“ทีมเดียวกัน…กับพระเยซูคริสต์”

วีดีโอ พระเยซูทรงรักษาทาสของนายร้อย https://www.youtube.com/watch?v=RhLuLf45CpM

ในภาพยนต์นี้สร้างจากพระคัมภีร์ลูกา  มีประโยคที่สำคัญที่พระเยซูทรงประทับใจ ก็คือ

ลูกา 7:8-9 … 8 ข้า​พระ​องค์​ทราบ​ดี เพราะ​เหตุ​ว่า​ข้า​พระ​องค์​อยู่​ใต้​วินัย​ทหาร แต่​ก็​ยัง​มี​ทหาร​อยู่​ใต้​บังคับ​บัญชา​ของ​ข้า​พระ​องค์ ข้า​พระ​องค์​จะ​บอก​แก่​คน​นี้​ว่า ‘ไป’ เขา​ก็​ไป บอก​แก่​คน​นั้น​ว่า ‘มา’ เขา​ก็​มา บอก​บ่าว​ของ​ข้า​พระ​องค์​ว่า ‘จง​ทำ​สิ่ง​นี้’ เขา​ก็​ทำ” 9 เมื่อ​พระ​เยซู​ทรง​ได้​ยิน​คำ​เหล่า​นั้น​แล้ว​ก็​ประหลาด​พระ​ทัย​ด้วย​คน​นั้น จึง​ทรง​เหลียว​หลัง​ตรัส​กับ​ประชาชน​ที่​ตาม​พระ​องค์​มา​ว่า “เรา​บอก​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ว่า แม้​ใน​พวก​อิสราเอล เรา​ไม่​เคย​พบ​ศรัทธา​มาก​เท่านี้”

นี่เป็นบทสนทนระหว่าง คนของนายร้อย (ไม่ใช่ตัวนายร้อยเอง) นายร้อยคนนี้ เป็นทหารโรม เป็นต่างชาติ ซึ่งมีปัญหาเรื่องความเจ็บป่วยของทาสที่อยู่ในบ้านของตน  พระคัมภีร์ลูกาได้บันทึกว่า นายร้อยรักทาสคนนี้มาก  (น่าจะเป็นทาสรับใช้ที่สัตย์ซื่อ มีความรับผิดชอบ และรู้ใจนาย ปรนนิบัติเป็นที่ถูกใจนาย และแสดงความรักที่มีต่อนาย ทำให้นาย คือนายร้อยคนนี้ รัก คำว่า รักที่ใช้ในการบันทึกนี้ รากศัพท์กรีก แปลว่า มีค่า มีเกียรติ มีชื่อเสียง (น่าจะแปลว่า ใครๆก็ชื่อนชอบ) คนอย่างนี้เป็นที่ต้องการ และถ้าต้องตายไป ก็เป็นความสูญเสียแก่ผู้เป็นนาย

