“แอ็คชั่น เดี๋ยวนี้  ระวังจิตวิญญาณอาจตาย”

แอ็คชั่น! มักจะเป็นคำที่เราได้ยินในการถ่ายทำภาพยนต์ คือการส่งสัญญาณให้นักแสดงทั้งหลายที่จะเข้าฉากในตอนนั้น ทำการแสดงตามบทที่ตนเองได้รับมอบหมาย คอหนังทั้งหลาย ถ้าได้ยินว่า หนังเรื่องนี้ เป็นแนว Action มีความหมายว่า เป็นหนังบู๊ ตีฟันรันแทง  หนังแนวแอ๊คชั่นที่สุดฮิต และมีหลายภาคไม่จบ และยังถูกใจคนจำนวนไม่น้อย

Mission Impossible แปลว่า ภารกิจที่เป็นไปไม่ได้….ยากเกินคนธรรมดาจะทำได้ (แต่พระเอกทำให้มันเป็นไปได้) ข้าพเจ้าได้ดูภาคสี่ ตอนที่พระเอกต้องปีนตึกสูงระฟ้า ด้วยเครื่องมือพิเศษ แต่ปรากฏว่า เครื่องมือใช้การไม่ได้ มือที่เกาะกระจก แบตก็หมด สายเชือกที่จะห้อยโหนกลับที่เดิมก็สั้นกว่าที่กะเอาไว้ แถมกระโดดพลาดเกือบจะตก  ทีมที่มาด้วยกัน ต้องช่วยกันดึงพระเอกขึ้นมา จึงจะรอด แต่ละฉาก ผู้สร้างหนัง พยายามจะใส่ความน่าตื่นเต้นให้คนดูลุ้นจนตัวโก่ง  สุดท้าย จบที่ภารกิจเป็นไปได้ Happy ending ไม่มีพระเอกตายตอนจบ แต่ผู้ร้ายตายตอนจบทุกตอน

เรื่องแผนการความรอดของมนุษย์ทั้งโลก เป็น Mission Impossible  พระเยซุเป็นพระเอกที่ต้องตาย และตายไปนานแล้ว เมื่อสองพันปีที่ผ่านมา แต่หลังจากตาย พระเอกฟื้นมาจากความตาย  ภาคต่อจากพระเยซูฟื้น คือ Mission Action  ถ้าเป็นหนัง ก็เป็นหนังม้วนที่ยาวนานที่สุดในโลก  ตั้งแต่คริสตจักรยุคแรก จนถึงคริสตจักรยุคสุดท้าย คือยุคของเรา

คริสตจักรอยู่ที่ไหน คริสตจักรต้องแอคชั่น  การแอ็คชั่นของคริสตจักร เป็นภารกิจ ที่ไม่ง่าย ไม่ธรรมดา ต้องการตัวช่วยที่สำคัญ และตัวช่วยนี้ ไม่มีปัญหาเหมือนในหนังที่เราได้ชม  แบตหมดบ้าง เชือกสั้นไปบ้าง

นี่คือเรื่องราวของพระเยซู กับภารกิจ Mission Impossible ที่พระองค์ทำสำเร็จ และมอบภารกิจ  Mission Action ให้กับสาวกของพระองค์ทำต่อ คำสุดท้ายที่พระเยซูสั่งการให้กับสาวกของพระองค์ปรากฏในหนังสือกิจการบทแรก

กิจการ 1:8  8 แต่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จะ​ได้รับ​พระ​ราชทาน​ฤทธิ์​เดช เมื่อ​พระ​วิญญาณ​บริสุทธิ์​จะ​เสด็จ​มา​เหนือ​ท่าน และ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จะ​เป็น​พยาน​ฝ่าย​เรา​ใน​กรุง​เยรูซาเล็ม ทั่ว​แคว้น​ยูเดีย แคว้น​สะมาเรีย และ​จนถึง​ที่สุด​ปลาย​แผ่นดิน​โลก”

