“ตามพระเยซูคริสต์…อดทนได้ถึงที่สุด”

ลูกา 21:5-19

มีคำพูดหนึ่งกล่าวว่า อาหารทำให้เราอายุยืน แต่การออกกำลังกาย ทำให้เรามีความทานทน คือร่างกายสามารถต่อสู้กับความถดถอยความเสื่อมตามกาลเวลาได้ Anit Aging ชะลอวัย แปลว่า ต้องมีทั้งสองอย่างนี้ควบคู่กัน จะเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้  มีคำพูดหนึ่งกล่าวอีกว่า การล้างพิษ detox นอกจากจะเอาพิษออกจากร่างกายแล้ว ยังหมายถึง ไม่เอาพิษมาเพิ่มเข้ามาในร่างกาย นั่นคือ การหลีกเลี่ยงที่จะกินอาหารที่มีพิษ เช่นสารเคมีต่างๆ  และการออกกำลังที่จะทำให้เกิดการทานทน มีสามอย่าง คือ หัวใจ กล้ามเนื้อ และการยืดหยุ่น ทั้งสามอย่างนี้จะทำให้คงความทานทนและรักษาเอาไว้ให้นานที่สุดที่จะนานได้ แต่จะมีสักกี่คนที่จะทำสิ่งที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ได้

เชื้อโรคโควิด19 ที่เริ่มต้นจากตลาดขายอาหาร ได้ทำให้คนติดเชื้อไปทั่วโลก อาหารที่ทำให้คนอายุยืน กลับกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อที่ฆ่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก เกือบ 2.5 ล้านคนทั่วโลก และมีคนติดเชื้อ 100 กว่าล้านคน วันนี้ เราอยู่ในประเทศไทย ต้องปรับตัวกับวิถีปกติใหม่ ใส่หน้ากาก ล้างมือด้วยเจล วัดอุนหภูมิ ไปที่ไหนๆ ก็ต้องสแกน ไทยชนะ ลงชื่อบันทึกเวลาเข้าออก check in และ check out สิ่งเหล่านี้ ไม่มีใครกล้าบ่นว่า เรื่องมาก เป็นการปฏิบัติที่ใครไม่ทำ จะกลายเป็นคนที่สังคมกลัวจะนำการแพร่เชื้อมาให้ ทุกคนต่างปรับตัว อดทนมากขึ้นกับขั้นตอนคัดกรอง  อาจมีข่าวเกิดขึ้นบ้างกับคนที่ไม่อดทน โวยวาย ใช้กำลังกับคนที่ทำหน้าที่คัดกรอง แต่ก็ถูกสังคมประณาม เพราะนี้คือวิถีปกติใหม่

วิดีโอที่เราได้รับชมประกอบคำเทศนาในวันนี้ คือคำพยากรณ์ถึงอนาคตของพระเยซูคริสต์ เกี่ยวกับวิถีปกติใหม่ของคนในอนาคต ก็คือเราทั้งหลายในวันนี้ เรากำลังอยู่ในยุคความอดทนของคนมีน้อยมาก เราไม่สามารถจะรอคอยอะไรได้นานๆ โควิด19 เป็นอะไรที่หยุดคนให้ช้าลง แต่บางคนก็ว่า ได้ทำให้เกิดการเร่งปฏิกิริยาของระบบต่างๆให้เร็วขึ้น เช่น ระบบของการเป็นสังคมไร้เงินสด

คำแนะนำในคำพยากรณ์ของพระเยซูคริสต์เจ้า เพื่อรับมือกับสถานการณ์ของโลก ยังทันสมัย และทันต่อเหตุการณ์ในยุคนี้หรือไม่