เมื่อวานข้าพเจ้าได้ไปงานเผาศพญาติ ได้พบกับญาติที่นานๆจะพบกันที ได้พูดคุยกัน เขาก็เล่าให้ฟังว่า มีคนรับใช้ของลูกสาว ที่ดูแลหลานของเขาเป็นอย่างดี จนเขาพูดคำหนึ่งว่า ดูแลยิ่งกว่าคนเป็นแม่แท้ๆ  ใครไปใครมาก็อยากให้หาคนแบบนี้มาทำงานที่บ้านด้วย พอเขาได้ยิน ก็พูดกับคนดูแลหลานของเขาว่า เธออย่าไปไหนนะ ใครเขาเสนอเงินให้เธอมากกว่าพันสองพัน(ความจริงเขาได้เงินเดือนสูงมาก เพราะครอบครัวนี้ค่อนข้างร่ำรวย)  แต่การหาคนทำงานด้วยใจแบบนี้ หายากมาก เขาก็พยายามจะรักษาคนๆนี้เอาไว้ เพื่อมิให้ถูกซื้อตัวไป  มีคำพูดหนึ่งที่เขาใช้ในการพูดกับคนงานคนนี้ ก็คือ เธอคิดดูนะ  เด็กคนนี้เป็นใคร เขาเป็นลูกชายคนเดียวของบ้านนี้ เธอเลี้ยงเขา เป็นแม่นมให้เขา วันหนึ่งเด็กคนนี้เติบโตขึ้น เป็นใหญ่เป็นโต แล้วเธอเป็นใคร เด็กคนนี้ แน่นอน เขาจะต้องดูแลเธอ สร้างบ้านให้เธอ …..บราๆๆๆๆ นี่คือความพยายามที่ชักจูงด้วยเหตุผลต่างๆนาๆ มาพูดเพื่อรักษาเขาเอาไว้  ญาติคนนี้ เขาทำจริง เพราะเขาส่งเสียลูกคนใช้ในบ้านเขาเอง เรียนโรงเรียนดีๆ จนคนใช้พูดกับนายของเขา(ญาติของข้าพเจ้า)ว่า เขาเป็นคนใช้นะ เจ้านายกำลังจะทำให้ลูกของเขาลืมตัวหรือเปล่าว่า เขาเป็นลูกคนใช้…. พาไปต่างประเทศ ไปเป็นเพื่อนหลานของเขา ออกค่าเทอมให้ ตอนนี้ซื้อบ้านให้อยู่ แต่ยังทำงานกับเจ้านาย….

อะไรทำให้คนใช้เหล่านี้ ได้รับเกียรติจากเจ้านายของเขาขนาดนี้  คำตอบคือ เพราะเขาทำงานให้เจ้านายของเขาชนิดถวายหัว(ใจ)  เป็นทีมเดียวกันกับเจ้านายของเขา  ทาสที่ป่วย ที่เป็นที่รักคนนี้ ทำให้นายร้อยเสียดาย หากเขาตายไป และอาการป่วยของเขา คือใกล้ตาย  หมดหนทาง หนังสือลูกาบันทึกว่าใกล้ตาย Read to die   คือไม่มีทางช่วยได้แล้ว ลูกาเป็นหมอ ใช้ศัพท์ทางการแพทย์ก็คือ รักษาไม่ได้แล้ว เหตุผลหนึ่งที่พระเยซูทรงตอบตกลงไปน่าจะเพราะ เคสนี้ พระองค์เท่านั้นที่ช่วยได้…..แต่ว่า….

ลูกา 7:6-7”6 และ​พระ​เยซู​จึง​เสด็จ​ไป​กับ​เขา เมื่อ​ไป​เกือบจะ​ถึง​ตึก​แล้ว นาย​ร้อย​จึง​ใช้​เพื่อน​ฝูง​ไป​หา​พระ​องค์​ทูล​ว่า “​พระ​องค์​เจ้า​ข้า อย่า​ลำบาก​เลย เพราะ​ว่า​ข้า​พระ​องค์​เป็น​คน​ไม่​สมควร​ที่​จะ​รับ​เสด็จ​พระ​องค์​เข้า​ใต้​ชายคา​ของ​ข้า​พระ​องค์​7 เพราะ​เหตุ​นั้น​ข้า​พระ​องค์​จึง​คิดเห็น​ว่า ไม่​สมควร​ที่​ข้า​พระ​องค์​จะ​ไป​หา​พระ​องค์​ด้วย แต่​ขอ​พระ​องค์​ตรัส​สั่ง และ​บ่าว​ของ​ข้า​พระ​องค์​จะ​หาย​โรค​

นายร้อยเปลี่ยนใจ….  เมื่อพบว่า พระเยซูคริสต์ทรงเต็มใจ ที่จะมาตามคำเชิญ แม้ว่า ธรรมบัญญัติของคนยิวจะห้ามคบหาสมาคมกับคนต่างชาติ แต่ให้เรามาดูพระเยซูคริสต์เต็มใจที่จะช่วยคนต่างชาติอย่างไร?

