“พระเยซูคริสต์…พันธกิจส่องสว่าง”

https://www.youtube.com/watch?v=iuwrGGxniF8

ในวีดีโอตอนนี้ อยู่ในบันทึกของหนังสือลูกา การรักษาคนตาบอดให้มองเห็นได้ กลายเป็นเรื่องปกติ ธรรมดา ที่ใครตาบอด เพื่อได้พบกับพระเยซู พระองค์จะทำให้ให้คนนั้นมองเห็นได้  พระเยซูคริสต์ทรงทำการอัศจรรย์มากมายหลายอย่าง ทั้งทรงรักษาคนเจ็บป่วย ขับผีออกจากคน คนตายให้ฟื้น การรักษาที่ถูกพูดถึงและถูกนำมาสอนในพันธกิจของพระเยซูบ่อยที่สุด ก็คือ การทำให้คนตาบอดเห็นได้จริงๆ ทั้งคนที่ตาบอดตั้งแต่กำเนิด และที่เคยตาดี บอดเอาภายหลัง ก็หายดีได้อีกครั้ง  พระเยซูทรงใช้เรื่องคนตาบอดมาสอนในคำสอนของพระองค์ ในหนังสือลูกาเดียวกันนี้

ลูกา 11:33-36 33 “ไม่​มี​ใคร​เมื่อ​จุด​ตะเกียง​แล้ว​จะ​ตั้ง​ไว้​ใน​ที่​ลี้​ลับ​หรือ​เอา​ถัง​ครอบ​ไว้ แต่​จะ​ตั้ง​ไว้​บน​เชิง​ตะเกียง เพื่อ​คน​ที่​เข้า​มา​จะ​เห็น​แสง​สว่าง34 ตา​เป็น​ประ​ทีป​ของ​ร่าง​กาย ถ้า​ตา​ของ​ท่าน​ปกติ ทั้ง​ตัว​ก็​พลอย​สว่าง​ไป​ด้วย แต่​ถ้า​ตา​ของ​ท่าน​ผิด​ปกติ ทั้ง​ตัว​ก็​พลอย​มืด​ไป​ด้วย  35 ระวัง​ให้​ดี อย่า​ให้​ความ​สว่าง​ที่​อยู่​ใน​ตัว​ท่าน​กลาย​เป็น​ความ​มืด36 ถ้า​ทั้ง​ตัว​ของ​ท่าน​เต็ม​ไป​ด้วย​ความ​สว่าง​ไม่​มี​ความ​มืด​เลย มัน​ก็​จะ​สว่าง​ไสว​ไป​หมด​เหมือน​อย่าง​ความ​สว่าง​ของ​ตะเกียง​ที่​ส่อง​มา​ยัง​ท่าน”

พระเยซูคริสต์…พันธกิจส่องสว่าง  มีเป้าหมายที่สำคัญ เพื่อเปลี่ยนมนุษย์ที่อยู่ในความมืดเป็นดั่งตะเกียงส่องแสงสว่าง ไม่ใช่แค่พึ่งพาแสงสว่างนำทาง อย่างคนตาบอดที่ต้องพึ่งพาไม้เท้า หรือคนจูงนำทาง

ลูกา 6:39 39 ​พระ​องค์​ตรัส​กับ​เขา​ทั้ง​หลาย​เป็น​คำ​อุปมา​ด้วย ว่า “คน​ตา​บอด​จะ​นำ​ทาง​คน​ตา​บอด​ได้​หรือ ทั้ง​สอง​จะ​ไม่​ตก​ลง​ไป​ใน​บ่อ​หรือ

นั่นแปลว่า โชคร้ายของคนตาบอดก็คือเจอคนนำทางตาบอดพาไปผิดทิศผิดทาง และอันตรายได้

พระเยซูคริสต์…พันธกิจส่องสว่าง คือการเปลี่ยนคนที่มืดบอด ให้เป็นตะเกียงส่องสว่างให้กับตนเอง คือรู้ว่า ตนเองกำลังจะไปทางไหน ไปอย่างไร และสามารถส่องนำทางคนอื่นๆอีกมากมายได้ด้วย   คำที่พระเยซูคริสต์ทรงสอนในลูกาบทที่ 11 ตอนนี้ พระองค์ใช้คำว่า