ลูกา 21:7-9,13,19  7 พวกเขาทูลถามพระองค์ว่า “พระอาจารย์ เหตุการณ์พวกนี้จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่? อะไรเป็นหมายสำคัญว่าใกล้จะเกิดขึ้นแล้ว?”8 พระองค์จึงตรัสว่า “ระวังให้ดี อย่าให้ใครล่อลวงท่านให้หลง เพราะว่าจะมีหลายคนมาต่างอ้างนามของเราบอกว่า ‘เราเป็นผู้นั้น’ และบอกว่า ‘เวลานั้นใกล้เข้ามาแล้ว’ อย่าตามพวกเขาไปเลย 9 เมื่อพวกท่านได้ยินเรื่องสงครามและการจลาจล อย่าตื่นตกใจ เพราะว่าสิ่งเหล่านั้นจำเป็นต้องเกิดขึ้นก่อน แต่วันสิ้นยุคจะยังไม่มาถึงทันที”….13 สิ่งนี้จะเกิดกับพวกท่านเพื่อที่ท่านจะได้เป็นพยาน….19 พวกท่านจะได้ชีวิตรอดโดยความทรหดอดทนของท่าน

วันนี้ ข้าพเจ้าได้เขียนสาส์นศิษยาภิบาลในสูจิบัตรคริสตจักร เรื่อง สี่ประการที่คริสเตียนควรทำและมี ในยุคของเราในวันนี้ ได้แก่

  1. ระวังให้ดี อย่าให้ใครล่อลวงท่านให้หลง…อย่าตามพวกเขาไปเลย
  2. อย่าตื่นตกใจ เพราะสิ่งเหล่านั้นจำเป็นต้องเกิดขึ้น
  3. สิ่งนี้จะเกิดกับพวกท่านเพื่อที่ท่านจะได้เป็นพยาน
  4. พวกท่านจะได้ชีวิตรอดโดยความทรหดอดทนของท่าน

ตามพระเยซูคริสต์….อดทนได้ถึงที่สุด จะทำให้เรารอดชีวิต ทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต พระคัมภีร์ฮีบรูได้กล่าวถึงอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ที่มีพระเยซูคริสต์ทรงดำรงอยู่ในห้วงสามเวลานี้ไว้อย่างมีนัยยะสำคัญ….

ฮีบรู 13:8-9 8 พระ​เยซู​คริสต์​ทรง​เหมือน​เดิม​ทั้ง​วาน​นี้ และ​วัน​นี้ และ​ตลอด​ไป​เป็น​นิตย์9 อย่า​หลง​ไป​ตาม​คำ​สอน​แปลกๆ ต่างๆ เพราะ​ว่า​เป็น​การ​ดี​ที่​จะ​ให้​ใจ​เข้ม​แข็ง​โดย​พระ​คุณ ไม่​ใช่​โดย​กฎ​เกณฑ์​เรื่อง​อา​หาร ซึ่ง​ไม่​เป็น​ประ​โยชน์​แก่​คน​ที่​ดำ​เนิน​ตาม​เลย

….เป็น​การ​ดี​ที่​จะ​ให้​ใจ​เข้ม​แข็ง​โดย​พระ​คุณ…..

รากศัพท์กรีกคำว่า ใจเข้มแข็ง  แปลว่า มั่นคงแน่วแน่

มั่นคง =  คงที่ แน่วแน่ ไม่เปลี่ยนแปลง ซื่อสัตย์ ต่อเนื่อง

แน่วแน่ = แข็งแรง มั่นคง เหนียวแน่น หนักแน่น เด็ดขาด แน่นอน

มีนัยยะสำคัญที่พระคัมภีร์ฮีบรูก่อนจะกล่าวถึง ใจที่เข้มแข็ง…ที่เกิดโดยพระคุณ ได้กล่าวถึง ห้วงเวลาสามช่วง อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ที่พระเยซูคริสต์เจ้าทรงสามารถดำรงอยู่ในห้วงเวลาสามช่วงนี้ได้พร้อมๆกัน และทรงเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง (มั่นคง แน่วแน่) ความสามารถของพระเยซูคริสต์เจ้าในเรื่องเวลานี้ ภาษาอังกฤษเรียกว่า omnipresence แปลว่า สามารถอยู่ได้ทุกหนทุกแห่ง ทุกกาลเวลา (อดีต ปัจจุบัน อนาคต)

พระลักษณะของพระเจ้า มี omnipotent  แปลว่า มีอำนาจทุกอย่าง omniscience แปลว่า ทรงสัพพัญญู (รู้แจ้งทุกสิ่ง) omnipresence แปลว่า อยู่ได้ทุกหนทุกแห่ง