สาวกรุ่นแรกของพระเยซู ทำตามคำสั่ง ได้รับพระราชทานฤทธิ์เดช เมื่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ สามารถทำพันธกิจแอ็คชั่น ในที่ที่ไม่สามารถจะแอ็คชั่นได้เลย และการแอ็คชั่นนี้ ก็ยังไปทุกที่ที่สาวกกระจัดกระจายไปทั่วโลก จากศูนย์กลาง แผ่กว้างออกไปทางยุโรป ไปทั่วโลก และกลับมายังกรุงเยรูซาเล็มอีกครั้ง ในช่วงสองพันกว่าปีที่ผ่านมา (ภาพลูกศรวิ่งไปรอบโลก)

วันนี้ เราทั้งหลาย กำลังอยู่ที่สุดปลายของแผ่นดินโลก คือทุกสถานที่เชื่อมต่อกันหมด จะไปสุดปลายแผ่นดินโลกที่ไหนก็ได้ ด้วยสิ่งที่อยู่ในมือของเรา คือสมาร์ทโฟน กูเกิ้ลแม็บ จีพีเอส เราสามารถไปถึงสุดปลายแผ่นดินโลกได้ด้วยปลายนิ้ว และไม่มีที่ใดที่ข่าวประเสริฐเรื่องราวพระกิตติคุณของพระเยซูจะไปไม่ถึง

Google มีแผนการในอีก 12 ปีข้างหน้า (ปี 2030)  Google จะเข้าไปถึงทุกที่   ที่ที่ห่างไกลมากที่สุดจะสามารถเข้า Google ได้

วันนี้ มีคริตจักรกระจายไปทั่วโลก เพื่ออะไร ให้เรามองดูที่ตัวเราว่า เราอยู่ไกลจากเยรูซาเล็ม แต่ข่าวความรอดของพระเยซูคริสต์มาถึงเรา เพราะมีบางคนแอ็คชั่น  เราจะมาดูประวัติศาสตร์ของคริสตจักรในประเทศไทยของเราว่า มีใครแอ็คชั่นบ้างอย่างไร

เพราะมีบางคนที่แอ็คชั่น เพราะมีบางคนต้องตาย เพราะมีบางคนต้องถูกบีบบังคับ และเพราะมีบางคนที่ยังคงกลับมาทำหน้าที่แอ็คชั่น รับไม้ส่งต่อ คริสตจักรไทยจึงไม่ตาย แต่ยังมีชีวิตอยู่ แลส่งต่อมายังเราคนรุ่นต่อไป เรากำลังแอ็คชั่น หรือเรากำลังจะตาย

คนรุ่นต่อไปจะได้รับสิ่งที่ดีอย่างเราหรือไม่

มีคำพูดหนึ่งกล่าวว่า มารซาตานมันรู้ว่า ถ้าใช้การข่มเหงคริสเตียน  คริสเตียนยิ่งแอ็คชั่น เพราะฉะนั้น ซาตานเปลี่ยนยุทธวิธีใหม่ ให้คริสเตียนสบายๆ นิ่งๆ ไม่อยากทำอะไร ไม่อยากประกาศ  เยือกเย็นลง ไม่กระตือรือร้น ไม่อยากช่วยใคร ไม่อยากมีภาระใจกับใคร ไม่อยากยุ่งกับใคร อยู่กับตัวเองมากๆ แล้วก็ค่อยๆตายไปเอง ตายไปกับความเชื่อที่ตาย

“แอ็คชั่น เดี๋ยวนี้  ระวังจิตวิญญาณอาจตาย”

กิจการ 1:8  8 แต่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จะ​ได้รับ​พระ​ราชทาน​ฤทธิ์​เดช เมื่อ​พระ​วิญญาณ​บริสุทธิ์​จะ​เสด็จ​มา​เหนือ​ท่าน และ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จะ​เป็น​พยาน​ฝ่าย​เรา​ใน​กรุง​เยรูซาเล็ม ทั่ว​แคว้น​ยูเดีย แคว้น​สะมาเรีย และ​จนถึง​ที่สุด​ปลาย​แผ่นดิน​โลก”

มิชชั่น แอ็คชั่น  คือการเป็นพยานว่า พระเยซูยังทรงพระชนม์อยู่ และดำรงอยู่ตลอดเวลา ตลอดไป เป็นอยู่เหมือนเดิม วานนี้ วันนี้ และสืบไปเป็นนิจ

