“ความ​เป็น​อัน​หนึ่ง​อัน​เดียว​กัน​ที่​พระ​วิญญาณ​ประทาน​ให้”

Iคำว่า ร้อยพ่อพันแม่ แปลว่า เรามาจากความแตกต่างกัน ความหมายอีกอย่างก็คือ ไม่ง่ายที่จะเข้ากันได้ และเป็นการบอกว่า มีปัญหาแน่เรื่องความสัมพันธ์แน่นอน  เป็นความจริงที่คนเรายากจะเข้ากันได้ บางคนก็ว่า สารเคมีไม่ถูกกัน หรือ ไม่ถูกชะตา  หรือชอบกันคนละอย่าง ต่างวัย ต่างเพศ ต่างความสนใจ ต่างสถานะ เอาแค่รสชาดของอาหาร บางคนก็ชอบจืดสนิท บางคนชอบเค็ม หวาน เผ็ด ยังมีระดับของรสชาดอีก ที่แตกต่างกัน

ไปร้านก๋วยเตี๋ยวบางร้าน จะมีระดับของความเผ็ด มาก เผ็ดกลาง เผ็ดน้อย และเผ็ดอนุบาล   ที่รพ.ศรีธัญญา มีเจ้าประจำที่ข้าพเจ้าไป เขาจะจำได้ ว่า เอาเผ็ดแบบอนุบาล (ยังรู้สึกเผ็ดมากสำหรับข้าพเจ้า)

ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ไม่ได้หมายความว่า จะต้องทำอะไรเหมือนกัน หรือชอบเหมือนกัน หรือมีความคิดเห็นแตกต่างกันไม่ได้  ซึ่งแตกต่างจากการค้านกันไปทุกเรื่อง อันนี้ มีเวลาแตกแยกมากกว่าความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

มีคนถามว่า ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีจริงหรือ?  มันยากนะ  เป็นไปได้จริงๆหรือ? ส่วนใหญ่ขึ้นต้นดี ตอนจบไม่ค่อยดี ตอนแรกอยู่ด้วยกัน ตอนจบต่างหนีจากกัน  แค่สามีภรรยาที่มีกันแค่สองคน ยังหย่าร้างกันไปจำนวนมาก

ยังมีคำพูดอีกว่า ยิ่งมากคน ยิ่งมากความ อันนี้ ยิ่งทำให้ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เป็นเรื่องยากสำหรับคนกลุ่มใหญ่

แต่ความจริงอันหนึ่งของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน คือ เป็นพลังให้ทำสิ่งยากๆได้สำเร็จ อะไรที่คนเดียว หรือคนจำนวนน้อยทำไม่ได้ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทำให้เกิดขึ้นได้   มีบางอย่างที่เกินความจำกัดของแต่ละคน แต่ถ้ารวมพลังกันได้ ก็จะทะลุทะลวงความจำกัดส่วนบุคคลไปได้

