“เงียบ”

ความเงียบที่น่ายกย่อง

https://www.youtube.com/watch?v=V8FuEpTYCBE

ปัญญจารย์ 3:7 7 มี….วาระ​นิ่ง​เงียบ และ​วาระ​พูด

มีคำพูดหนึ่งได้กล่าวอีกว่า “การกระทำดังกว่าคำพูด” นั่นไม่ได้หมายความว่า ให้ส่งเสียงดังด้วยการกระทำ แต่การทำอะไรเงียบๆ แสดงออกมามันโดนใจคนมากกว่าคำพูดนับร้อยคำ

เราคิดว่า การกระทำแบบไหนบ้างที่โดนใจคน  เช่น…. รัก เกลียด โลภ โกรธ หลง ทั้งหมดทำให้คนมองเห็น แต่ที่จะโดนใจคน ก็คือ ความรัก

ทุกคนต้องการความรัก Everybody needs love โดนใจก็คือตรงกับความต้องการของคนทุกคน

วาระของความเงียบ ที่น่ายกย่อง คือการแสดงออกด้วยการกระทำมากกว่าคำพูด ให้คนสัมผัสว่า นี่คือความรัก ที่สามารถแบ่งปันอย่างเงียบๆได้

มีคำพูดหนึ่งกล่าวอีกว่า ความรัก ไม่สามารถอธิบายได้ แต่จะรู้ได้ด้วยการแสดงออก

การเงียบ ไมใช่ไม่แสดงออก เย็นชา ไม่สื่อสาร แต่การเงียบคือวาระที่ควรแสดงออกด้วยการกระทำมากกว่าคำพูด คือการแสดงออกว่า รู้ว่าควรทำอะไร Now and When รู้กาละเทศะ

ในยุคของเรามีคำที่กำลังฮิต คือคำว่า สูญญากาศ คือไม่รู้จะพูดยังไง ไม่รู้จะสื่อสารยังไง(โดยเฉพาะกับคนแปลกหน้า) หรือกับคนที่เรากำลังไม่ชอบ ไม่อยากเห็นหน้า อยากตัดการสื่อสาร  และไม่รู้ว่าจะทำยังไง ทำอะไร

วันนี้ สูจิบัตรได้เขียนเกี่ยวกับเรื่องเสียง ต้องอาศัยตัวกลาง จะส่งเสียงได้ เรากำลังอยู่ในยุคที่เกิดสูญญากาศแพรไปทั่วทุกวงการ  และแปลคำว่า สูญญากาศ ด้วยคำว่า dead air แปลว่า อากาศที่ตาย  เพื่อสื่อความหมายคำว่า ไม่รู้จะพูดยังไง ไม่รู้จะทำอะไร ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใคร ไม่รู้และไม่รู้

ทำไม จึงเกิดความไม่รู้  ทั้งๆที่ยุคของเราในวันนี้ เป็นพัฒนาการมาจากยุคที่เรียกว่า ยุคแห่งการรู้แจ้ง ( Enlightenment) คือมนุษย์คิดค้นเทคโนโลยี และความรู้ และคิดว่า ไม่ต้องการพระเจ้าอีกต่อไปแล้ว มนุษย์สามารถหาคำตอบได้ด้วยตัวเอง จากสิ่งประดิษฐ์คิดค้น และพัฒนาการมาเรื่อยๆ แต่วันนี้ เรากลับพบกับคำว่า เกิดภาวะ สูญญากาศกับอะไรๆมากมาย คำว่า สูญญากาศกำลังระบาดไปทั่วทุกวงการ แม้กระทั่งเด็กที่เรียนจบใหม่ ตกงานเยอะแยะ เพราะไม่จัดการกับความไม่รู้ของตนตั้งแต่เรียน ว่าเรียนเพื่ออะไร ออกมาแล้วทำอะไร

อะไรทำให้เรามาถึงภาวะความไม่รู้ (สูญญากาศ)ได้ คำตอบอยู่ในพระคัมภีร์ เพราะเราเงียบไม่เป็น

วันหนึ่ง ขณะข้าพเจ้าขับรถจะมาโบสถ์พร้อมกับคนในครอบครัว พี่น้องในคริสตจักรนี้จะรู้ว่า ข้าพเจ้ามีพี่สาวที่ป่วยจิตเวชระดับ 5 คือเรื้อรัง และแย่สุด ไม่สามารถสื่อสารและช่วยตัวเองได้ วันนั้น ขณะขับรถมาโบสถ์ อยู่ๆพี่นุชก็พูดคำว่า อยากดังก็ดังไม่ได้  ความหมายของเขาคือ เขาไม่สามารถสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจเขาได้ เพราะเขาเงียบมานาน เป็นความเงียบที่เขาไม่อยากจะพูดกับใคร หรือมีบางอย่างบังคับให้เขาอยากจะเงียบ และการเงียบอย่างนี้ ได้ทำลาย ฟังค์ชั่นของการสื่อสารจากคนปกติ กลายเป็นไม่ปกติ และไม่สามารถจะตามทันโลกนี้ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