มีตัวอย่างของหญิงชายซีเรียฟินิเชีย ในพระคัมภีร์มาระโก7

มาระโก 7:24-30  24 ​พระ​องค์​จึง​ทรง​ลุก​ขึ้น​จาก​ที่​นั่น ไป​ยัง​เขต​แดน​เมือง​ไท​ระ และ​เมือง​ไซ​ดอน แล้ว​เข้า​ไป​ใน​เรือน​แห่ง​หนึ่ง​ประสงค์​จะ​มิ​ให้​ผู้ใด​รู้ แต่​พระ​องค์​จะ​ทรง​ซ่อน​อยู่​มิได้​25 เพราะ​ทันใด​นั้น ผู้หญิง​คน​หนึ่ง​ซึ่ง​มี​ลูก​สาว​ที่​ผี​โสโครก​สิง เมื่อ​ได้​ยิน​ข่าว​ถึง​พระ​องค์ ​ก็​มา​กราบ​ที่​พระ​บาท​ของ​พระ​องค์​26 ผู้หญิง​นั้น​มี​เชื้อ​ชาติ​ซีเรียฟี​นิ​เซีย พูด​ภาษา​กรีก แล้ว​นาง​ทูล​อ้อน​วอน​ขอ​พระ​องค์​ให้​ขับ​ผี​ออก​จาก​ลูก​สาว​ของ​ตน​27 ฝ่าย​พระ​เยซู​ตรัส​แก่​นาง​นั้น​ว่า “ให้​พวก​ลูก​กิน​อิ่ม​เสียก่อน เพราะ​ว่า​ซึ่ง​จะ​เอา​อาหาร​ของ​ลูก​โยน​ให้แก่​สุนัข​ก็​ไม่​ควร”28 แต่​นาง​ทูล​ตอบ​ว่า “จริง​เจ้า​ข้า แต่​สุนัข​ที่​อยู่​ใต้​โต๊ะ​นั้น​ย่อม​กิน​เดน​อาหาร​ของ​ลูก”29 แล้ว​พระ​องค์​ตรัส​แก่​นาง​ว่า “เพราะ​เหตุ​ถ้อยคำ​นี้​จง​กลับไป​เถิด ผี​ออก​จาก​ลูก​สาว​ของ​เจ้า​แล้ว”30 ฝ่าย​หญิง​นั้น​เมื่อ​ไป​ยัง​เรือน​ของ​ตน ได้​เห็น​ลูก​นอน​อยู่​บน​ที่​นอน และ​ทราบ​ว่า​ผี​ออก​แล้ว​

ชายแดนเมืองไทระและไซดอน ในปัจจุบันก็คือ ประเทศเลบานอน  ที่เกิดเหตุระเบิดใหญ่เมื่อไม่นานนี้ เป็นประเทศตะวันออกกลางที่มีชาวคริสต์อยู่จำนวนไม่น้อย ในประวัติศาสตร์คริสตศาสนา ได้เอาพระคัมภีร์ตอนนี้เชื่อมโยงว่า สถานที่ที่พระเยซูทรงทำการอัศจรรย์ และเสด็จมาเยือน

จุดที่น่าสนใจคือพระเยซูไปที่นี่อย่างซ่อนตัวไม่ให้คนรู้ เพราะไม่ต้องการให้พวกคนยิวรู้สึกไม่พอใจที่พระเยซูทรงไปช่วยคนต่างชาติ  พระเยซูทรงเห็นแก่คนยิวที่อาจจะไม่พอใจ แต่พระองค์ก็ทรงรู้ว่า มีคนต่างชาติที่ต้องการความช่วยเหลือ  อย่างหญิงซีเรียฟินิเชียคนนี้ เหมือนกับที่พระองค์ทรงเห็นแก่นายร้อย..