ในพระคัมภีร์เดิม มีเรื่องราวของพลังความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ปฐมกาล 11:1-9  1 ใน​เวลา​นั้น​คน​ทั่ว​โลก​พูด​ภาษา​เดียว​กัน และ​มี​ศัพท์​สำเนียง​เดียว​กัน2 เมื่อ​ย้าย​ไป​ทาง​ทิศ​ตะวัน​ออก ก็​พบ​ทุ่ง​ราบ​ใน​ดิน​แดน​ชินาร์ จึง​ตั้ง​หลัก​แหล่ง​อยู่​ที่​นั่น3 แล้ว​พวก​เขา​ก็​พูด​กัน​ว่า “มา​เถิด เรา​จง​ทำ​อิฐ และ​เผา​ให้​สุก​แข็ง” เขา​จึง​ใช้​อิฐ​ต่าง​หิน และ​ใช้​ยาง​มะตอย​ต่าง​ปูน4 พวก​เขา​จึง​ว่า “มา​เถิด ให้​เรา​สร้าง​เมือง​ขึ้น​สำหรับ​เรา​และ​สร้าง​หอ​ให้​ยอด​เทียม​ฟ้า ให้​เรา​ทำ​ชื่อ​เสียง​ไว้ เพื่อ​เรา​จะ​ไม่​ถูก​ทำ​ให้​กระ​จัด​กระ​จาย​ไป​ทั่ว​แผ่น​ดิน​โลก”5 พระ​ยาห์​เวห์​เสด็จ​ลง​มา​ทอด​พระ​เนตร​เมือง และ​หอ​ที่​มนุษย์​สร้าง​ขึ้น​นั้น6 แล้ว​พระ​ยาห์​เวห์​ตรัส​ว่า “ดู​สิ คน​เหล่า​นี้​เป็น​ชน​ชาติ​เดียว​หมด มี​ภาษา​เดียว นี่​เป็น​เพียง​เบื้อง​ต้น​ของ​สิ่ง​ที่​พวก​เขา​จะ​ทำ และ​บัด​นี้​ไม่​มี​อะไร​ยับ​ยั้ง​ทุก​สิ่ง​ที่​พวก​เขา​คิด​จะ​ทำ7 มา​เถิด ให้​เรา​ลง​ไป ทำ​ให้​ภาษา​ของ​พวก​เขา​วุ่น​วาย​ที่​นั่น เพื่อ​ไม่​ให้​พวก​เขา​เข้า​ใจ​ภาษา​ของ​กัน​และ​กัน​ได้”8 พระ​ยาห์​เวห์​จึง​ทรง​ทำ​ให้​พวก​เขา​กระ​จัด​กระ​จาย​จาก​ที่​นั่น​ไป​ทั่ว​พื้น​แผ่น​ดิน คน​เหล่า​นั้น​ก็​เลิก​สร้าง​เมือง​นั้น9 เหตุ​ฉะนี้​จึง​เรียก​เมือง​นั้น​ว่า​บา​เบล เพราะ​ว่า​ที่​นั่น​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ทำ​ให้​ภาษา​ของ​ทั้ง​โลก​วุ่น​วาย​ไป และ​พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​ทำ​ให้​พวก​เขา​กระ​จัด​กระ​จาย​ไป​ทั่ว​พื้น​แผ่น​ดิน

ในยุคหอบาเบล มนุษย์คุยกันรู้เรื่องทุกเรื่อง  แต่ในยุคของเรา  คุยกันไม่ค่อยจะรู้เรื่อง ขนาดมีเครื่องมืออุปกรณ์ตัวช่วยมากมาย ก็ยังคุยกันไม่รู้เรื่อง

จะเห็นว่า มนุษย์ยังคงมุ่งที่จะใช้พลังของภาษาเดียวกัน ศัพท์สำเนียงเดียวกัน ในยุคของเรากำลังกลายเป็นหอบาเบลอีกครั้ง  การสื่อสารของคนทั้วโลกกำลังจะกลายเป็นภาษาเดียว ไม่ได้เป็นสิ่งที่ยากอีกต่อไป

รัฐบาลญี่ปุ่นทำหนังการใช้ชีวิตยุค 5G

สังเกตว่า การเป็นภาษาเดียวของคนในยุคอนาคตอันใกล้ของเรานี้  ยิ่งทำให้คนห่างไกลจากโลกของความเป็นจริง  ความเป็นโลกาภิวัฒน์ทำให้คนมีโลกส่วนตัว  สังคมกันแค่ในอินเตอร์เน็ตเท่านั้น แต่ความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดค่อยๆจางหายไป  จนไม่มีสัมผัสจริงกันอีกต่อไป ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ตามวิถีของโลกที่ไม่มีพระเจ้า  ถูกใช้เพื่อเชื่อมต่อกันเพียงแค่โลกเสมือนจริง พอใจอยู่กับสิ่งที่เหมือนจริง แต่ไม่ใช่ของจริง  และและนี่คือช่องทางที่ทำให้คนไม่อยากจะอยู่ในโลกของความเป็นจริงอีกต่อไป

