“ตามพระเยซูคริสต์…ดำรงอยู่ตลอดไป”

คลิปวีดีโอ ลูกา 24:46-51, มัทธิว 28:18-20

ตัวตน หรือภาษาอังกฤษใช้คำว่า identity ที่ใช้เรียกบัตรประชาชนว่า identity card แปลว่า บัตรแสดงความเป็นตัวตนของเราที่เป็นคนไทย  บัตรประชาชนคือเอกสารสำคัญใช้ทำธุรกรรมต่างๆมีผลตามกฎหมาย จะเอาไปโรงพยาบาล ธนาคาร สถานการศึกษา ทำงานบริษัท หรือเข้าโครงการต่างๆของรัฐ  กู้ยืมเงิน สร้างหนี้ ครอบครองอสังหาริมทรัพย์ ทำสัญญาผูกพันกัน เป็นต้น  ความเป็นตัวตน ถูกปลอมแปลงโดยเจ้าตัวเอง (หากเป็นอาชญากร) หรือโดยคนอื่นที่เป็นอาชญากร เพื่อทำสิ่งผิดกฎหมาย จะถูกจับได้หรือไม่ถูกจับได้ จึงกลายเป็นปัญหาใหญ่ในยุคนี้ ที่ทุกคนต้องเก็บรักษาบัตรแสดงตัวตนของตนเองเอาไว้ให้ดี อย่าให้ใครขโมยเอาไปได้  จึงมีคนคิดค้นไอเดียเพื่อป้องกันความเป็นตัวตนถูกขโมยด้วยวิธีต่างๆ และล่าสุด ก็มีการคิดค้น ดัดแปลงบัตรประชาชน ให้เล็กขนาดเท่าเมล็ดข้าว และฝังไว้ที่ข้อมือ ไปไหน ก็ไม่ต้องกลัวบัตรหาย แค่เอาข้อมือแตะที่เครื่องอ่าน ก็จะสามารถแสดงตัวตน… ไปไหนมาไหน ก็แค่แตะมือกับเครื่อง ขณะนี้ เพราะโควิด19 ระบาด ต้องมีการวัดอุณหภูมิ เครื่องตรวจวัดไข้ที่ถูกนำมาใช้จนกลายเป็นเรื่องปกติ ก็คือ เราไปไหน ก็มีการวัดไข้ที่หน้าผากและข้อมือ  เครื่องนี้ ยิงเลเซอร์ตรงหน้าผากหรือข้อมือ ก็จะแสดงตัวเลขอุณหภูมิว่าเท่าไหร่ ยังปกติ หรือเป็นไข้แล้ว  ข้าพเจ้าอยากจะบอกว่า นี่คือ การทำให้เราคุ้นเคยกับเครื่องที่จะอ่านความเป็นตัวตนของเราในอนาคตอันใกล้ ตอนนี้ มีสิ่งหนึ่งที่กำลังเป็นไอเดียสำหรับสากล ระดับโลก ก็คือ วัคซีนพาสปอร์ต นอกจากพาสปอร์ตที่เราใช้สำหรับเดินทางไปทั่วโลกแล้ว เรายังต้องมีวัคซีนพาสปอร์ต แสดงว่า เรารับการฉีดวัคซีนแล้ว  พี่น้องว่า สิ่งที่เราเคยได้ยินเกี่ยวกับ รัฐบาลโลก กำลังก่อเค้าสร้างขึ้นมาอย่างเงียบๆ ให้เราได้เห็นว่า พระคัมภีร์ทำนายไว้ ใกล้จะเป็นภาพที่ชัดเจนในเรื่องนี้

กระแสของโลกเหล่านี้ กำลังล้อมเราไว้ และทำให้ตัวตนของเราที่น่าจะเป็นส่วนตัว กลายเป็นถูกละเมิดสิทธิ์มากขึ้นเรื่อย เราอาจเคยได้ยินฝรั่งต่อสู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะการถูกละเมิดสิทธิ์ทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เอาข้อมูลของเราไปทำอะไรมากมาย โดยเราไม่อนุญาต และไม่รับรู้ด้วยซ้ำ