ครั้งเมื่อข้าพเจ้าไปช่วยผู้ประสบภัยสึนามิที่พังงาเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เราตกลงกันกับคริสตจักรที่ร่วมกันเป็นทีมเดียวกันภายใต้ชื่อว่า We love Thailand เรารักประเทศไทย เป็นโครงการช่วยผู้ประสบภัยสีนามิ  เราจะไม่ไปในนามของคริสตจักร  และไม่ประกาศตัวว่าเราเป็นใคร ตำแหน่งอะไร ข้าพเจ้าก็ไปอย่างเสื้อยืดกางเกงยีนส์ ไม่ได้สวมชุดครุย เสื้อศาสนาจารย์ไป  ไม่บอกใครว่า ข้าพเจ้าเป็นศิษยาภิบาล และเมื่อไปทุกครั้งโดยเฉพาะที่ในฐานทัพเรือทับละมุ จังหวัดพังงา ก็จะมีคนในครอบครัวของทหารเรือ จูงมือข้าพเจ้า เข้าบ้านเขา และพูดกับข้าพเจ้าว่า เขาอยากเป็นคริสเตียน เขาอยากรับเชื่อ ข้าพเจ้าบอกเขาว่า ไม่ต้องเป็นคริสเตียน คุณก็ได้รับความช่วยเหลือจากเราแน่นอน  เขาก็พูดกับข้าพเจ้าว่า  ไม่ใช่ เขาอยากได้พระเจ้าที่ข้าพเจ้ามี เพราะพระของเขาลอยไปกับน้ำ เขายังช่วยพระของเขาไม่ได้ แม้แต่ตัวเขาเองก็ยังเกือบจะเอาตัวไม่รอด

ทีมเดียวกันกับพระเยซูคริสต์  คนเขาจะสืบให้รู้ว่า คุณคือใคร และอยากจะเข้าพวกด้วย ไม่จำเป็นต้องเอาอะไรมาล่อ…

ตอนสึนามิเกิดขึ้นใหม่ๆ ไฟดับหมดทั้งพื้นที่ เสียหายมาก ต้องใช้เครื่องปั่นไฟ สำหรับจำเป็นเท่านั้น  แสงสว่างก็น้อย ข้าพเจ้าไปสอนให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับสึนามิด้วยใช้เครื่องปั่นไฟของทางฐานทัพเรือ แค่ใช้ไมโครโฟน ส่วนแสงสว่างก็ไฟฉายส่องหน้าตัวเอง สอนจบ ก็มีเสียงคนตะโกนมาจากความมืดว่า เขาไม่ต้องการของแจก แต่เขาต้องการให้เราอยู่กับเขา  ข้าพเจ้าก็ตอบคนที่ตะโกนมาว่า ข้าพเจ้าจะอยู่กับเขา(คิดในใจ สามเดือน น่าจะได้ ตามเงินในกระเป๋า แบบไปๆมาๆ) แต่ในเวลาต่อมา ข้าพเจ้าต้องบินไปกลับระหว่าง กรุงเทพ ภูเก็ต และขับรถไปพังงาทุกอาทิตย์ เป็นเวลาเกือบสามปี ขอย้ำว่า บินทุกอาทิตย์

 ทีมเดียวกันกับพระเยซูคริสต์  พระองค์จะทำให้สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เป็นไปได้เสมอ ภายหลัง ในเวลาต่อมา เจ้าของเสียงที่ตะโกนนั้น รับเชื่อและ ได้พาคนในตระกูลของเขา ทั้งพี่น้อง ครอบครัวของแต่ละคน มาเชื่อพระเจ้า 20 กว่าคน (พี่น้องเขาเยอะมาก)

1.ทีมเดียวกันกับพระเยซูคริสต์….รักอย่างที่พระเจ้ารัก

ลูกา 7:3-5 3 เมื่อ​นาย​ร้อย​ได้​ยิน​ถึง​พระ​เยซู จึง​ใช้​ผู้ใหญ่​บาง​คน​ของ​พวก​ยิว​ให้​ไป​อ้อน​วอน เชิญ​พระ​องค์​เสด็จ​มา​รักษา​ทาส​ของ​ตน​4 เมื่อ​เขา​เหล่า​นั้น​มาถึง​พระ​เยซู​แล้ว เขา​ก็​อ้อน​วอน​พระ​องค์​ด้วย​ใจ​ร้อน​รน​ว่า “นาย​ร้อย​นั้น​เป็น​คน​สมควร​ที่​พระ​องค์​จะ​กระทำ​การ​นั้น​ให้​ท่าน​5 เพราะ​ว่า​ท่าน​รัก​ชน​ชาติ​ของ​เรา และ​ท่าน​เอง​ได้​สร้าง​ธรรม​ศาลา​ให้​เรา”