ทุกวันนี้คนฆ่ากันตายได้ง่ายๆ  คนหมดความอดทนต่อกัน เปราะบาง  มาตรฐานทางศีลธรรม จริยธรรมเสื่อมทราม เกิดจากอะไร ข้าพเจ้าวิเคราะห์ว่า เกิดจากการที่เราไม่ได้อยู่ในชีวิตจริง สัมผัสคนจริง พอเจอคนจริง เลยคิดว่า ฆ่าให้ตายได้ง่ายๆเหมือนในเกมวีดีโอ

ดูเหมือนว่า พระคัมภีร์จะรู้ว่า ยุคของเราในวันนี้ จะพบกับความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแบบจอมปลอม (เสมือนจริง)

คำสอนของพระคัมภีร์เกี่ยวกับเรื่องนี้จึงย้ำความสัมพันธ์ที่เป็นของจริง

เอเฟซัส 4:1-7 1 เหตุ​ฉะนั้น​ข้าพเจ้า ผู้​ถูก​จำ​จอง​เพราะ​เห็น​แก่​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า ขอ​วิงวอน​ท่าน​ให้​ดำเนิน​ชีวิต​สม​กับ​พันธ​กิจ​อัน​เนื่องจาก​การ​ทรง​เรียก​ท่าน​นั้น​2 คือ​จง​มี​ใจ​ถ่อม​ลง​ทุก​อย่าง และ​ใจ​อ่อน​สุภาพ​อดทน​นาน และ​อด​กลั้น​ต่อ​กัน​และ​กัน​ด้วย​ความ​รัก3 จง​เพียร​พยายาม​ให้​คง​ความ​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน ซึ่ง​พระ​วิญญาณ​ทรง​ประทาน​นั้น​ด้วย​สันติภาพ​เป็น​พันธนะ​4 มี​กาย​เดียว​และ​มี​พระ​วิญญาณ​องค์​เดียว เหมือน​มี​ความ​หวัง​ใจ​อัน​เดียว​ที่​เนื่อง​ใน​การ​ที่​ทรง​เรียก​ท่าน​5 มี​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​องค์​เดียว ความ​เชื่อ​เดียว บัพติศมา​เดียว​6 ​พระ​เจ้า​องค์​เดียว​ผู้​เป็น​พระ​บิดา​ของ​คน​ทั้ง​ปวง ผู้​ทรง​อยู่​เหนือ​คน​ทั้ง​ปวง และ​ทั่ว​คน​ทั้ง​ปวง และ​ใน​คน​ทั้ง​ปวง​7 แต่​ว่า​พระ​คุณ​นั้น​ทรง​โปรด​ประทาน​แก่​เรา​ทุกๆ คน ตาม​ขนาด​ที่​พระ​คริสต์​ประทาน​ให้​

คริสตจักรในยุคสุดท้ายของเรา จะอยู่รอดต่อไปได้  โดยไม่หลงไปกับความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแบบจอมปลอม ต้องใช้พระคัมภีร์ตอนนี้ดังนี้

1.ผูกพันกันโดยพระวิญญาณ

​2 คือ​จง​มี​ใจ​ถ่อม​ลง​ทุก​อย่าง และ​ใจ​อ่อน​สุภาพ​อดทน​นาน และ​อด​กลั้น​ต่อ​กัน​และ​กัน​ด้วย​ความ​รัก3 จง​เพียร​พยายาม​ให้​คง​ความ​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน ซึ่ง​พระ​วิญญาณ​ทรง​ประทาน​นั้น​ด้วย​สันติภาพ​เป็น​พันธนะ​