เราจำเป็นจะต้องหันกลับมาทบทวนประสิทธิภาพของการสื่อสารส่วนตัวของเราแต่ละคนแล้วว่า เราอยากดังและก็ดังได้ (อย่างมีคุณภาพหรือไม่) ขอยืมสำนวนพี่นุชมาใช้กับความปกติของเราทุกคน และเวลาเราเงียบของเรา คือสภาวะสูญญากาศอยู่หรือเปล่า คือเราไม่รู้ว่าเราควรทำอะไร และที่ทำอยู่เราก็ไม่รู้ว่าทำไปเพื่ออะไรที่แท้จริง

ยากอบ 1:19  19 ดูก่อน​พี่​น้อง​ที่​รัก​ของ​ข้าพเจ้า จง​ทราบ​ข้อ​นี้ จง​ให้​ทุก​คน​ไว​ใน​การ​ฟัง ช้า​ใน​การ​พูด ช้า​ใน​การ​โกรธ​

1.ไวในการฟัง  คือความพร้อมในการที่จะได้ยิน

ในการล่ามชั้นสูง แปลภาษา มีคำศัพท์เรียกว่า Simultaneous translation  แปลว่า ล่ามฉับพลัน คือ ฟังไปแปลไป อย่างต่อเนื่อง ในวงการล่ามถือว่า เป็นการล่ามชั้นสูง คนที่จะทำการล่ามชั้นสูงนี้ได้ ต้องตรงกับfield หรืองานที่ตนเองทำ จึงจะสามารถใช้คำศัพท์ และเข้าใจเนื้อหาของสิ่งที่ตนเองกำลังล่ามได้

ความพร้อมที่จะได้ยิน คือการพร้อมที่จะเข้าใจ พร้อมที่จะรับการสื่อความหมาย ตีความอย่างถูกต้อง  มีคำพูดหนึ่งกล่าวว่า เสียงของพระเจ้านั้น เบาเหมือนเสียงกระซิบ เราจะได้ยินเสียงของพระองค์ในความเงียบ บ่อยครั้ง เราอยากอยู่เงียบๆ แต่เราไม่รู้วิธีการ ไม่รู้จะทำอย่างไร อาจเพราะเราไม่จัดการกับตัวเราเอง

ยอห์น 14:26-27 26 แต่​องค์​ผู้ช่วย​คือ​พระ​วิญญาณ​บริสุทธิ์​ซึ่ง​พระ​บิดา​จะ​ทรง​ใช้​มา​ใน​นาม​ของ​เรา​นั้น จะ​ทรง​สอน​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ทุก​สิ่ง และ​จะ​ให้​ท่าน​ระลึก​ถึง​ทุก​สิ่ง​ที่​เรา​ได้​กล่าว​ไว้​แก่​ท่าน​แล้ว​27เรา​มอบ​สันติ​สุข​ไว้​ให้แก่​ท่าน​ทั้ง​หลาย สันติ​สุข​ของ​เรา​ที่​ให้แก่​ท่าน​นั้น เรา​ให้​ท่าน​ไม่​เหมือน​โลก​ให้ อย่า​ให้​ใจ​ของ​ท่าน​วิตก และ​อย่า​กลัว​เลย​

วิถีแห่งการได้สันติสุขของพระเยซูคริสต์เจ้า  คนละวิถีอย่างโลก  คำว่าสันติสุข รากศัพท์ภาษากรีก “เอเรเน่” คำนี้ นอกจากจะแปลว่า ความสงบและ การได้พัก ยังแปลว่า  ความเงียบ

ความเงียบที่แท้จริง เป็นการพักของจิตใจ พักทางร่างกายด้วย

มัทธิว 11:28-30 28 บรรดา​ผู้​ทำงาน​เหน็ด​เหนื่อย​และ​แบก​ภาระ​หนัก จง​มา​หา​เรา และ​เรา​จะ​ให้​ท่าน​ทั้ง​หลาย หาย​เหนื่อย​เป็น​สุข​29 จง​เอา​แอก​ของ​เรา​แบก​ไว้ แล้ว​เรียน​จาก​เรา เพราะ​ว่า​เรา​สุภาพ​และ​ใจ​อ่อน​น้อม และ​จิตใจ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จะ​ได้​พัก 30 ด้วย​ว่า​แอก​ของ​เรา​ก็​พอเหมาะ และ​ภาระ​ของ​เรา​ก็​เบา”

