“ชุมชนอัครทูต”

สวัสดีพี่น้องที่รักในพระคริสต์ทุกท่าน เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา เรามีพิธีไว้อาลัยในการจากไปอยู่กับพระเจ้าของอาม่าเรไร บุญประกอบ (คุณแม่ของคุณนัฐ) ท่านเป็นสมาชิกคริสตจักรใจสมานเพชรเกษม 11 ที่มาโบสถ์ทุกอาทิศย์อย่างสม่ำเสมอ ขอแสดงความเสียใจกับคุณนัฐอีกครั้ง เมื่อวานข้าพเจ้า กับพี่น้องบางคนได้ไปลอยอังคารอาม่าเรไรด้วยกันกับคุณนัฐ ในวันเผา ได้เจอพี่น้องบางคนมาร่วมด้วย ได้ทักทายกันด้วยคำว่า คิดถึง ไม่มาโบสถ์นานนับเดือน  เมื่อไหร่โบสถ์จะเปิด ซึ่งข้าพเจ้าก็ตอบพี่น้องบางท่านไปว่า ยังไม่รู้เลยว่า เมื่อไรสถานการณ์จะเอื้อให้เราสามารถเปิดโบสถ์ ให้พี่น้องมาร่วมนมัสการกับเราได้  ได้แต่คาดหวังว่า สิ้นเดือนเมษายนนี้ แต่ดูเหมือนจะไม่มีสัญญาณที่จะได้เปิดโบสถ์เลย

ข้าพเจ้ามานั่งคิดใคร่ครวญในเรื่องนี้ ก็คิดถึงว่า ทางออกของคริสตจักรในยามนี้ โครงสร้างคริสตจักรเซลล์น่าจะตอบโจทย์ได้ นั่นคือ ให้พี่น้องรวมตัวกันตามบ้าน (อย่างรักษาระยะห่าง) หรือ ติดต่อสื่อสารกัน แบบกลุ่มไลน์เล็กๆ เพื่อจะหนุนใจกันและกัน   ข้าพเจ้านึกถึงคำว่า ชุมชนอัครทูต ซึ่งแปลว่า ชุมชนที่ถูกส่งออกไป (ไม่ใช่มารวมตัวกันที่โบสถ์) ตอนนี้ เราปรับการรวมตัวกันที่โบสถ์ผ่านทางการนมัสการออนไลน์ (ซึ่งมีคนอื่นมาร่วมกับเราด้วย) เรายังรักษาการเชื่อมต่อกันอย่างคริสตจักรท้องถิ่น คือการสื่อสารกัน ความผูกพันกัน อย่างงานพิธีไว้อาลัย การจากไปของอาม่าเรไร ก็มีพี่น้องร่วมในพิธีกับเราทางออนไลน์หลายคน และมีการโอนเงิน ให้เงิน และมาให้กำลังใจกับคุณนัฐ เป็นภาพที่สวยงาม

ฮีบรู 10:24-25  24 และ​ขอ​ให้​เรา​พิจารณา​ดู​ว่า​จะ​ทำ​อย่างไร จึง​จะ​ปลุก​ใจ​ซึ่ง​กัน​และ​กัน​ให้​มี​ความ​รัก​และ​ทำ​ความ​ดี​25 อย่า​ขาด​การ​ประชุม​เหมือน​อย่าง​บาง​คน​ที่​ขาด​อยู่​นั้น แต่​จง​พูด​หนุน​ใจ​กัน​ให้​มาก​ยิ่งขึ้น เพราะ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ก็​รู้อยู่​ว่า​วัน​นั้น​ใกล้​เข้า​มา​แล้ว​

สิ่งที่พระคัมภีร์ฮีบรูกล่าวถึงตอนนี้ ยังเป็นจริงท่ามกลางพวกเรา แม้เราจะไม่ได้เจอกัน แต่เราก็ยังรักษาการประชุมกันทางออนไลน์ ขณะที่เรานมัสการร่วมกันผ่านการถ่ายทอดสด พี่น้องบางคนสามารถแสดงออกด้วยการส่งข้อความและกดไลต์ กดหัวใจ หนุนใจกันเข้ามา แสดงคำว่า อาเมน กันเป็นระยะๆ นี่คือการมีส่วนร่วม น่าเสียดายที่พี่น้องบางคนไม่มีโทรศัพท์ หรือบัญชีเฟสบุ้ค เราพยายามที่จะทำยูทูป เพื่อจะง่ายขึ้น ขออธิษฐานเผื่อทีมทำงานเรื่องนี้ต่างทำงานกันอย่างหนัก เพื่อจะเตรียมระบบทุกอย่างเพื่อให้สามารถ่ายทอดสดไปยังพี่น้องได้ ขอบคุณพระเจ้าสำหรับผลตอบรับที่ดีเกินคาด มีคนเข้ามาชม และเราสามารถเข้าถึงคนจำนวน นับพัน นับหมื่น บางที ชุมชนอัครทูต ลักษณะใหม่ อาจจะกำลังเกิดขึ้นอย่างชนิดฉับพลัน  ขณะนี้ มีการสร้างชุมชนออนไลน์ เป็นจุดนัพบทางการตลาด Market place  คือทางออกเดียวที่จะทำให้คนสามารถอยู่รอดได้ ในเรื่องปากท้อง ให้มีการซื้อมาขายไปกันเองในชุมชนเดียวกัน  ข้าพเจ้ามีนิมิตเรื่องชุมชนอัครทูตแบบคอมเพล็กซ์ complex เกี่ยวกับคริสตจักรมานาน และคิดว่า สถานการณ์ทิ่เกิดขึ้นกับโลกของเราขณะนี้ กำลังบอกเราว่า เราต้องการชุมชนอัครทูต ซึ่งเป็นคริสตจักรท้องถิ่นที่สามารถก้าวทันโลก เพื่อจะตอบโจทย์เรื่องของจิตใจและจิตวิญญาณได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ขอให้เราทุกคนปรับตัวให้สามารถที่จะรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ได้ โลกหลังจากนี้จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป และคริสตจักรก็จะไม่เหมือนเดิมด้วยเช่นกัน คริสตจักรที่จะเติบโตได้ ไม่ใช่เพื่อความอยู่รอดของคริสจักร แต่เพื่อการขยายแผ่นดินของพระเจ้าไปยังสุดปลายแผ่นดินโลก อาเมน

By admin