ตามพระเยซูคริสต์…อดทนได้ถึงที่สุด คือจิตใจ ที่มั่งคงแน่วแน่ ซึ่งพระเยซูคริสต์ทรงนำพระลักษณะที่พระองค์ทรงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ลงมาใช้ในการนำทางให้กับผู้ที่ติดตามพระองค์ พระคัมภีร์ฮีบรูกล่าวว่า …เป็นการดีที่จะให้จิตใจเข้มแข็งด้วยพระคุณ พระคุณที่เรามักจะแปลว่า ได้รับทั้งๆที่ไม่สมควรได้รับ รากศัพท์กรีก แปลว่า การยอมรับได้  น่าสนใจว่าคนเรามักเข้าใจผิดคิดว่า  การไม่ยอมรับ คือการแสดงความเข้มแข็ง และมักจะทำให้คนมากมายที่ถูกปฏิเสธ ไม่เป็นที่ยอมรับ กลับอ่อนแอ หมดเรี่ยวแรง เกิดอาการแกว่งภายในจิตใจ และขาดความมั่นใจในการเป็นตัวของตัวเอง กลายเป็นอยากจะไปเป็นใครบางคนเพื่อสังคมจะยอมรับ และคนบางคนที่ทนไม่ได้ ไม่อดทนต่อไป ก็จะคิดสั้น ไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อไป ทำลายรูปแบบชีวิตของตัวเองไปในที่สุด และมีวิธีฆ่าตัวตาย ตามกัน คำถามก็คือว่า คนในยุคนี้ กำลังตามสิ่งที่ไม่มั่นคง สิ่งที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอยู่หรือไม่?

ในคำพยากรณ์ของพระเยซูคริสต์ มีคำแนะนำ ในการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในห้วงเวลาทั้งสามช่วง อันได้แก่ สิ่งที่เป็นอดีต ที่ผ่านมาแล้ว และยังตามมาหลอนในปัจจุบัน ส่วนสิ่งที่เป็นปัจจุบัน ก็กำลังก่อให้เกิดความกลัวอนาคตที่กำลังจะมาถึง พระเยซูคริสต์ทรงแนะนำว่า ในการเป็นคริสเตียน มีสิ่งที่จะต้องระวัง นั่นคือ

1.ระวัง การล่อลวง อย่าตาม

ลูกา 21:8 8 พระองค์จึงตรัสว่า “ระวังให้ดี อย่าให้ใครล่อลวงท่านให้หลง เพราะว่าจะมีหลายคนมาต่างอ้างนามของเราบอกว่า ‘เราเป็นผู้นั้น’ และบอกว่า ‘เวลานั้นใกล้เข้ามาแล้ว’ อย่าตามพวกเขาไปเลย

พระเยซูกำลังสอนศิษย์ของพระองค์ให้ระวังชีวิต ขณะติดตามพระองค์ จะต้องไม่ตาม คนที่อ้างนามของพระองค์ ไม่ตามการพยากรณ์ ทำนายบอกเวลาอนาคตที่จะมาถึง  พระเยซูกำลังเตือนให้ระวัง คำสอนเท็จ การพยากรณ์อนาคตปลอมๆ ให้หลงติดตาม

ตามพระเยซูคริสต์…อดทนได้ถึงที่สุด จะต้องมีสติ แยกแยะ และรู้จักพระเยซูด้วยประสบการณ์ของตัวเอง  ไม่ใช่ฟังใครก็ได้ มาอ้างว่า เป็นพระองค์  ผู้รับใช้พระเจ้าที่กำลังทำหน้าที่สั่งสอน ก็เพื่อทำให้รู้จักพระเยซูคริสต์ได้ด้วยประสบการณ์ของเราเอง ไม่ใช่ เป็นพระคริสต์ หรือผู้วิเศษ กลายเป็นพระเจ้า ที่เรามักจะได้ยินคำว่า การบูชาผู้นำ

ตามพระเยซูคริสต์…อดทนได้ถึงที่สุด  คือการไม่ถูกล่อลวง ไม่ตามคำสอนใดๆง่ายๆ  ใส่ใจต่อความจริง คนจริง จะห่างไกลจากการโกหก คนปลอมมักจะชอบการพูดโกหก และนำคนให้เป็นทาสการโกหกนั้นๆ พระเยซูคริสต์ทรงตรัสว่า