เอเฟซัส 4:3 จง​พยา​ยาม​รักษา​ความ​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน​ที่​มา​จาก​พระ​วิญ​ญาณ​นั้น โดย​มี​สันติ​ภาพ​เป็น​เครื่อง​ผูก​พัน (ฉบับแปล 2011)

ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จากพระวิญญาณบริสุทธิ์ ทำให้เกิดสันติสุข ที่เป็นเครื่องผูกพัน แปลว่า ความผูกพันกัน ระหว่างผู้เชื่อในพระเยซูคริสต์ ต้องเกิดจาก สันติสุขภายในที่เกิดขึ้นโดยพระวิญญาณก่อน  (ถ้าความผูกพันกัน เกิดขึ้นเพียงแค่ จากความพอใจ หรือไม่พอใจกัน มันก็พังได้ง่ายๆ) แต่ความผูกพันกันทางพระวิญญาณ (อย่างที่อาทิตย์ที่แล้ว (ผู้ร่วมรับใช้ได้พบกับศิษยาภิบาล ได้รับนิมิตปี 2019 ที่มี ภาพของคริสตจักรสามภาพที่สมดุล ได้แก่ ความเป็นครอบครัว ของพระคริสต์ คือ ครอบครัวต่อทะเลาะกัน ก็ตัดกันไม่ขาด แต่ความรักของคริสตจักรต้องเป็นความรักอย่างเจ้าสาวของพระคริสต์ คนที่รอเจ้าบ่าวด้วยความรักที่มีต่อเจ้าบ่าวผู้เดียว และสุดท้าย ทหารของพระคริสต์ คือการเชื่อฟัง วินัย และความเป็นกองทัพ  วันนี้อยากเอาภาพของความเป็นครอบครัว ที่ยังไง ก็ตัดกันไม่ขาด เพราะเราผูกพันกันโดยพระวิญญาณเป็นครอบครัว ไม่ใช่จากเหตุผลอื่นใด และความผูกพันกันโดยพระวิญญาณ ทำให้เราเชื่อมต่อกันด้วยพระวิญญาณ

ผลของพระวิญญาณบริสุทธิ์ในชีวิตของเราจะส่งผลให้เกิด ความถ่อมใจ ใจอ่อนสุภาพ อดทานนาน อันกลั้นกันและกัน ด้วยความรัก และความพยายาม(การรู้จักบังคับตน)

กาลาเทีย 5:22-23 22 ฝ่าย​ผล​ของ​พระ​วิญญาณ​นั้น คือ​ความ​รัก ความ​ปลาบ​ปลื้ม​ใจ สันติ​สุข ความ​อด​กลั้น​ใจ ความ​ปรานี ความ​ดี ความ​สัตย์​ซื่อ​23 ความ​สุภาพ​อ่อน​น้อม การ​รู้จัก​บังคับ​ตน…..

เรามีแนวโน้มง่ายที่จะหมดความอดทน หมดความอดกลั้น และเย่อหยิ่ง ก้าวร้าว ถ้าเป็นเนื้อหนัง ก็ยาก พระคัมภีร์เรียกสิ่งเหล่านี้ว่า การงานของเนื้อหนัง

กาลาเทีย 5:19-21 19 การ​งาน​ของ​เนื้อ​หนัง​นั้น​เห็น​ได้​ชัด คือ​การ​ล่วง​ประเวณี การ​โสโครก การ​ลามก​20 การ​นับ​ถือ​รูป​เคารพ การ​ถือ​วิทยาคม การ​เป็น​ศัตรู​กัน การ​วิวาท​กัน การ​ริษยา​กัน การ​โกรธ​กัน การ​ใฝ่​สูง การ​ทุ่ม​เถียง​กัน การ​แตก​ก๊ก​กัน​21 การ​อิจฉา​กัน การ​เมา​เหล้า การ​เล่น​เป็น​พาล​เกเร และ​การ​อื่นๆ ใน​ทำนอง​นี้​อีก​เหมือน​ที่​ข้าพเจ้า​ได้​เตือน​ท่าน​มา​ก่อน บัดนี้​ข้าพเจ้า​ขอ​เตือน​ท่าน​เหมือนกับ​ที่​เคย​เตือน​มา​แล้ว​ว่า คน​ที่​ประพฤติ​เช่นนั้น​จะ​ไม่​มี​ส่วน​ใน​แผ่นดิน​ของ​พระ​เจ้า