ลูกา 6:34 34 ตา​เป็น​ประ​ทีป​ของ​ร่าง​กาย ถ้า​ตา​ของ​ท่าน​ปกติ ทั้ง​ตัว​ก็​พลอย​สว่าง​ไป​ด้วย แต่​ถ้า​ตา​ของ​ท่าน​ผิด​ปกติ ทั้ง​ตัว​ก็​พลอย​มืด​ไป​ด้วย

คำว่า ตาปกติ พระเยซูทรงใช้คำกรีก ที่แปลว่า พับเข้าด้วยกัน น่าจะหมายถึง เปลือกตา กับดวงตา ไปด้วยกัน คือเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ลูกา 6:34 ตา​เป็น​ประ​ทีป​ของ​ร่าง​กาย ถ้า​ตา​ของ​ท่าน​ปกติ ทั้ง​ตัว​ก็​พลอย​สว่าง​ไป​ด้วย…..

ความสว่าง มักจะเปรียบเทียบกับความดี  พระเยซูคริสต์…พันธกิจส่องสว่าง   เพื่อให้คนทำความดีเป็นธรรมชาติ เกิดในการเป็นคนดี

มีคำพูดหนึ่งกล่าวว่า การทำดีเป็นเรื่องยาก ต้องพยายามถึงจะทำดีได้ แต่การทำชั่วไม่ต้องพยายาม ก็ทำชั่วโดยอัตโนมัติได้ทันที  พระคัมภีร์มีคำตอบเรื่องนี้ ก็คือ เพราะมนุษย์เป็นคนบาป จึงง่ายต่อการทำชั่ว และยากต่อการทำดี

พันธกิจส่องสว่าง…ของพระเยซูคริสต์ เปลี่ยนคนให้มีธรรมชาติของการทำดี โดยไม่ต้องฝืนใจ เหมือนลมหายใจที่ไม่ต้องฝืน แต่มันคือส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต คนทำดี จะไม่สามารถอยู่กับการฝืนให้ทำดี และการทำชั่วก็เป็นสิ่งที่ผิดธรรมชาติของชีวิตที่ส่องสว่าง  เหมือนปลาที่อยู่ผิดน้ำ ถ้าให้ต้องทำชั่ว ก็จะตายเอา ความสว่างไปด้วยกันกับความมืดไม่ได้อย่างไร  การทำดี กับทำชั่ว ไม่สามารถไปด้วยกันได้

มัทธิว 3:19-20 19 หลักการ​พิพากษา​มี​อย่าง​นี้ คือ​ความ​สว่าง​ได้​เข้า​มา​ใน​โลก​แล้ว แต่​มนุษย์​ได้​รัก​ความ​มืด​มากกว่า​รัก​ความ​สว่าง เพราะ​กิจการ​ของ​เขา​เลว​ทราม​20 เพราะ​ทุก​คน​ที่​ประพฤติ​ชั่ว​ก็​เกลียด​ความ​สว่าง และ​ไม่​มาถึง​ความ​สว่าง ด้วย​กลัว​ว่า​การ​กระทำ​ของ​ตน​จะ​ปรากฏ​

มีเฟสบุ้คหนึ่งชื่อว่า จิตวิทยากับสมอง ได้พูดว่า  “คนเราโกหกตลอดเวลา แต่มันขึ้นอยู่กับสกิลความสามารถของแต่ละคนที่จะเนียนรึเปล่า มันอาจจะยากมากๆสำหรับจะจับพิรุธคนโกหกบางคน คุณรู้รึเปล่าว่ามันมีวิธีที่จะจับพิรุธคนที่กำลังโกหกอยู่นะ บางอย่างเราไม่ต้องสังเกตุมากเราก็รู้ บางอย่างต้องใช้การสังเกตุรายละเอียดเล็กๆที่เค้ากำลังทำออกมาเราถึงรู้ อันนี้จะเป็น 10 อันง่ายๆที่เราจะสามารถสังเกตุและรับรู้ได้ว่าใครกำลังโกหกคุณอยู่  และหนึ่งในนั้น คือ อาการกระพริบตาถี่ๆ ตามองพื้น ไม่กล้าสบตา หรือสบตาบ่อยเกินไป การขยับตาไปมา ขึ้นลง ซ้ายขวา แปลว่า  คนที่กำลังโกหก จะมีตาที่ผิดปกติ