เมื่อเดือนที่แล้ว ข้าพเจ้าถูกแฮกบัตรเครดิต เงินไปใช้ที่ประเทศอังกฤษ จำนวนเกือบสองหมื่นบาท ทางบัตรเครดิตรีบระงับบัตรของข้าพเจ้า และเปลี่ยนให้ใหม่ วันนี้ข้าพเจ้าไม่กล้าใช้บัตรเครดิต กับแหล่งที่ไม่มั่นใจว่า จะสัตย์ซื่อต่อเราหรือเปล่า โดยเฉพาะการซื้อของออนไลน์ เลยซื้อของเก็บเงินปลายทาง ยังมิวาย ถูกหลอกอีก และได้พบว่า มีกระบวนการปลอมตัวตนของร้านค้า ของเวป ของลาซาด้า ช้อปปี้ ที่ไม่ยอมเสียเงินค่าคอมมิชชั่น จะเอาเต็มๆ นับวัน การปลอมแปลงหรือขโมยตัวตนจะเยอะมากขึ้นเรื่อยๆ และก็จะบีบให้เราต้องยอมรับวิธีการป้องกันที่ละเมิดสิทธิ์ที่กล่าวมานี้โดยตกกระไดพลอยโจนไปกับระบบของโลกนี้

คำถามก็คือ นี่คือการสูญเสียการดำรงอยู่ของเรา ขณะที่เรายังเป็นอยู่ ไม่ต้องรอถึงเวลาตาย อย่างนั้นหรือ?

คำของพระเยซูคริสต์ที่ทรงทิ้งไว้คำสุดท้ายให้กับสาวกก่อนที่พระองค์จะถูกรับขึ้นไปสู่สวรรค์ มีความหมายอย่างไร

มัทธิว 28:18-20

18 ​พระ​เยซู​จึง​เสด็จ​เข้า​มา​ใกล้​แล้ว​ตรัส​กับ​เขา​ว่า “ฤทธานุภาพ​ทั้งสิ้น​ใน​สวรรค์​ก็​ดี ใน​แผ่นดิน​โลก​ก็​ดี​ทรง​มอบ​ไว้​แก่​เรา​แล้ว​19 เหตุ​ฉะนั้น​เจ้า​ทั้ง​หลาย​จง​ออกไป​สั่ง​สอน​ชน​ทุก​ชาติ ให้​เป็น​สาวก​ของ​เรา ให้​รับ​บัพติศมา​ใน​พระ​นาม​แห่ง​พระ​บิดา ​พระ​บุตร​และ​พระ​วิญญาณ​บริสุทธิ์​20 สอน​เขา​ให้​ถือ​รักษา​สิ่ง​สารพัด​ซึ่ง​เรา​ได้​สั่ง​พวก​เจ้า​ไว้ นี่​แหละ​เรา​จะ​อยู่​กับ​เจ้า​ทั้ง​หลาย​เสมอ​ไป จนกว่า​จะ​สิ้น​ยุค”

ลูกา 24:46-51

46 ​พระ​องค์​ตรัส​กับ​เขา​ว่า “มี​คำ​เขียน​ไว้​อย่าง​นั้น​ว่า ​พระ​คริสต์​จะต้อง​ทรง​ทน​ทุกข์​ทรมาน และ​ทรง​เป็น​ขึ้น​มา​จาก​ความ​ตาย​ใน​วันที่​สาม​47 และ​จะต้อง​ประกาศ​ทั่ว​ทุก​ประชาชาติ​ใน​พระ​นาม​ของ​พระ​องค์ ให้​เขา​กลับ​ใจ​ใหม่​รับ​การ​ยก​บาป ตั้ง​ต้น​ที่​กรุง​เยรูซาเล็ม​48 ท่าน​ทั้ง​หลาย​เป็น​พยาน​ด้วย​ข้อความ​เหล่า​นั้น​49 และ​ดู​เถิด เรา​จะ​ส่ง​ซึ่ง​พระ​บิดา​ของ​เรา​ทรง​สัญญา​นั้น มา​เหนือ​ท่าน​ทั้ง​หลาย แต่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จง​คอย​อยู่​ใน​กรุง​จนกว่า​ท่าน​จะ​ได้​ประกอบด้วย​ฤทธิ์​เดช​ที่มา​จาก​เบื้อง​บน” 50 ​พระ​องค์​จึง​พา​เขา​ออกไป​ถึง​หมู่​บ้าน​เบธานี และ​ทรง​ยก​พระ​หัตถ์​อวย​พร​เขา​51 เมื่อ​ทรง​อวย​พร​อยู่​นั้น ​พระ​องค์​จึง​เสด็จ​จาก​เขา ​แล้ว​ถูก​ทรง​รับ​ขึ้น​ไปสู่​สวรรค์

เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เราได้พาสมาชิกผู้เชื่อใหม่ ไปรับบัพติศมาในน้ำที่บางแสน มีผู้ไปร่วมแสดงความยินดีด้วย ทั้งหมดห้าสิบกว่าคน เราได้ฟังเทศนาเกี่ยวกับความหมายของการรับบัพติศมาในน้ำ เป็นความผูกพันกับพระเจ้า เพื่อจะให้ชีวิตเก่าล่วงไป และเริ่มต้นดำเนินชีวิตใหม่ในพระเยซูคริสต์ วันนี้ ยังต่อเนื่องเป็นเรื่องเดียวกัน แต่มีเพิ่มเติม จากข้อพระคัมภีร์ในมัทธิวและลูกา บันทึกถ้อยคำของพระเยซูคริสต์เจ้าที่สำคัญยิ่ง

มัทธิว 28:19

19 เหตุ​ฉะนั้น​เจ้า​ทั้ง​หลาย​จง​ออกไป​สั่ง​สอน​ชน​ทุก​ชาติ ให้​เป็น​สาวก​ของ​เรา ให้​รับ​บัพติศมา​ใน​พระ​นาม​แห่ง​พระ​บิดา ​พระ​บุตร​และ​พระ​วิญญาณ​บริสุทธิ์​

ลูกา 24:47

47 และ​จะต้อง​ประกาศ​ทั่ว​ทุก​ประชาชาติ​ใน​พระ​นาม​ของ​พระ​องค์ ให้​เขา​กลับ​ใจ​ใหม่​รับ​การ​ยก​บาป ตั้ง​ต้น​ที่​กรุง​เยรูซาเล็ม

คำว่า ในนาม คือ เครดิตที่พระเจ้าได้มอบให้สาวกเอาไปใช้ (อนุญาต) หรือตามภาษาชาวบ้านก็คือ เอาตัวตนของพระเยซูคริสต์มาสวมสิทธิ์ให้กับผู้ที่เชื่อในพระองค์ หรือจะพูดอีกอย่างก็คือ หากเรากำลังตามพระเยซูคริสต์  เราได้ตัวตนของพระคริสต์มาเป็นของเรา เต็มๆ

วันนี้ มีปัญหาใหญ่ใกล้ตัวอันหนึ่งที่ผู้คนมากมายกำลังเผชิญอย่างรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว ก็คือ การสูญเสียความเป็นตัวตนของตนเองไป ตัวอย่างเช่น อยากเป็นใครบางคนที่ไม่ใช่ตัวเอง  ไม่ว่าจะเรื่องการแต่งกาย การใช้ชีวิต พฤติกรรม การเลียนแบบต่างๆ หรือแม้กระทั่งการระบุเพศ ที่ไม่ใช่เพศของตัวเอง  บางคนดำเนินชีวิตทำลายตัวตนของตนเอง และบางคนก็ดำเนินชีวิตทำลายตัวตนของคนอื่น คือการดำรงอยู่ของตนเอง หรือของคนอื่น มันหายไป  จนบางคนสับสน และไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใคร

เมื่อครั้งพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ครั้งแรก ตัวตนของมนุษย์มาพร้อมกับการทรงสร้างของพระเจ้า

ปฐมกาล 1:27

27 ​พระ​เจ้า​จึง​ทรง​สร้าง​มนุษย์​ขึ้น​ตาม​พระ​ฉายา​ของ​พระ​องค์ ตาม​พระ​ฉายา​ของ​พระ​เจ้า​นั้น ​พระ​องค์​ทรง​สร้าง​มนุษย์​ขึ้น และ​ได้​ทรง​สร้าง​ให้​เป็น​ชาย​และ​หญิง

รากศัพท์ฮีบรูคำว่า พระฉายา แปลว่า ความคล้าย  ซึ่งหมายความว่า พระเจ้าทรงมอบความคล้ายของพระเจ้าให้กับมนุษย์ แต่เมื่อมนุษย์ทำบาป ความคล้ายของพระเจ้าได้เสื่อมไปจากมนุษย์  และนี่คือ เหตุผลว่า ทำไมพระเยซูคริสต์จึงตรัสว่า