ยอห์น 8:31-32 31 พระ​เยซู​จึง​ตรัส​กับ​พวก​ยิว​ที่​วาง​ใจ​ใน​พระ​องค์​ว่า “ถ้า​พวก​ท่าน​ยึด​มั่น​ใน​คำ​สอน​ของ​เรา ท่าน​ก็​เป็น​สา​วก​ของ​เรา​อย่าง​แท้​จริง32 และ​พวก​ท่าน​จะ​รู้​จัก​สัจ​จะ และ​สัจจะ​จะ​ทำ​ให้​ท่าน​เป็น​ไท”

…ถ้า​พวก​ท่าน​ยึด​มั่น​ใน​คำ​สอน​ของ​เรา ท่าน​ก็​เป็น​สา​วก​ของ​เรา​อย่าง​แท้​จริง

ก่อนจะเป็นรู้จักสัจจะ ก่อนจะเป็นไท นั่นคือ การยึดมั่นในคำสอนของพระเยซู เป็นสาวกแท้ของพระองค์ คำว่า ยึดมั่น รากศัพท์กรีก แปลว่า ต่อเนื่อง  อดทน รอคอย รอได้

เราอยู่ในยุคที่มีแต่คำว่า เร็วๆ ทุกอย่างต้องรวดเร็ว รอไม่ได้ เมื่อครั้งข้าพเจ้าเป็นนักศึกษาพระคริสต์ธรรมที่เกาหลีใต้ คำหนึ่งที่คนเกาหลีติดปาก และมักใช้กับคนรอบข้างก็คือคำว่า ปาลีๆ แปลว่า เร็วๆ แปลว่า รอไม่ได้ เรากำลังใช้คำนี้ติดปากติดใจเราอยู่หรือไม่ นั่นคือสัญญาณที่ส่งออกมาว่า เรากำลังจะหมดความอดทน แล้วเราจะไปถึงคำว่า ทรหดอดทนได้อย่างไร พื้นฐานความอดทน จะทำให้เกิดคำแนะนำของพระเยซู เรื่อง การระวังประการที่สอง

2. ระวังสิ่งที่ทำให้ตื่นตกใจ มีสติรับได้ทุกสถานการณ์

ลูกา 21:9,11 9 เมื่อพวกท่านได้ยินเรื่องสงครามและการจลาจล อย่าตื่นตกใจ….เพราะว่าสิ่งเหล่านั้นจำเป็นต้องเกิดขึ้นก่อน แต่วันสิ้นยุคจะยังไม่มาถึงทันที”….11 ทั้ง​จะ​เกิด​แผ่น​ดิน​ไหว​ใหญ่ การ​กัน​ดาร​อาหาร และ​โรค​ระบาด​ใน​ที่​ต่างๆ และ​จะ​เกิด​ความ​น่า​สะ​พรึง​กลัว​และ​หมาย​สำ​คัญ​ใหญ่ๆ จาก​ฟ้า​สวรรค์

คำพยากรณ์ของพระเยซูคริสต์เมื่อสองพันปีที่แล้ว วันนี้ เป็นจริงแทบทั้งหมด ทั้งสงคราม การจลาจล แผ่นดินไหวใหญ่ การกันดารอาหาร โรคระบาด และสิ่งที่น่าสะพรึงกลัว หมายสำคัญใหญ่ๆจากฟ้าสวรรค์  เมื่อก่อนในอดีต สิ่งเหล่านี้ ค่อยๆเกิด แต่ในช่วงเวลาของเราวันนี้ มันเกิดขึ้นพร้อมๆกัน เทคโนโลยีการสื่อสาร ทำให้เรารับข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ แต่ก็เขย่าจิตใจ ให้หวั่นไหว ดังที่หนังสือฮีบรูได้กล่าวว่า