ลูกา 6:34.…แต่​ถ้า​ตา​ของ​ท่าน​ผิด​ปกติ ทั้ง​ตัว​ก็​พลอย​มืด​ไป​ด้วย

พระองค์ทรงใช้คำกรีกแปลว่า ตาที่มุ่งร้าย   น่าจะหมายถึง มาจากใจที่มุ่งร้าย ไม่ปรารถนาจะทำดีแน่นอน  ตาเป็นประทีปของชีวิต ตาที่มุ่งร้าย ย่อมนำพาชีวิตไปสู่ความมืด ซึ่งคือการทำชั่ว  พระเยซูทรงใช้คำว่า ทั้งตัว คือทั้งชีวิต เข้าสู่อันตราย บทเรียนจากพระธรรมตอนนี้ได้แก่…

1.ระวัง….อย่าให้ความสว่างกลายเป็นความมืด

ลูกา 6:35 35 ระวัง​ให้​ดี อย่า​ให้​ความ​สว่าง​ที่​อยู่​ใน​ตัว​ท่าน​กลาย​เป็น​ความ​มืด

แปลว่า อย่าให้ความสว่างในตัวเองดับไป  เป็นเหมือนตะเกียงที่ถูกถึงครอบ หรือขาดน้ำมันหล่อเลี้ยงให้ไฟของตะเกียงที่ถูกจุดขึ้นส่องสว่าง

พระคัมภีร์ได้กล่าวถึง การต่อสู้กันระหว่างความต้องการของเนื้อหนัง และพระวิญญาณ  เมื่อใดที่เราให้อาหารกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ฝ่ายนั้นก็จะมีกำลังเอาชนะฝ่ายที่อ่อนแอ เพราะขาดอาหาร ขาดกำลัง   ถ้าเราบำรุงบำเรอเนื้อหนังของตนเอง เราก็จะละเลย การเลี้ยงดูฝ่ายจิตวิญญาณ ซึ่งจะทำให้ไม่ตอบสนองต่อการทำงานของพระวิญญาณบริสุทธิ์ ความอ่อนแอที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพราะพระวิญญาณบริสุทธิ์อ่อนแอ แต่เพราะจิตใจจิตวิญญาณของเราเอง ไม่มีแรงที่จะตอบสนองต่อพระวิญญาณ (ก็คือ เราไม่ร่วมมือ ไม่ฟังคำเตือนของพระองค์ ) เราก็จะพ่ายแพ้ต่อความต้องการของกิเลศตัณหาของตนเอง    ระวัง… รากศัพท์กรีก แปลว่า เล็งไปที่  ด้วยการฟัง ด้วยการมอง ฉบับคิงส์เจมส์แปลว่า เป้าหมาย

พระเยซูคริสต์กำลังสอนถึงการระวังมิให้ความสว่างในตัวเรา กลายเป็นความมืด ด้วยการระวัง คือการฟัง และมองไปยังเป้าหมาย ซึ่งมีอยู่แล้ว ไม่ต้องไปสร้างขึ้นใหม่ นิยามคำว่า บาป แปลว่า พลาดไปจากเป้าหมาย (อย่างที่พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ไว้ตั้งแต่แรก แต่เมื่อมนุษย์ล้มลงในความบาป ก็คือการไม่เชื่อฟัง

พระเยซูคริสต์ พันธกิจส่องสว่าง   คือการนำทางให้มนุษย์กลับมาเป็นมนุษย์ที่พระเจ้าทรงสร้างไว้ตั้งแต่แรก คือ ก่อนที่จะล้มลงในความบาป มนุษย์ล้มลง ก็ด้วยการฟังคำล่อลวงของงู คือมารซาตาน  มนุษย์จะหันกลับมายังเป้าหมายของพระเจ้า ก็ด้วยการฟังเช่นกัน  ระวัง คือการฟัง และเล็งเป้าหมายไปยังพระเจ้า

พระเยซูคริสต์..พันธกิจส่องสว่าง ได้เปลี่ยนผู้ที่เชื่อในพระองค์ให้เป็นตะเกียงที่ถูกจุดขึ้นแล้ว ตะเกียงที่ถูกจุดจะดับมืดไปเพราะการเอาถังมาครอบ สำนวนไทย มีคำว่า อุดหูปิดตา ก็คล้ายๆคำว่า เอาถังครอบ ไม่ฟัง ไม่มอง ไม่เห็น ไม่รับรู้ ซึ่งสำนวนของพระเยซูก็คือ การไม่รับฟัง ไม่สนใจน้ำพระทัยพระเจ้าในชีวิตของตนเอง  เอาแต่ใจของตนเองว่า อยากจะทำตามใจตนเอง