พระเยซูทรงตรัสสั่งสาวกให้รอคอยที่จะรับพระวิญญาณบริสุทธิ์ เพื่อสาวกจะมีชีวิตด้วยพระวิญญาณ ไม่ใช่ด้วยเนื้อหนัง พระวิญญาณทรงต่อสู้กับเนื้อหนัง และการแอ็คชั่นของคริสเตียน มาจากการเร้าใจของพระวิญญาณ ไม่ใช่มาจากเนื้อหนัง

เพราะงานที่คริสตจักรจะทำต่อไป คือการรักษาความเชื่อของตนเอง โดยการส่งต่อความเชื่อที่มีชีวิตต่อไป ไม่ใช่ความเชื่อที่ตายแล้ว

น้ำในก๊อกน้ำที่เปิดใช้งานตลอดเวลา จะมีน้ำที่สดใหม่  แต่น้ำที่ในก๊อกน้ำที่ปิดไม่เคยเปิด พอมาเปิด จะกลายเป็นน้ำที่ตาย ใช้ไม่ได้ มีสนิท และสกปรก

ทะเลตาย dead sea  ทำไมจึงชื่อทะเลตาย เพราะสิ่งมีชีวิตไม่สามาถจะอาศัยอยู่ในน้ำของทะเลตายได้ ทุกๆปี จะแห้งเหือดลง ไม่มีน้ำเข้า มีแต่ระเหยออก เหลือแต่ความเข้มข้นของเกลือ ขนาดข้าพเจ้าไปลอยคอ ยังอยู่นานไม่ได้ แสบไปหมดทั้งตัว  ที่ริมฝั่งจะมีป้ายติดไว้ว่า ห้ามเอาหน้าจุ่มน้ำ จะทำให้ตาบอด เพื่อนข้าพเจ้าคนหนึ่ง ทรงตัวไม่ได้ในน้ำทะเลตาย หน้าเขาเลยคว่ำลงในน้ำ ไลฟ์การ์ดต้องเป่านกหวีดว่า ผู้หญิงคนนั้น รีบเอาหน้าเงยขึ้น อย่าก้มหน้าในน้ำนั้นนาน เพราะจะทำให้ตาบอด

ชีวิตของคริสเตียนทุกคน ถ้าไม่แอ็คชั่น เป็นพยานฝ่ายพระเยซู ก็จะเป็นเหมือนคนที่ก้มหน้าในน้ำทะเลตาย จะทำให้ตาบอด จะเป็นเหมือนก๊อกน้ำที่ปิดสนิท เวลาเปิดก๊อกที ก็จะมีแต่น้ำที่สกปรก ดื่มไม่ได้ เป็นน้ำที่ตาย

2โครินธ์ 2:14-16 14 แต่​ขอบ​พระ​คุณ​พระ​เจ้า ผู้​ทรง​นำ​เรา​เสมอ​มา​โดย​พระ​คริสต์​ด้วย​ความ​มี​ชัย และ​ทรง​โปรด​ประทาน​กลิ่น​หอม​แห่ง​ความ​รู้​ของ​พระ​องค์ ให้​ปรากฏ​ด้วย​ตัว​เรา​ทุก​แห่ง​15 เพราะ​ว่า​เรา​เป็น​กลิ่น​อัน​หอม​หวาน ที่​พระ​คริสต์​ถวาย​พระ​เจ้า​ใน​หมู่​คน​ที่​กำลัง​จะ​รอด และ​คน​ที่​กำลัง​ประสบ​ความ​พินาศ​16 ฝ่าย​หนึ่ง​เป็น​กลิ่น​แห่ง​ความ​ตาย​ซึ่ง​นำไปสู่​ความ​ตาย และ​อีก​ฝ่าย​หนึ่ง​เป็น​กลิ่น​หอม​แห่ง​ชีวิต​ซึ่ง​นำไปสู่​ชีวิต ใคร​เล่า​จะ​มี​ความ​สามารถ​เหมาะสม​กับ​พันธ​กิจ​เหล่า​นี้