คำว่า รัก ที่พวกผู้ใหญ่บางคนในพวกยิว ใช้อ้างกับพระเยซูเพื่อขอร้องให้พระเยซูไปรักษาทาสของนายร้อย  ใช้คำว่าอากาเป้   แปลว่า รักอย่างพระเจ้ารัก นายร้อยคนนี้เป็นคนต่างชาติ ทำคุณประโยชน์ให้กับคนยิวมากมายเป็นการกระทำหลายอย่างแต่สิ่งที่ชัดเจน ก็คือการสร้างธรรมศาลาให้กับคนยิว ธรรมศาลา ก็เหมือนกับคริสตจักร เป็นที่รวมตัวกันของคนยิวในวันสะบาโต เพื่อจะนมัสการพระเจ้า และฟังธรรมฟังเทศน์ อ่านพระคัมภีร์ สามัคคีธรรมด้วยกัน  ถ้าเทียบก็เหมือนกับคนที่ไม่เป็นคริสเตียนมาสร้างโบสถ์ให้กับคริสเตียน

พวกผู้ใหญ่บางคนในพวกยิว ต่างก็รู้ธรรมบัญญัติดี ย่อมรู้ว่า คนยิวไม่คบหาคนต่างชาติ แต่นายร้อยคนต่างชาติคนนี้ น่าคบหา เพราะเขา ทำคุณ ประโยชน์ให้กับคนยิว  ในสถานการณ์ที่คนยิวเป็นทาสของอาณาจักรโรม แต่นายร้อยปฏิบัติตนเสมือนหนึ่งเป็นพวกเดียวกัน (ทีมเดียวกัน)กับคนยิว จะเรียกว่า มีส่วนในพันธกิจของพระเจ้า ก็ว่าได้

2.ทีมเดียวกันกับพระเยซูคริสต์…ไปทิศทางเดียวกันกับพระองค์

ลูกา 7:6-7 6 และ​พระ​เยซู​จึง​เสด็จ​ไป​กับ​เขา เมื่อ​ไป​เกือบจะ​ถึง​ตึก​แล้ว นาย​ร้อย​จึง​ใช้​เพื่อน​ฝูง​ไป​หา​พระ​องค์​ทูล​ว่า “​พระ​องค์​เจ้า​ข้า อย่า​ลำบาก​เลย เพราะ​ว่า​ข้า​พระ​องค์​เป็น​คน​ไม่​สมควร​ที่​จะ​รับ​เสด็จ​พระ​องค์​เข้า​ใต้​ชายคา​ของ​ข้า​พระ​องค์​7 เพราะ​เหตุ​นั้น​ข้า​พระ​องค์​จึง​คิดเห็น​ว่า ไม่​สมควร​ที่​ข้า​พระ​องค์​จะ​ไป​หา​พระ​องค์​ด้วย แต่​ขอ​พระ​องค์​ตรัส​สั่ง และ​บ่าว​ของ​ข้า​พระ​องค์​จะ​หาย​โรค​