เราอยู่ในยุคที่กำลังถูกผลักให้เชื่อมต่อกันด้วยเทคโนโลยี่   พูดคุยกันผ่านแอพต่างๆ ไม่พูดคุยกันแบบเผชิญหน้ากันแล้ว

ในโลกอินเตอร์เน็ต ใช้สัญญาณไวไฟ จาก 2G 3G 4G และ 5G  ยิ่งสัญญาณแรง(อารมณ์ยิ่งรุนแรง) ทุกอย่างกลายเป็นเสมือนจริงมากเท่านั้น โลกเสมือนจริง จะซ่อนลักษณะจิตใจของมนุษย์ในสมัยสิ้นยุค….ที่เป็นการงานของเนื้อหนังเอาไว้

2ทิโมธี 3:1-5 1 แต่​จง​เข้าใจ​ข้อ​นี้ คือ​ว่า​ใน​สมัย​จะ​สิ้น​ยุค​นั้น จะ​เกิด​เหตุการณ์​กลี​ยุค​2 เพราะ​มนุษย์​จะ​เห็น​แก่​ตัว เห็น​แก่​เงิน เย่อหยิ่ง ยโส ชอบ​ด่า​ว่า ไม่​เชื่อ​ฟัง​คำ​บิดา​มารดา อกตัญญู ไร้​ศีลธรรม​3 ไร้​มนุษยธรรม ไม่ให้​อภัย​กัน ใส่​ร้าย​กัน ไม่​ยับยั้ง​ชั่ง​ใจ ดุ​ร้าย เกลียด​ชัง​ความ​ดี​4 ทรยศ มุทะลุ หัว​สูง รัก​ความ​สนุก​ยิ่ง​กว่า​รัก​พระ​เจ้า​5 ถือ​ศาสนา​แต่​เปลือก​นอก ส่วน​แก่น​แท้​ของ​ศาสนา​เขา​ไม่​ยอมรับ….

การเชื่อมต่อกันด้วยสัญญาณไวไฟ เปราะบางมาก เข้าใจกันผิด คิดไม่ดี คิดทางลบได้ง่าย และง่ายต่อการทำลายความสัมพันธ์ เพราะไม่มี…

2 คือ​จง​มี​ใจ​ถ่อม​ลง​ทุก​อย่าง และ​ใจ​อ่อน​สุภาพ​อดทน​นาน และ​อด​กลั้น​ต่อ​กัน​และ​กัน​ด้วย​ความ​รัก3 จง​เพียร​พยายาม​ให้​คง​ความ​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน  ซึ่ง​พระ​วิญญาณ​ทรง​ประทาน​นั้น​ด้วย​สันติภาพ​เป็น​พันธนะ​

โดยพระวิญญาณผูกพันเราไว้ ด้วยสันติภาพ  Peace ต้องลงทุนลงแรง ด้วยความพยายามด้วยความรัก เงินซื้อไม่ได้ ห่างไกลกัน ทำไม่ได้ ต้องใกล้ชิด ต้องพบเจอกัน ต้องเห็นกันตัวเป็นๆ  ของจริง นี่เป็นเหตุผลที่คริสตจักรของเรามีโครงสร้างเป็นคริสตจักรเซลล์