ฮีบรู 12:27 27 และ​พระ​ดำรัส​ที่​ตรัส​ไว้​ว่า อีก​ครั้ง​หนึ่ง  นั้น แสดง​ว่า​สิ่ง​ที่​หวั่นไหว​นั้น​จะ​ถูก​กำจัด​เสีย เหมือนกับ​สิ่ง​ที่​ทรง​สร้าง​ให้​มี​ขึ้น เพื่อให้​สิ่ง​ที่​ไม่​หวั่นไหว​คง​เหลืออยู่​

คำว่า สิ่งที่หวั่นไหว  น่าจะหมายถึง สิ่งที่ไม่มั่นคง ไม่แน่วแน  จะถูกลบ ถูกเปลี่ยน ถูกอิทธิพลอื่นมานำ มาเขย่า และชักชวนให้เสียหายตามกันไป และนี่คือสิ่งที่พระเยซูคริสต์ทรงตรัสว่า จำเป็นจะต้องเกิด คือประการที่สาม

ตามพรเยซูคริสต์…อดทนได้ถึงที่สุด  ด้วยการมีสติรับรู้ความจริงว่า สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องเกิด แปลว่า เลี่ยงไม่ได้ ต้องเผชิญกับมัน ไม่ได้หมายถึง ให้ทำใจ ปลงอนิจจัง แต่ให้มีความหวัง เพื่อจะสู่ต่อไป สู้ด้วยจิตใจที่เข้มแข็งโดยพระคุณ คือ ยอมรับได้ กับทุกอย่างที่เกิดขึ้น และรอคอยพระคุณ การยอมรับของพระเจ้าผ่านทางพระเยซูคริสต์ นั่นคือ ไครอส เวลาและโอกาสในการอยู่รอด รับการช่วยกู้จากพระเจ้าอย่างต่อเนื่อง

คำที่น่าสนใจที่พระเยซูทรงให้ คือคำว่าวันสิ้นยุคยั งมาไม่ถึงทันที นั่นแปลว่า ให้รับมือกับสถานการณ์ที่น่ากลัวต่างๆ ด้วยความรู้ ความเข้าใจ ถึงวันเวลาสิ้นยุค (ทุกอย่างถูกทำลาย) ยังมาไม่ถึงทันที ข้าพเจ้าตีความตอนนี้ว่า ให้ใช้เวลาที่มีอยู่ อย่างผู้ไถ่เวลา ในพระคัมภีร์มีสองตอนที่ใช้คำนี้

โคโลสี4:5-6 5 จง​ปฏิ​บัติ​ต่อ​คน​ภาย​นอก​ด้วย​สติ​ปัญ​ญา โดย​ใช้​โอ​กาส​ให้​เป็น​ประ​โยชน์6 จง​ให้​ถ้อย​คำ​ของ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ประ​กอบ​ด้วย​เมต​ตา​คุณ​เสมอ ปรุง​ด้วย​เกลือ​ให้​มี​รส เพื่อ​ท่าน​จะ​ได้​รู้​ว่า​ควร​จะ​ตอบ​แต่​ละ​คน​อย่าง​ไร

เอเฟซัส 5:16-18 16 จง​ใช้​โอ​กาส​ให้​เป็น​ประ​โยชน์ เพราะ​ว่า​ทุก​วัน​นี้​เป็น​ยุค​สมัย​ที่​ชั่วร้าย17 เพราะ​เหตุ​นี้ อย่า​เป็น​คน​โง่​เขลา แต่​จง​เข้า​ใจ​ว่า​อะไร​คือ​พระ​ประ​สงค์​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า18 และ​อย่า​เมา​เหล้า​องุ่น​ซึ่ง​จะ​ทำ​ให้​เสีย​คน แต่​จง​เต็ม​เปี่ยม​ด้วย​พระ​วิญ​ญาณ

คำว่า ใช้โอกาสให้เป็นประโยชน์ รากศัพท์กรีก ใช้คำว่า redeeming the time คำว่า เวลา ในตอนนี้ ใช้คำกรีก kairos  เวลาที่เหมาะสม ไครอส ยังมีความหมายถึง เวลาของพระเจ้า ที่มาถึงผู้ที่อดทนรอคอยพระเจ้าในยามที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆที่น่าตกใจ น่าสะพรึงกลัว การมีสติรับรู้สถานการณ์ต่างๆ อย่างคนที่ตามพระเยซูคริสต์….เราจะอดทนได้ถึงที่สุด ไม่ตายไปก่อนเวลาอันควร เราจะรู้ว่า เราควรวางตัวอย่างไร เพื่อ…รักษาชีวิตให้รอด….