ด้วยความรักที่นายร้อยมีต่อทาสที่ตนเองรัก อยากให้ทาสที่รัก หายป่วยรอดตาย ความปรารถนานี้ ทำให้เขาอาจมองข้ามธรรมบัญญัติเกี่ยวกับการไม่คบหาคนต่างชาติ เพราะจะนำคนยิวไปเกี่ยวข้องกับรูปเคารพ  แต่เมื่อพระเยซูคริสต์มาตามคำขอจริง นายร้อยจึงตระหนักว่า เขากำลังทำสิ่งที่ขัดแย้งกับธรรมบัญญัติที่ห้ามเรื่องนี้  นี่จึงเป็นเหตุที่นายร้อยเปลี่ยนใจ ไม่ยอมให้พระเยซูคริสต์เข้าบ้านของตนเอง  เพราะเขาเป็นคนต่างชาติ แม้จะทำคุณมากมายกับคนยิว ก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะมีอภิสิทธิ์ในเรื่องนี้  ยิ่งพระเยซูคริสต์ทรงสำแดงพระองค์ชัดเจนว่า พระองค์มาจากพระเจ้า นายร้อยยิ่งตระหนักว่า เขาจะไม่ทำให้พระเยซูถูกตำหนิด้วยเหตุความต้องการ ความพอใจของตัวเขาเอง

3.ทีมเดียวกันกับพระเยซูคริสต์…ให้พระเยซูเป็นหัวหน้าทีม

ลูกา 7:8 8 ข้า​พระ​องค์​ทราบ​ดี เพราะ​เหตุ​ว่า​ข้า​พระ​องค์​อยู่​ใต้​วินัย​ทหาร แต่​ก็​ยัง​มี​ทหาร​อยู่​ใต้​บังคับ​บัญชา​ของ​ข้า​พระ​องค์ ข้า​พระ​องค์​จะ​บอก​แก่​คน​นี้​ว่า ‘ไป’ เขา​ก็​ไป บอก​แก่​คน​นั้น​ว่า ‘มา’ เขา​ก็​มา บอก​บ่าว​ของ​ข้า​พระ​องค์​ว่า ‘จง​ทำ​สิ่ง​นี้’ เขา​ก็​ทำ”

พระคัมภีร์ได้กล่าวถึง  พระเยซูคริสต์ทรงเป็นศีรษะของคริสตจักร นั่นหมายถึง พระองค์ทรงเป็นหัวหน้าทีม ร่างกายที่ไม่มีหัว ย่อมไม่เป็นร่างกายอีกต่อไป ทำนองเดียวกัน คริสตจักรที่ไม่มีพระเยซูคริสต์ ย่อมไม่เป็นคริสตจักร

2ทิโมธี 2:4 4 ไม่​มี​ทหาร​คน​ใด​ที่​เข้า​ประจำการ​แล้ว​จะ​ยุ่ง​อยู่​กับ​งาน​ฝ่าย​พล​เรือน ด้วย​ว่า​เขา​มุ่ง​ที่​จะ​ทำ​ให้​ผู้บังคับบัญชา​พอใจ​

จำเป็นที่เราจะต้องรู้ว่า หัวหน้าทีมของเราต้องการอะไร  และเราต้องทำให้พระองค์ทรงพอพระทัย

วิศกร หัวหน้าช่าง ที่รับมอบงานให้ก่อสร้างตามแบบที่กำหนดไว้ คนเหล่านี้ ต่างเป็นหัวหน้าทีมของคนงาน ทำนองเดียวกัน พระเยซูทรงเป็นหัวหน้าทีมของเราที่เป็นพระกายของพระองค์ พระเยซูคริสต์ทรงรู้จักแบบแปลนที่พระเจ้าพระบิดาแห่งฟ้าสวรรค์ทรงมอบหมายภารกิจให้พระองค์มาสร้างคริสตจักรของพระองค์บนแผ่นดินโลกนี้  แบบแปลนคริตจักรได้ถูกำหนดไว้แล้ว เราทั้งหลายมีหน้าที่ทำตามแบบแปลน คือการแสวงหาน้ำพระทัยพระเจ้าว่า เราอยู่ตรงไหน นี่คือสิ่งที่พระคัมภีร์เอเฟซัสได้กล่าวไว้….