ข้าพเจ้าเคยห้ามคนหนุ่มบางคน ในบางเรื่อง เขาตอบข้าพเจ้าว่า ก็เขาอยาก อยากมี อยากได้ แถมย้อนข้าพเจ้าอีกว่า ตอนข้าพเจ้าอายุเท่าเขา เคยอยากมีอยากได้ไม๊ ข้าพเจ้าตอบเขาว่า เคย แต่ข้าพเจ้า ฟังคำห้าม ฟังคำเตือน และรู้ตัวเองว่า ยังไม่ถึงเวลาและรู้ว่า ยังไม่มีปัญญา ข้าพเจ้าดับความอยากของตนเองก่อนดีกว่า ดีกว่า การไปสร้างหนี้สิน สร้างข้อผูกพันที่ผูกมัดตนเอง

โดยเฉพาะในยามนี้ ด้วยแล้ว ขอเตือนว่า ระวัง…ชีวิตที่สว่างอยู่ของท่าน อาจจะมืดบอดไป  เพราะอารมณ์ ความคิดชั่ววูบกับกิเลศความอยากบางอย่าง…..

พระเยซูคริสต์…พันธกิจส่องสว่าง ทำให้เรามองเห็นตัวเราเองว่า เราเป็นใคร ทำให้เรามองเห็นเวลา ความเหมาะสม กาละและเทศะ และทำให้เราเอาชนะกิเลศตัณหาของตนเองได้ ด้วยความจริงที่เห็นตัวเราเองในเวลานั้น  และที่สำคัญ คือการเห็นน้ำพระทัยพระเจ้าสำหรับเราในแต่ละช่วงเวลาที่เราเป็น และถูกกำหนดไว้ในบทเรียนต่างๆ

ระวัง…อย่าให้ความสว่างกลายเป็นความมืด  จนมุมจนหนทางด้วยตัวเองเป็นผู้ทำมันเอง

2.ไม่มีความมืดเลย

ลูกา 6:36  36 ถ้า​ทั้ง​ตัว​ของ​ท่าน​เต็ม​ไป​ด้วย​ความ​สว่าง​ไม่​มี​ความ​มืด​เลย มัน​ก็​จะ​สว่าง​ไสว​ไป​หมด​….

พระเยซูคริสต์….พันธกิจส่องสว่าง  จุดสังเกตที่สำคัญ คือ ไม่มีความมืดเลย มันจะสว่างไสวไปหมด แปลว่า ไม่มีสีเทา  ไม่มีการพยายามจะเปลี่ยนจากผิดให้กลายเป็นถูก เปลี่ยนดำให้กลายเป็นขาว  เปลี่ยนความไม่เหมาะสม ให้เป็นความเหมาะสม เปลี่ยนสิ่งที่ไม่ใช่ให้กลายเป็นใช่  กระแสของโลกทุกวันนี้ กำลังทำให้ความคิดของคนเปลี่ยนไปยอมรับได้ ถ้ามันจะผิดเพี้ยน ไปบ้าง หรือบางทีก็เพี้ยน ผิดไปมาก แต่ชอบ รัก ใครจะทำไม

พระเยซูคริสต์…พันธกิจส่องสว่าง  ไม่มีความมืดเลย คือไม่อะลุ้มอะล่วยให้กับความบาปใดๆ  ทั้งสิ้น

มัทธิว 5:37 37 จริง​ก็​จง​ว่า​จริง ไม่​ก็​ว่า​ไม่ พูด​แต่​เพียง​นี้​ก็​พอ คำพูด​เกิน​นี้​ไป มา​จาก​ความ​ชั่ว​

1ยอห์น 1:5-6 5 นี่​เป็น​ข้อความ​ที่​เรา​ได้​ยิน​จาก​พระ​องค์ และ​บอก​แก่​ท่าน​ทั้ง​หลาย คือ​ว่า​พระ​เจ้า​ทรง​เป็น​ความ​สว่าง และ​ความ​มืด​ใน​พระ​องค์​ไม่​มี​เลย​6 ถ้า​เรา​จะ​ว่า​เรา​ร่วม​สามัคคี​ธรรม​กับ​พระ​องค์​และ​ยัง​ดำเนิน​อยู่​ใน​ความ​มืด เรา​ก็​พูด​มุสา และ​ไม่ได้​ดำเนิน​ชีวิต​ตาม​ความ​จริง​