พระเยซูคริสต์เจ้ากำลังบอกกับสาวกของพระองค์ว่า วิธีที่จะพบกับความเงียบอย่างมีคุณภาพ คือใช้เวลากับพระองค์ ความเงียบนี้จะทำให้ได้พัก ความเงียบนี้ ทำให้หายเหนื่อย และเป็นสุข (เป็นพระพร)

หนังสือยากอบได้บอกวิธีการที่จะทำให้เกิดความเงียบได้ คือ

2.ช้าในการพูด คือ การเงียบอย่างมีคุณภาพ

ยากอบ 3:2,6-8  2 เพราะ​เรา​ทุก​คน​ทำ​ผิดพลาด​ไป​หลายๆ อย่าง ถ้า​ผู้ใด​มิได้​ทำ​ผิด​ทาง​วาจา ผู้​นั้น​ก็​เป็น​คน​ดี​รอบคอบ​แล้ว และ​สามารถ​บังคับ​ทั้งตัว​ไว้​ได้​ด้วย​6 และ​ลิ้น​นั้น​เป็น​ไฟ ลิ้น​เป็น​โลก​ชั่ว​ร้าย​ที่​ตั้ง​อยู่​ท่าม​กลาง​อวัยวะ​ต่างๆ ของ​เรา มัน​ทำ​ให้​ทั้ง​กาย​เป็น​มล​ทิน และ​เผา​ผลาญ​วง​จร​ของ​ชีวิต และ​ตัว​มัน​เอง​ก็​ถูก​เผา​ผลาญ​โดย​ไฟ​นรก 7 เพราะ​ว่า​สัตว์​ทุก​ชนิด ทั้ง​นก ทั้ง​สัตว์​เลื้อย​คลาน​และ​สัตว์​ใน​ทะเล​นั้น​ทำ​ให้​เชื่อง​ได้ และ​มนุษย์​ทำ​ให้​พวก​มัน​เชื่อง​มา​แล้ว 8 แต่​ลิ้น​นั้น​ไม่​มี​มนุษย์​คน​ไหน​สามา​รถ​ทำ​ให้​เชื่อง​ได้ ลิ้น​เป็น​สิ่ง​ชั่ว​ร้าย​ที่​อยู่​ไม่​สุข​และ​เต็ม​ไป​ด้วย​พิษ​ร้าย​ถึง​ตาย

นี่คือการโฟกัส จุดอ่อน จุดที่เป็นปัญหาของตัวเองมากที่สุด ที่ขัดขวางไม่ให้ไปถึงความเงียบที่มีคุณภาพ คือการพูดมาก พูดไร้สาระ พูดอย่างไม่รู้กาละเทศะ  พูดเรื่อยเจื้อย

1 ทิโมธี6:20  20 ทิโมธี​เอ๋ย สิ่ง​ที่​เรา​บอก​ท่าน​แล้ว​นั้น จง​รักษา​ให้​ดี จง​ละ​เว้น​การ​พูด​ที่​ไร้​สาระ และ​การ​ขัดแย้ง​ใน​ความ​เห็น​ซึ่ง​สำคัญ​ผิด​ว่า​เป็น​ความ​รู้​

 

1เปโตร 2:1 1 เหตุ​ฉะนั้น​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จง​ละ​ความ​ชั่ว​ทั้ง​ปวง การ​อุบาย​ต่างๆ ความ​ไม่​จริงใจ ความ​ริษยา และ​คำพูด​ส่อเสียด​ทั้ง​หลาย​

เอเฟซัส 4:29  อย่า​ให้​คำ​หยาบ​คาย​ออกมา​จาก​ปาก​ท่าน​เลย แต่​จง​กล่าว​คำ​ที่​ดี​และ​เป็น​ประโยชน์​ให้​เหมาะสม​กับ​ความ​ต้อง​การ เพื่อ​จะ​ได้​เป็น​คุณ​แก่​คน​ที่​ได้​ยิน​ได้​ฟัง​

จะเห็นว่า พระคัมภีร์ให้ความสำคัญกับการใช้ปาก และลิ้นของเราในการพูด  ที่ทุกคนต้องรับผิดชอบ แม้กระทั่งการใช้ปากและลิ้นในการสอนคนอื่น พระคัมภีร์ก็ยังย้ำว่า ยิ่งต้องรับผิดชอบมากกว่าคนทั่วไป