เอเฟซัส 4:11-12 15-16 11 ของ​ประทาน​ของ​พระ​องค์ ​ก็​คือ​ให้​บาง​คน​เป็น​อัครทูต บาง​คน​เป็น​ผู้เผย​พระ​วจนะ บาง​คน​เป็น​ผู้​เผยแพร่​ข่าว​ประเสริฐ บาง​คน​เป็นศิษ​ยาภิ​บาล​และ​อาจารย์​12 เพื่อ​เตรียม​ธรรมิก​ชน​ให้​เป็น​คน​ที่​จะ​รับ​ใช้ เพื่อ​เสริมสร้าง​พระ​กาย​ของ​พระ​คริสต์​ให้​จำเริญ​ขึ้น​….15 แต่​ให้​เรา​ยึด​ความ​จริง​ด้วย​ใจ​รัก เพื่อ​จะ​จำเริญ​ขึ้น​ทุก​อย่าง​สู่​พระ​องค์​ผู้​เป็น​ศีรษะ คือ​พระ​คริสต์​16 คือ​เนื่องจาก​พระ​องค์​นั้น ร่างกาย​ทั้งสิ้น​ที่​ติดต่อ​สนิท​และ​ประสานกัน​โดย​ทุกๆ ข้อ​ต่อ​ที่​ทรง​ประทาน ได้​จำเริญ​เติบโต​ขึ้น​ด้วย​ความ​รัก เมื่อ​อวัยวะ​ทุก​อย่าง​ทำงาน​ตาม​ความ​เหมาะสม​แล้ว​

ข้อ 11-12  ที่กล่าวถึงของประทานห้าอย่าง five fold ministries คือ บทบาทของวิศวกร และหัวหน้าช่าง ที่ทำหน้าที่ให้คนทำงานเชื่อมต่อกันและช่วยให้ทุกคนในคริสตจักรทำหน้าที่ตามความเหมาะสม

ข้อ 15-16 กล่าวถึง แบบแปลนเดียวกัน คริสตจักรของพระเยซูคริสต์ มีคริสตจักรเดียว แม้จะมีวิศวกร หัวหน้าช่างหลายคน แต่ทุกคนต่างต้องนำให้คริสตจักรอยู่ภายในพระเยซูคริสต์แต่เพียงผู้ดียว จะติดตามพระองค์แต่เพียงผู้เดียว

เพลงที่เราต้องนมัสการพระเจ้าในวันนี้  เพลงหนึ่งหนึ่ง มีท่อนร้องรับว่า  ข้าจะตามไป ตามไป ไปทุกทาง  เราคิดและทำอย่างเพลงที่เราร้องไม๊ หรือแค่ร้องเป็นเพลงเท่านั้น  ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราก็จะยังติดตาม และเดินในเส้นทางของพระเยซูคริสต์

ข้าพเจ้าเคยถามผู้รับใช้บางคนว่า ถ้าไม่มีเงิน คุณยังจะรับใช้ที่นี่ต่อไปไม๊ คำตอบที่เขาตอบข้าพเจ้าทันที คือคำว่า ไม่  และเมื่อถึงวันที่คริสตจักรไม่มีเงินจริงๆ คุณก็จะเห็นว่า ใครอยู่ และใครไป …..

มีคำพูดกล่าวว่า  เราจะเห็นธาตุแท้ของคน ก็ต่อเมื่องเราหมดประโยชน์

นายร้อยคนนี้ ใช้ประโยคที่ทำให้พระเยซูทรงประทับใจและชื่นชม ก็คือ เขามีวินัยเชื่อฟังพระเยซูคริสต์ เพราะพระองค์ทรงเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า ไม่ใช่เพราะประโยชน์ที่เขาคาดหวังจะให้ทาสหายโรค ในวินาทีที่เขาเปลี่ยนใจไม่ให้พระเยซูเข้าบ้าน เพราะเขาตระหนักถึงตนเองไม่สมควร และบ้านของเขาก็ไม่สมควร เขาหยุดความคิดที่เขาเคยคิดว่า เขาเป็นผู้มีคุณต่อคนของพระเจ้า เขาสร้างธรรมศาลา (สร้างโบสถ์) เขาถวายเยอะ นั่นไม่ใช่ข้ออ้างที่เขาจะมีสิทธิ์ใช้พระเยซูเพื่อสนองความปรารถนของตนเอง มาถึงตอนนี้ เขากลับลำ (กลับใจใหม่) ขอให้พระเยซูคริสต์ทรงเป็นนายของเขา แทนที่เขาจะทำตัวเป็นนายใช้พระองค์