ใครเล่าจะเหมาะกับพันธกิจเหล่านี้ นั่นคือคนที่แอ็คชั่น คนที่เป็นกลิ่นหอมแห่งความรู้ของพระเจ้า ไม่ใช่กลิ่นแห่งความตายที่นำไปสู่ความตาย

อะไรที่ส่งกลิ่นแห่งความตาย คำตอบ คือ ซากศพ

มิชชั่น แอ็คชั่น คือการแสดงออกว่า เราไม่ใช่ซากศพ เรามีชีวิต เรากำลังส่งกลิ่นหอมแห่งความรู้ของพระเจ้าไปสู่คนมากมาย

การเป็นพยานฝ่ายพระเยซู คือมิชชั่น แอ็คชั่นให้คนได้รู้จักกับพระเยซูคริสต์เจ้า  การทำกิจกรรมของเราคือการทำให้การเป็นพยานฝ่ายพระเยซูชัดเจนยิ่งขึ้น จนคนอยากจะมาเชื่อพระเยซู

เวลานี้ คนระแวง คนกลัว การเปลี่ยนศาสนามาเป็นคริสเตียน

การเปลี่ยนศาสนากลายเป็นเงื่อนไข กลายเป็นเครื่องหมายของความไม่จริงใจของคริสเตียนที่ไปสร้างสัมพันธ์กับคนภายนอก

เราจะทำอย่างไร มิชชั่น แอ็คชั่นของเราต้องเปลี่ยน และลบล้างภาพเสียๆ ภาพที่ทำให้คนเข้าใจผิดให้ได้

เรากำลังส่งกลิ่นหอมแห่งความรู้ของพระเจ้าอย่างไร

การเป็นพยานฝายพระเยซูคือการเคลื่อนไหวทางความเชื่อ ที่เด่นชัดที่สุด

บ่อยครั้งที่เรามักจะเคลื่อนไหวทางความเชื่อของเรา ทางความต้องการส่วนตัว ปัญหาส่วนตัว  แต่มิชชั่น แอคชั่น คือการเคลื่อนไหวทางความเชื่อเพื่อคนอื่น (การอธิษฐานเพื่อคนอื่น ก็เป็นมิชชั่น แอคชั่น ) แต่คนมองไม่เห็น และต้องทำแบบลับๆจึงจะเกิดผล

แต่การเป็นพยานเพื่อพระเยซู เป็นมิชชั่น แอ็คชั่นแบบเปิดเผย ให้คนได้รู้ เหมือนต้นไม้ที่จะเติบโต ต้องรับแสงแดดในที่แจ้ง

คริสเตียนจะเติบโตต้องเป็นพยานฝ่ายพระเยซู  ต้องส่องสว่าง ต้องเป็นเกลือ

…..กลิ่น​หอม​แห่ง​ชีวิต​ซึ่ง​นำไปสู่​ชีวิต ใคร​เล่า​จะ​มี​ความ​สามารถ​เหมาะสม​กับ​พันธ​กิจ​เหล่า​นี้

อ.ประยูรได้เทศนาไปอาทิตย์ที่แล้วว่า พระเจ้าจะไม่ใช้คนที่ไม่ใช่คนของพระองค์  ใครเล่าที่เหมาะกับพันธกิจ แอ็คชั่นนี้

เวลาผู้กำกับจะเลือกตัวแสดง เขาจะเลือกคนที่สามารถอินกับบทบาทนั้นได้มากที่สุด

ทำนองเดียวกัน พระเจ้าก็จะใช้คนที่สามารถอินกับการเป็นพยานฝ่ายพระเยซูได้มากที่สุด นั่นคือคนที่รับเชื่อในพระเยซูคริสต์ ผู้ที่รับการไถ่ รับการยกโทษให้อภัย โดยพระเยซูคริสต์ ผู้ที่รับความชอบธรรมของพระเยซูมาเป็นความชอบธรรมของตนเอง คนที่พึ่งพาพระเยซู คนที่มีประสบการณ์ตรงกับพระเยซู รับชีวิตใหม่จากพระองค์เท่านั้น ที่เหมาะกับพันธกิจนี้

