​ประทาน​จาก​พระ​เจ้า​แก่​มนุษย์ ที่​จะ​ให้​มนุษย์​ได้​กิน​ดื่ม​และ​เพลิดเพลิน​ใน​บรรดา​การ​งาน​ของ​เขา​14 ข้าพเจ้า​ทราบ​อยู่​ว่า​สารพัด​ที่​พระ​เจ้า​ทรง​กระทำ​ก็​ดำรง​อยู่​เป็น​นิตย์ จะ​เพิ่ม​เติม​อะไร​เข้า​ไป​อีก​ก็​ไม่ได้​หรือ​จะ​ชัก​อะไร​ออก​เสีย​ก็​ไม่ได้ ​พระ​เจ้า​ทรง​กระทำ​เช่นนั้น เพื่อให้​คน​ทั้ง​หลาย​มี​ความ​ยำเกรง​ต่อ​พระ​พักตร์​พระ​องค์​15 อะไรๆ ซึ่ง​เป็นอยู่​ใน​ปัจจุบัน​ก็​เป็นอยู่​นาน​มา​แล้ว อะไรๆ ที่​จะ​เป็นมา​ก็​เคย​เป็นอยู่​นาน​มา​แล้ว และ​พระ​เจ้า​ทรง​แสวง​อะไรๆ ที่​ล่วง​ไป​นั้น​

ปัญญาจารย์ 12:12-14 12 และ​ยิ่ง​กว่า​นั้น​อีก บุตร​ชาย​ของ​ข้าพเจ้า​เอ๋ย จง​รับ​คำ​ตักเตือน​เถิด ซึ่ง​จะ​ทำ​หนังสือ​มาก​ก็​ไม่​มี​สิ้นสุด และ​เรียน​มาก​ก็​เหนื่อย​เนื้อ​หนัง 13 จบ​เรื่อง​แล้ว ได้​ฟัง​กัน​ทั้งสิ้น​แล้ว จง​ยำเกรง​พระ​เจ้า และ​รักษา​พระ​บัญญัติ​ของ​พระ​องค์ เพราะ​นี่​แหละ​เป็น​หน้าที่​ของ​มนุษย์​ทั้ง​ปวง​14 ด้วย​ว่า​พระ​เจ้า​จะ​ทรง​เอา​การ​งาน​ทุก​ประการ​เข้า​สู่​การ​พิพากษา​พร้อม​ด้วย​สิ่ง​เร้น​ลับ​ทุก​อย่าง ไม่​ว่า​ดี​หรือ​ชั่ว​

บ๊ายบาย…ปี2017  เตรียมต้อนรับปี 2018 ขอพระเจ้าทรงอวยพระพรพี่น้องทุกคนให้มีสติปัญญา  มีความเข้าใจ  และดำเนินชีวิตด้วยบทสรุปของมุมมองชีวิตอย่างปัญญาจารย์  สวัสดีปีใหม่ทุกคน

By admin