ยากอบ 3:1 1 ดูก่อน​พี่​น้อง​ของ​ข้าพเจ้า อย่า​ให้​เป็น​อาจารย์​กัน​มาก​หลาย​คน​เลย เพราะ​ท่าน​ก็​รู้​ว่า เรา​ทั้ง​หลาย​ที่​เป็น​ผู้สอน​นั้น จะ​ได้รับ​การ​ทรง​พิพากษา​ที่​เข้มงวด​กว่า​ผู้อื่น​

เป็นแบบอย่างชีวิต ดีกว่าเอาแต่พูด พูดแล้วไม่ได้ทำอย่างที่พูด ต้องรับผิดชอบ

มีวาระเงียบ และวาระพูด ขอให้เรารู้จักวาระนั้น แล้วเราจะไม่ต้องเจอกับภาวะสูญญากาศ คือความไม่รู้ ว่าจะทำอะไร ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใคร อันนี้ น่ากลัว

ยากอบ 1:26  26 ถ้า​ใคร​คิด​ว่า​ตัว​เอง​เป็น​คน​มี​ธรรมะ​แต่​ไม่​ได้​ควบ​คุม​ลิ้น​ของ​ตน เขา​ก็​หลอก​ลวง​จิต​ใจ​ของ​ตน​เอง และ​ธรรมะ​ของ​คน​นั้น​ก็​ไม่​มี​ประ​โยชน์

3.ช้าในการโกรธ ขจัดตัวทำลายความเงียบ

เอเฟซัส 4:25-27 25 เหตุ​ฉะนั้น​ท่าน​จง​เลิก​พูด​มุสา​เสีย และจง​พูด​ความ​จริง​ต่อ​กัน  เพราะ​ว่า​เรา​ต่าง​ก็​เป็น​อวัยวะ​ของ​กัน​และ​กัน​26 จะ​โกรธ​ก็​โกรธ​ได้ แต่​อย่า​ทำ​บาป  อย่า​ให้​ถึง​ตะวันตก​ท่าน​ยัง​โกรธ​อยู่​27 และ​อย่า​ให้​โอกาส​แก่​มาร​

เรื่องของความโกรธ เป็นเรื่องปกติที่เรายังอยู่ในร่างกายนี้ มีอารมณ์ความเป็นมนุษย์ เราไม่ใช่พระอิฐพระปูน ไม่รู้สึกรู้สาอะไร แต่จงรู้เถิดว่า ความโกรธของมนุษย์ไม่นำไปสู่ความชอบธรรมของพระเจ้า

ยากอบ 1:20  20 เพราะ​ว่า​ความ​โกรธ​ของ​มนุษย์​ไม่ได้​กระทำ​ให้​เกิด​ความ​ชอบธรรม​แห่ง​พระ​เจ้า​

แปลว่า ไม่ทำให้พระเจ้าพอพระทัย  ไปไม่ถึงมาตรฐาน และไม่ใช่มาตรฐานของพระเจ้า เพราะฉะนั้น ต้องระวังเรื่องการจัดการกับความโกรธ (ระงับและจัดการเอาออกไปอย่างรวดเร็ว)

ความชอบธรรมของพระเจ้าจะนำเราไปสู่สันติสุขที่เรียกว่า เงียบ สงบได้ หากเรายังอยู่ในความโกรธ (ไม่เลิก) เราก็จะพลาดไปจากสันติสุขของพระเยซู

มีวาระ “เงียบ” มีวาระ “พูด”   พระเยซูทรงคริสต์ทรงสอนเราให้เป็นคนที่ดีรอบคอบ…..

มัทธิว 5:48 48 เหตุ​ฉะนี้​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จง​เป็น​คน​ดี​รอบคอบ เหมือน​อย่าง​พระ​บิดา​ของ​ท่าน ผู้​ทรง​สถิต​ใน​สวรรค์​เป็น​ผู้ดี​รอบคอบ

ยากอบได้เอาคำเดียวกันนี้ มาใช้กับเรื่องของการใช้อารมณ์ คำพูด ในผู้เชื่อในพระเจ้า เป็นสาวกของพระเยซูคริสต์เจ้า

ยากอบ 3:2 2 เพราะ​เรา​ทุก​คน​ทำ​ผิดพลาด​ไป​หลายๆ อย่าง ถ้า​ผู้ใด​มิได้​ทำ​ผิด​ทาง​วาจา ผู้​นั้น​ก็​เป็น​คน​ดี​รอบคอบ​แล้ว และ​สามารถ​บังคับ​ทั้งตัว​ไว้​ได้​ด้วย​

มีวาระ “เงียบ” และวาระ “พูด”

“เงียบ”

1.ไวในการฟัง คือความพร้อมในการที่จะได้ยิน

2.ช้าในการพูด คือ การเงียบอย่างมีคุณภาพ

3.ช้าในการโกรธ  ขจัดตัวทำลายความเงียบ

By admin