วงจรชีวิตของเซลล์  เริ่มจากก่อตั้ง หัวเลี้ยวหัวต่อ  สนิทสนม  ปฏิบัติการ และทวีคูณ  เป็นการพบเจอกัน สัมพันธ์กัน  ช่วงที่ยากคือหัวเลี้ยวหัวต่อ เพราะจะรู้จักนิสัยบางอย่างที่ไม่น่ารักของกันและกัน  นิสัยที่ไม่ดี นิสัยเสียๆ  และต้องตัดสินใจว่า จะไปต่อ หรือจะหยุดความสัมพันธ์นี้  โดยการงานของเนื้อหนัง คือ จบ แต่โดยพระวิญญาณ คือ ความผูกพัน

2.เป็นหนึ่งเดียว

4 มี​กาย​เดียว​และ​มี​พระ​วิญญาณ​องค์​เดียว เหมือน​มี​ความ​หวัง​ใจ​อัน​เดียว​ที่​เนื่อง​ใน​การ​ที่​ทรง​เรียก​ท่าน​5 มี​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​องค์​เดียว ความ​เชื่อ​เดียว บัพติศมา​เดียว

มีคำพูดหนึ่งกล่าวว่า  จะร้าวยังไง ก็ไม่ยอมแตก คือความตั้งใจที่จะรักษาความเป็นหนึ่งเดียว

1โครินธ์ 3:2  2 ข้าพเจ้า​เลี้ยง​ท่าน​ด้วย​น้ำนม มิใช่​ด้วย​อาหาร​แข็ง เพราะ​ว่า​เมื่อก่อน​นั้น​ท่าน​ยัง​ไม่​สามารถ​รับ และ​ถึงแม้​เดี๋ยวนี้​ท่าน​ก็​ยัง​ไม่​สามารถ​

เปาโลคนเดียวกันที่เขียนถึงคริสตักรเมืองเอเฟซัสอย่างสอนผู้ใหญ่ อย่างอาหารแข็ง แต่ในโครินธ์ เปาโลก็ต้องสอน อีกแบบ เพราะคริสเตียนที่เมืองโครินธ์ยังไม่สามารถ   สังเกตว่า คำสอนในเอเฟซัส เรื่องความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สำหรับคนที่เติบโต มีวุฒิภาวะฝ่ายวิญญาณพร้อมจะทำสงครามกับมิติฝ่ายวิญญาณ แต่คริสเตียนที่เมืองโครินธ์ต้องรับคำสอนแบบเด็ก เพราะมีความแตกแยกกัน  ไม่เป็นหนึ่งเดียว

1โครินธ์ 1:10  10 ดูก่อน​พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย ข้าพเจ้า​วิงวอน​ท่าน​ใน​พระ​นาม​ของ​พระ​เยซู​คริสต​เจ้า​ของ​เรา ขอ​ให้​ท่าน​ปรองดอง​กัน อย่า​ถือ​พวก​ถือ​คณะ แต่​ขอ​ให้​ท่าน​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน​

คริสตจักรที่เมืองโครินธ์ถูกอ.เปาโลต่อว่า เรื่องความแบ่งก๊กแบ่งฝ่ายกัน  อ.ประยูรเคยพูดเรื่องการแบ่งกลุ่มเซลล์ว่า ไม่ใช่การแบ่งก๊กแบ่งเหล่า แต่เป็นการสร้างความแน่ใจว่า สมาชิกทุกคนได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง และรับนิมิตโดยตรงจากศิษยาภิบาลอาวุโส และมองเห็นภาพรวมของคริสตจักรด้วยกัน  นี่คือความเป็นหนึ่งเดียว จากพระธรรมเอเฟซัส

4 มี​กาย​เดียว​และ​มี​พระ​วิญญาณ​องค์​เดียว เหมือน​มี​ความ​หวัง​ใจ​อัน​เดียว​ที่​เนื่อง​ใน​การ​ที่​ทรง​เรียก​ท่าน​5 มี​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​องค์​เดียว ความ​เชื่อ​เดียว บัพติศมา​เดียว