2โครินธ์ 5:17-19 17 เหตุ​ฉะนั้น​ถ้า​ผู้ใด​อยู่​ใน​พระ​คริสต์​ ผู้​นั้น​ก็​เป็น​คน​ที่​ถูก​สร้าง​ใหม่​แล้ว สิ่ง​สารพัด​ที่​เก่าๆ ​ก็​ล่วง​ไป นี่​แน่ะ​กลาย​เป็น​สิ่ง​ใหม่​ทั้งนั้น​18 ทั้งสิ้น​นี้​เกิด​มา​จาก​พระ​เจ้า ผู้​ทรง​ให้​เรา​คืน​ดี​กัน​กับ​พระ​องค์​ทาง​พระ​เยซู​คริสต์​ และ​ทรง​โปรด​ประทาน​ให้​เรา​มี​พันธ​กิจ​เรื่อง​การ​คืน​ดี​กัน​19 คือ​พระ​เจ้า​ทรง​ให้​โลก​นี้​คืน​ดี​กัน​กับ​พระ​องค์​โดย​พระ​คริสต์​ มิได้​ทรง​ถือ​โทษ​ใน​การ​ผิด​ของ​เขา และ​ทรง​มอบ​เรื่อง​การ​คืน​ดี​กัน​นั้น​ให้​เรา​ประกาศ

“แอ็คชั่น เดี๋ยวนี้  ระวังจิตวิญญาณอาจตาย”

อ.เปาโลได้กล่าวอย่างจริงจังในเรื่องมิชชั่น แอ็คชั่น ด้วยสำนวนอย่างนี้ว่า

1โครินธ์ 9:16 16 เพราะ​การ​ที่​ข้าพเจ้า​ประกาศ​ข่าว​ประเสริฐ​นั้น ข้าพเจ้า​ไม่​มี​เหตุ​ที่​จะ​อวด​ได้ เพราะ​จำเป็น​ที่​ข้าพเจ้า​จะต้อง​ประกาศ​ข่าว​ประเสริฐ ถ้า​ข้าพเจ้า​ไม่​ประกาศ วิบัติ​จะ​เกิด​แก่​ข้าพเจ้า​

ก่อนที่เปาโลจะใช้คำว่า วิบัติ ที่แปลว่า ความเสียหาย จะเกิดแก่เปาโล เปาโลใช้อีกคำๆว่า อนิจจา เป็นคำอุทาน ที่ร้องขึ้นเพื่อแสดงความรู้สึกว่า ถ้าเปาโลไม่ประกาศ (ไม่มิชชั่น แอ็คชั่น) เปาโลจะกลายเป็นคนที่น่าสงสาร แทนที่จะมีเรื่องจะโอ้อวด (แบบที่ใครๆจะอิจฉาได้) เพราะเปาโลได้แสดงออกขัดแย้งกับความเชื่อในข่าวประเสริฐ ซึ่งเป็นข่าวดี แต่เปาโลกลับทำให้ข่าวดีกลายเป็นข่าวร้าย สำหรับคนอื่น

อนิจจา ทำไม คนที่มีข่าวดี ได้ทำให้กลายเป็นข่าวร้ายได้  นั่นคือ คนที่ไม่ฉลาดเลย  และเปาโลต่อด้วยประโยคว่า วิบัติ ความเสียหาย ต้องเกิดขึ้นกับเปาโลแน่นอน

“แอ็คชั่น เดี๋ยวนี้  ระวังจิตวิญญาณอาจตาย”

ถ้าจิตวิญญาณตาย  ทุกอย่างก็ตายหมด ทุกอย่างที่ทำไม่มีความหมาย ไม่มีประโยชน์

เปาโลได้ไปอธิบายคำนี้ในคำขึ้นต้นของนิยามคำว่า ความรัก ในหนังสือโครินธ์เล่มเดียวกันนี้