3.เพื่อเป็นพยานของพระเยซูคริสต์

ลูกา 21:13 13 การ​นั้น​จะ​เกิด​แก่​ท่าน​เพื่อ​ท่าน​จะ​ได้​เป็น​พยาน​

ตามพระเยซูคริสต์…อดทนได้ถึงที่สุด ในการเป็นพยาน ว่า การตามพระเยซูคริสต์ คือ วิถีทางรอดเดียวที่จะช่วยทุกคนให้รอดพ้นเหตุการณ์ที่จำจะต้องเกิด หลีกเลี่ยงไม่ได้ ตามพระเยซูคริสต์…อดทนได้ถึงที่สุด ทำได้จริงๆ  ก่อนพระเยซูจะถูกรับขึ้นไปบนท้องฟ้า สาวกถามพระเยซูถึงเวลาในอนาคตตามคำทำนายของพระองค์ พระเยซูคริสต์ทรงตอบสาวก และทรงตรัสถึงการเป็นพยานของพระองค์…

กิจการ 1:6-11 6 เมื่อ​เขา​ทั้งหลาย​ประชุม​พร้อม​กัน พวก​เขา​จึง​ทูล​ถาม​พระ​องค์​ว่า “องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า พระ​องค์​จะ​ทรง​ตั้ง​ราช​อา​ณา​จักร​ขึ้น​ใหม่ ให้​ชน​ชาติ​อิส​รา​เอล​ใน​ครั้ง​นี้​หรือ?”7 พระ​องค์​ตรัส​ตอบ​เขา​ทั้ง​หลาย​ว่า “ไม่​ใช่​ธุระ​ของ​พวก​ท่าน​ที่​จะ​รู้​เวลา​และ​วาระ​ที่​พระ​บิดา​ทรง​กำหนด​ไว้​โดย​สิทธิ​อำ​นาจ​ของ​พระ​องค์8 แต่​พวก​ท่าน​จะ​ได้​รับ​พระ​ราช​ทาน​ฤทธา​นุภาพ เมื่อ​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​เสด็จ​มา​เหนือ​ท่าน และ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จะ​เป็น​สักขี​พยาน​ของ​เรา​ใน​กรุง​เยรู​ซา​เล็ม ทั่ว​แคว้น​ยูเดีย ทั่ว​แคว้น​สะมา​เรีย และ​จน​ถึง​ที่​สุด​ปลาย​แผ่นดิน​โลก”9 เมื่อ​พระ​องค์​ตรัส​เช่น​นั้น​แล้ว พระ​เจ้า​ทรง​รับ​พระ​องค์​ขึ้น​ไป​ต่อ​หน้า​ต่อ​ตา​พวก​เขา และ​มี​เมฆ​คลุม​พระ​องค์​ให้​พ้น​สายตา​ของ​เขา10 เมื่อ​พวก​เขา​กำ​ลัง​เขม้น​มอง​ดู​ฟ้า ใน​ขณะ​ที่​พระ​องค์​เสด็จ​ขึ้น​ไป มี​ชาย​สอง​คน​สวม​เสื้อ​ขาว​มา​ยืน​อยู่​ข้างๆ พวก​เขา11 สอง​คน​นั้น​กล่าว​ว่า “ชาว​กา​ลิลี​เอ๋ย ทำไม​พวก​ท่าน​ถึง​ยืน​จ้อง​มอง​ฟ้า​สวรรค์? พระ​เยซู​องค์​นี้​ที่​ทรง​รับ​ไป​จาก​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ขึ้น​ไป​ยัง​สวรรค์​นั้น จะ​เสด็จ​มา​อีก​ใน​ลักษณะ​เดียว​กับ​ที่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ได้​เห็น​พระ​องค์​เสด็จ​ไป​ยัง​สวรรค์​นั้น”