บ่อยครั้งที่คริสเตียนมักจะเป็นทีมเดียวกันกับพระเยซูคริสต์แบบให้พระองค์เป็นลูกทีม  และสั่งให้พระองค์ทำอย่างตนเองต้องการ

4.ทีมเดียวกันกับพระเยซูคริสต์…เสมอต้นเสมอปลาย

ลูกา 7:9-10 9 เมื่อ​พระ​เยซู​ทรง​ได้​ยิน​คำ​เหล่า​นั้น​แล้ว​ก็​ประหลาด​พระ​ทัย​ด้วย​คน​นั้น จึง​ทรง​เหลียว​หลัง​ตรัส​กับ​ประชาชน​ที่​ตาม​พระ​องค์​มา​ว่า “เรา​บอก​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ว่า แม้​ใน​พวก​อิสราเอล เรา​ไม่​เคย​พบ​ศรัทธา​มาก​เท่านี้”10 ฝ่าย​คน​ที่​รับ​ใช้​มา​นั้น เมื่อ​กลับไป​ถึง​ตึก​ก็​ได้​เห็น​ทาส​นั้น​หาย​เป็น​ปกติ​แล้ว​

คำตรัสของพระเยซูที่ทรงตรัสถึงนายร้อย  ด้วยประโยคว่า   “เราบอกท่านทั้งหลายว่า แม้ในพวกอิสราเอล เราไม่เคยพบศรัทธามากเท่านี้”   คำว่า ศรัทธา รากศัพท์กรีกแปลว่า ไว้วางใจ มั่นใจ พึงพิง (ในความรอดจากพระเยซูคริสต์) อย่างต่อเนื่อง ยึดความจริงเรื่องนี้ไว้อย่างแน่วแน่ในพระเยซูคริสต์แต่เพียงผู้เดียว  ในบทสื่อสารกับพระเยซูคริสต์ในตอนนี้  มีจุดน่าสังเกตว่า เป้าหมายของการส่งผู้สื่อสารมาเชิญพระเยซูคริสต์ ให้ไปรักษาทาสของนายร้อยที่บ้าน แต่พอพระเยซูคริสต์ตอบตกลง และเดินทางไปจะถึงบ้าน นายร้อยเห็นพระเยซูมาใกล้จะถึงแล้ว กลับส่งคนออกมาสื่อสารอีกว่า เขาเปลี่ยนใจล่ะ ขอพระเยซูอย่าเข้ามาในบ้านของเขาเลย นายร้อยยังคงต่อเนื่องในความศรัทธาที่มีต่อพระเยซูคริสต์…. แม้ว่า วิธีการจะเปลี่ยนไป แต่เขาก็ยังคงวางใจในพระเยซูคริสต์เจ้าอย่างต่อเนื่อง…

ไม่ใช่ทำให้ตนเองพอใจ ไม่ใช่ทำให้คนบางคนพอใจ โดยไม่สนใจว่า พระเจ้าจะไม่พอพระทัยหรือไม่  มีอาจารย์ท่านหนึ่งพูดว่า ระวังพระเจ้าจะทนเราไม่ไหว และพระองค์จะหยิบเราออกไปจากแผนงานของพระองค์ คือปลดระวาง ไม่ใช้เราอีกต่อไป อ.เปาโลใช้คำว่า

1โครินธ์ 9:27 27 แต่​ข้าพเจ้า​ก็​ทุบ​ตี​ร่างกาย​ให้​มัน​แข็ง​จน​อยู่​มือ เพราะ​เกรง​ว่า​เมื่อ​ข้าพเจ้า​ได้​ประกาศ​ข่าว​ประเสริฐ​แก่​คน​อื่น​แล้ว ตัว​ข้าพเจ้า​เอง​จะ​เป็น​คน​ที่​ใช้​การ​ไม่ได้

By admin