1โครินธ์ 13:1-3 1 แม้​ข้าพเจ้า​พูด​ภาษา​แปลกๆ ได้ เป็น​ภาษา​มนุษย์​ก็​ดี เป็น​ภาษา​ทูตสวรรค์​ก็​ดี แต่​ไม่​มี​ความ​รัก ข้าพเจ้า​เป็น​เหมือน​ฆ้อง​หรือ​ฉาบ​ที่​กำลัง​ส่ง​เสียง​2 แม้​ข้าพเจ้า​จะ​เผย​พระ​วจนะ​ได้ และ​เข้าใจ​ใน​ความ​ล้ำ​ลึก​ทั้ง​ปวง​และ​มี​ความ​รู้​ทั้งสิ้น และ​มี​ความ​เชื่อ​มาก​ยิ่ง​ที่สุด​พอจะ​ยก​ภูเขา​ไป​ได้ แต่​ไม่​มี​ความ​รัก ข้าพเจ้า​ก็​ไม่​มี​ค่า​อะไร​เลย​3 แม้​ข้าพเจ้า​จะ​สละ​ของ​สารพัด​หรือ​ยอม​ให้​เอา​ตัว​ข้าพเจ้า​ไป​เผา​ไฟ​เสีย แต่​ไม่​มี​ความ​รัก จะ​หา​เป็น​ประโยชน์​แก่​ข้าพเจ้า​ไม่

“แอ็คชั่น เดี๋ยวนี้  ระวังจิตวิญญาณอาจตาย”

สิ่งที่น่ากลัวที่สุดที่อาจเกิดกับคริสเตียน  คือ ความรักตายไป ในหนังสือวิวรณ์มีคำเตือนคริสตจักรเกี่ยวกับความรัก…

วิวรณ์ 2:4-5 4 แต่​เรา​มี​ข้อ​ที่​จะ​ต่อ​ว่า​เจ้า​บ้าง คือ​ว่า​เจ้า​ละ​ทิ้ง​ความ​รัก​ดั้งเดิม​ของ​เจ้า​5 เหตุ​ฉะนั้น​จง​ระลึก​ถึง​สภาพ​เดิม​ที่​เจ้า​ได้​หล่น​จาก​มา​แล้ว​นั้น จง​กลับ​ใจ​เสีย​ใหม่​และ​ประพฤติ​ตาม​อย่าง​เดิม มิฉะนั้น​เรา​จะ​มา​หา​เจ้า และ​จะ​ยก​คัน​ประทีป​ของ​เจ้า​ออก​จาก​ที่ เว้น​ไว้​แต่​เจ้า​จะ​กลับ​ใจ​ใหม่​

คริสเตียนอาจจะเข้าไปสู่โหมดที่เรียกว่า ความรักเยือกเย็นลง เป็นสัญญาณอันตราย เราจะไม่แตกต่างจากคนที่ไม่เชื่อพระเจ้า

มัทธิว24:10-14 10 คราว​นั้น​คน​เป็น​อัน​มาก​จะ​ถดถอย​ไป และ​อายัด​กัน​และ​กัน ทั้ง​จะ​เกลียด​ชัง​ซึ่ง​กัน​และ​กัน​ด้วย​11 ผู้เผย​พระ​วจนะ​ปลอม​หลาย​คน​จะ​เกิด​มี​ขึ้น และ​ล่อลวง​คน​เป็น​อัน​มาก​ให้​หลง​ไป​12 ความ​รัก​ของ​คน​ส่วนมาก​จะ​เยือก​เย็น​ลง เพราะ​ความ​อธรรม​แผ่​กว้าง​ออกไป​13 แต่​ผู้ใด​ทน​ได้​จนถึง​ที่สุด​ผู้​นั้น​จะ​รอด14 ข่าว​ประเสริฐ​เรื่อง​แผ่นดิน​ของ​พระ​เจ้า จะ​ได้​ประกาศ​ไป​ทั่ว​โลก ให้​เป็น​คำ​พยาน​แก่​บรรดา​ประชาชาติ แล้ว​ที่สุด​ปลาย​จะ​มาถึง​

ความรักตาย จิตวิญญาณตาย การกลับใจเสียใหม่ คือทางแก้ไข ด้วยการแสดงออกเป็นมิชชั่น แอ็คชั่น  ก่อนที่จะสายเกินแก้

“แอ็คชั่น เดี๋ยวนี้  ระวังจิตวิญญาณอาจตาย

By admin