3.ส่องสว่างอย่างเดียวกัน

ลูกา 6:36  36….​เหมือน​อย่าง​ความ​สว่าง​ของ​ตะเกียง​ที่​ส่อง​มา​ยัง​ท่าน”

รับมาอย่างไร ก็จะส่งต่อไปอย่างนั้น  ไม่บิดเบือนผิดเพี้ยน ไปจากต้นแบบ  ต้นแบบของเราคือพระเยซูคริสต์ ผู้เป็นเจ้าของพันธกิจส่องสว่าง

มนุษย์ในยุคของเรามีความฉลาด ในการสร้างความสว่างเทียมด้วยอุปกรณ์มากมาย ประเทศจีนในขณะนี้ มีความพยายามจะสร้างดวงอาทิตย์เทียม เพื่อจะส่องสว่างได้ตลอดเวลา ไม่ต้องรอดวงอาทิตย์ขึ้นหรือตก หรือเจอกับอุปสรรคของฤดูกาลที่ดวงอาทิตย์ถูกบดบังไปด้วยพายุเมฆฝน แต่ความพยายามนี้ก็ยังไม่สำเร็จ ถึงขั้นจะทำได้เหมือนต้นแบบดวงอาทิตย์จริง และเราก็ยอมรับว่า ไม่มีทางที่จะทำได้อย่างนั้น

1 ยอห์น 1:5 5 นี่​เป็น​ข้อความ​ที่​เรา​ได้​ยิน​จาก​พระ​องค์ และ​บอก​แก่​ท่าน​ทั้ง​หลาย คือ​ว่า​พระ​เจ้า​ทรง​เป็น​ความ​สว่าง และ​ความ​มืด​ใน​พระ​องค์​ไม่​มี​เลย​

เอเฟซัส 5:1 1 เหตุ​ฉะนั้น​ท่าน​จง​เลียนแบบ​ของ​พระ​เจ้า ให้​สม​กับ​เป็น​บุตร​ที่​รัก​

คำว่า บุตรที่รัก  ถูกใช้กับพระเยซูคริสต์ และในตอนนี้ ถูกนำมาใช้กับคริสเตียนในหนังสือเอเฟซัส เพื่อบอกกับเราว่า พระเยซูคริสต์…พันธกิจส่องสว่างของพระองค์ถูกส่งต่อมายังเราทุกคน  คำว่า เลียนแบบ รากศัพท์กรีกคำนี้แปลว่า ถอดแบบ อย่างเดียวกัน ผู้ติดตาม

มัวธิว 16:24 24 ขณะนั้น​พระ​เยซู​จึง​ตรัส​กับ​เหล่า​สาวก​ของ​พระ​องค์​ว่า “ถ้า​ผู้ใด​ใคร่​ตาม​เรา​มา​ให้​ผู้​นั้น​เอาชนะ​ตัวเอง และ​รับ​กางเขน​ของ​ตน​แบก​และ​ตาม​เรา​มา

คำว่า ตามเรามา คือการร่วมทางเดียวกันกับพระเยซู เป็นศิษย์ที่เลียนแบบพระอาจารย์

ลูกา 6:40 40 ศิษย์​ไม่​ใหญ่​กว่า​ครู แต่​ศิษย์​ทุก​คน​ที่​ได้รับ​การ​ฝึกสอน​ครบ​แล้ว ​ก็​จะ​เป็น​เหมือน​ครู​ของ​ตน​

พระเยซูคริสต์….พันธกิจส่องสว่าง  อยู่ในผู้เชื่อที่ติดตามพระองค์อย่างใกล้ชิด และเป็นเหมือนพระองค์ จะให้แสงสว่างอย่างเดียวกัน เหมือนกัน ไม่ใช่แสงสะท้อนความสว่าง เป็นดวงสว่างในความมืด และทำลายความมืด

ยอห์น 1:4-5 4 ​พระ​องค์​ทรง​เป็น​แหล่ง​ชีวิต และ​ชีวิต​นั้น​เป็น​ความ​สว่าง​ของ​มนุษย์​5 ความ​สว่าง​ส่อง​เข้า​มา​ใน​ความ​มืด และ​ความ​มืด​หา​ได้​ชนะ​ความ​สว่าง​ไม่

พระเยซูคริสต์…พันธกิจส่องสว่าง  จะไม่มีวันยอมพ่ายแพ้แก่อิทธิพลความมืดใด และจะฝ่าทุกวิกฤต ความมืดมิดไปได้อย่างดวงสว่าง อาเมน

By admin