คำว่า เป็นพยาน ที่พระเยซูทรงใช้ในลูกา กับในกิจการตอนนี้ คือคำเดียวกัน ต่างกันที่การทำหน้าที่ของคำ คำในลูกา คือคำนาม (นามธรรม) แต่คำในกิจการ คือคำที่เป็นกิริยา (รูปธรรม) ที่สาวกจะเป็นพยานของพระองค์ด้วยการกระทำ รากศัพท์กรีกแปลว่า พลีชีพ แปลว่าสละชีวิตเป็นพยานของพระองค์  ฟังดูขัดกับในคำแนะนำของพระเยซูคริสต์ที่ให้ในลูกาหรือไม่ว่า ให้รักษาชีวิต ให้รอด  โดยใช้ความอดทน ประการสุดท้าย ของการตามพระเยซูคริสต์…อดทนได้ถึงที่สุด

4.รักษาชีวิต ด้วยความอดทน

ลูกา 21:19 19 พวกท่านจะได้ชีวิตรอดโดยความทรหดอดทนของท่าน

ในคำพยากรณ์ของพระเยซูคริสต์ มีทั้งคำแนะนำ เพื่อให้เรารับรู้ว่า การเป็นคริสเตียน เป็นสาวกของพระองค์ ต้องรู้จักรักษาตัวให้รอดชีวิต แต่จะแตกต่างจากวิธีคิดของคนในยุคนี้ว่า การรู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี (ด้วยวิธีอะไรก็ได้ โดยเฉพาะการทำร้ายคนอื่น เพื่อให้ตัวเองรอดแต่คนเดียว) ในทางตรงกันข้าม คริสเตียนจะต้องรักษาชีวิตของตัวเองให้รอด ด้วยความอดทน ที่พระเยซูคริสต์ทรงใช้คำว่า …โดยความทรหดอดทนของตัวเอง ข้าพเจ้าตีความว่า ทั้งอดทนจากภายนอก และจากภายในตัวเอง ภายนอกคือการข่มเหง การเขย่าให้หวั่นไหว แต่ภายในคือ การรู้จักเอาชนะตัวเองให้ได้ (การปฏิเสธตัวเอง)  คือการอดทนต่อกิเลศตัณหา ความปรารถนาของตนเอง การงานของเนื้อหนัง ไม่ยอมพ่ายแพ้ต่อใจของตัวเอง

กาลาเทีย5:19-21 19 การ​งาน​ของ​เนื้อ​หนัง​นั้น​เห็น​ได้​ชัด คือ​การ​ล่วง​ประ​เวณี การ​โส​โครก การ​เส​เพล20 การ​นับ​ถือ​รูป​เคารพ การ​ถือ​วิท​ยา​คม การ​เป็น​ศัตรู​กัน การ​วิวาท​กัน การ​ริษ​ยา​กัน การ​ฉุน​เฉียว​กัน การ​ใฝ่​สูง การ​ทุ่ม​เถียง​กัน การ​แตก​ก๊ก​กัน21 การ​อิจ​ฉา​กัน การ​เมา​เหล้า การ​เล่น​เป็น​พาล​เกเร และ​การ​อื่นๆ ใน​ทำ​นอง​นี้​ซึ่ง​ข้าพ​เจ้า​เคย​เตือน​พวก​ท่าน​มา​ก่อน​ว่า คน​ที่​ประ​พฤติ​เช่น​นั้น​จะ​ไม่​มี​ส่วน​ใน​แผ่น​ดิน​ของ​พระ​เจ้า

การไม่มีส่วนในแผ่นดินของพระเจ้า ก็คือ เราไม่รอด ตกนรกแน่ๆ  ความหมายของการรักษาชีวิตให้รอดด้วยความทรหดอดทน ที่พระเยซูคริสต์ทรงใช้ นั่นก็คือ รอดเข้าสู่แผ่นดินสวรรค์ของพระเจ้า ดีกว่า รอดเพียงแค่มีชีวิตอยู่ไปวันๆบนแผ่นดินโลก และยังพลาดชีวิตหลังความตาย

ขอพระเจ้าทรงช่วยเราทั้งหลายที่เป็นคริสเตียนให้ติดตามพระเยซูคริสต์…อดทนได้ถึงที่สุด อาเมน

By admin