3.มีพระเจ้าองค์เดียวกัน

6 ​พระ​เจ้า​องค์​เดียว​ผู้​เป็น​พระ​บิดา​ของ​คน​ทั้ง​ปวง ผู้​ทรง​อยู่​เหนือ​คน​ทั้ง​ปวง และ​ทั่ว​คน​ทั้ง​ปวง และ​ใน​คน​ทั้ง​ปวง​7 แต่​ว่า​พระ​คุณ​นั้น​ทรง​โปรด​ประทาน​แก่​เรา​ทุกๆ คน ตาม​ขนาด​ที่​พระ​คริสต์​ประทาน​ให้​

มีหนังสือเล่มหนึ่งส่งมายังข้าพเจ้า ชื่อหนังสือว่า อธิษฐานเผื่อมุสลิม  และได้ให้รายละเอียดถึง คนที่กำลังทำพันธกิจกับคนมุสลิม ต้องรู้ว่า เขามองคริสเตียนอย่างไร  ข้อมูลหนึ่งจากผู้ที่กำลังทำพันธกิจกับพี่น้องมุสิม คือ มุสลิมมองตนเองว่า เขาเชื่อในพระเจ้าองค์เดียว แต่มองคริสเตียนเป็นพวกเชื่อในพระเจ้าสามองค์

แต่ก็น่าสนใจในมุมมองคนที่มองเรามีพระเจ้าสามองค์  บางทีก็มาจากพฤติกรรมของคริสตจักร ที่ไม่ได้มีความสมดุลในการดำเนินชีวิต ในความสัมพันธ์กับพระเจ้าองค์เดียวกัน ทำให้ มีคริสเตียนไม่น้อยที่ดำเนินชีวิต มีพระเจ้าหลายองค์   คือ สัมพันธ์กันแค่พระเจ้าที่เป็นความรักด้านเดียว  แต่ไม่ได้ดำเนินชีวิตตามพระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นแรงขับ (เนื้อหนังเป็นแรงขับ)  ไม่ได้มีชีวิตตามแบบอย่างของพระเยซูคริสต์ผู้ทรงอยู่อย่างโลกนี้ชั่วคราว ทนทุกข์และลำบากเพื่อผู้อื่น แต่ จะเลือกเอาที่ตนเองชอบ สบาย สะดวก เท่านั้น จะรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ก็เพียงเรื่องที่ตนเองพอใจจะทำ พอใจจะตาม

จึงมีคริสเตียนที่มีชีวิตที่ไม่ชัดเจน  มองไม่เห็นพระเยซู มองไม่เห็นผลของพระวิญญาณบริสุทธิ์ มองไปก็มีแต่มองคน คนนั้นไม่ดีพอ คนนี้ไม่ผ่าน

ไม่ต่างจาก อ.เปาโลได้กล่าวเตือน คริสเตียนเมืองโครินธ์ที่กำลังแตกแยกกัน เพราะการมองที่คน บางคนว่า เขาเป็นศิษย์อปอลโล บางคนว่าเขาเป็นศิษย์เปาโล

1โครินธ์ 1:12-13 12 ข้าพเจ้า​หมาย​ความ​ว่า พวก​ท่าน​ต่าง​ก็​กล่าว​ว่า “ข้าพเจ้า​เป็น​ศิษย์​เปาโล​” หรือ “ข้าพเจ้า​เป็น​ศิษย์​อปอล​โล” หรือ “ข้าพเจ้า​เป็น​ศิษย์​เคฟาส” หรือ “ข้าพเจ้า​เป็น​ศิษย์​พระ​คริสต์​ 13 ​พระ​คริสต์​แบ่ง​ออกเป็น​หลาย​องค์​แล้ว​หรือ….

ให้เราหยุดผูกพันกันตามความต้องการของเนื้อหนัง และหันกลับมาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันตามที่พระวิญญาณประทานให้……

“ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันที่พระวิญญาณประทานให้”  

1.ผูกพันกันโดยพระวิญญาณ

2.เป็นหนึ่งเดียว

3.มีพระเจ้าองค์เดียวกัน

By admin