ลูกา 24:47

47 และ​จะต้อง​ประกาศ​ทั่ว​ทุก​ประชาชาติ​ใน​พระ​นาม​ของ​พระ​องค์ ให้​เขา​กลับ​ใจ​ใหม่​รับ​การ​ยก​บาป ตั้ง​ต้น​ที่​กรุง​เยรูซาเล็ม

การกลับใจใหม่ รับการยกบาป (ให้อภัย) คือการเอาบาปออกไปจากชีวิต  นั่นคือ โดยการตายของพระเยซูคริสต์บนไม้กางเขน ได้รับบาปแทนแล้ว การรับเชื่อคือการรับบาปแทนโดยพระเยซูคริสต์แล้ว และความเป็นตัวตน(พระฉายา) ตัวตนที่คล้ายพระเจ้าได้กลับมาสู่คนๆนั้น และนี่คือการดำรงอยู่ของคริสตจักรที่แท้จริง  คือการอยู่เพื่อนำคนมากมายได้รับคืนตัวตนที่หายไปกลับคืนมา การเป็นคริสเตียนจึงมีความหมายมากกว่าเปลี่ยนแค่ศาสนา  นั่นคือ การได้รู้ว่าตัวเองเป็นใคร อยู่เพื่ออะไร มีเหตุและผลที่จะดำรงชีวิตอยู่ แม้จะแก่มากๆ จนรู้สึกว่า อยู่เพื่อรอวันตายเท่านั้น สำหรับการเป็นคริสเตียน จึงเป็นการอยู่เพื่อคนอื่น และตายเพื่อคนอื่น….

โรม 14:7-8

7 ​ใน​พวก​เรา​ไม่​มี​ผู้ใด​มี​ชีวิต​อยู่​เพื่อ​ตนเอง​ฝ่าย​เดียว และ​ไม่​มี​ผู้ใด​ตาย​เพื่อ​ตนเอง​ฝ่าย​เดียว​8 ถ้า​เรา​มี​ชีวิต​อยู่ ​ก็​มี​ชีวิต​อยู่เพื่อองค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า และ​ถ้า​เรา​ตาย​ก็​ตาย​เพื่อ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า เหตุ​ฉะนั้น​ไม่​ว่า​เรา​มี​ชีวิต​อยู่​หรือ​ตาย​ไป​ก็​ตาม เรา​ก็​เป็น​คน​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​

และพระเยซูคริสต์ทรงนำหน้าเราในเรื่องนี้

2โครินธ์5:15

15 และ​พระ​องค์​ได้​ทรง​วาย​พระ​ชนม์​เพื่อ​คน​ทั้ง​ปวง เพื่อ​คน​เหล่า​นั้น​ที่​มี​ชีวิต​อยู่​จะ​มิได้​อยู่​เพื่อ​ประโยชน์​แก่​ตัวเอง​อีก​ต่อไป แต่​จะ​อยู่​เพื่อ​พระ​องค์​ผู้​ทรง​สิ้น​พระ​ชนม์ และ​ทรง​เป็น​ขึ้น​มา​เพราะ​เห็น​แก่​เขา​ทั้ง​หลาย

 ตามพระเยซูคริสต์…ดำรงอยู่ตลอดไป  มิได้อยู่เพื่อประโยชน์แก่ตัวเองอีกต่อไป  ต่อให้ใครมาขโมยตัวตน หรือทำลายตัวตน ภาพลักษณ์ เครดิต เงินทองไปอย่างไร ตัวตนที่เราได้รับกลับคืนมาด้วยการรับบัพติศมาด้วยตัวเราเอง และเรานำคนอื่นให้เดินตามด้วย คือการดำรงอยู่ของเราตลอดไป  และมันไม่มีวันที่จะถูกขโมยหรือถูกทำลายไป  พระเยซูคริสต์ได้เริ่มต้นไว้เมื่อสองพันปีที่แล้ว  และส่งต่อให้สาวกของพระองค์ ออกไปประกาศ นำคนกลับใจในนามของพระองค์ ในนามของพระเจ้าหนึ่งเดียว (พระบิดา พระบุตร และพระวิญญาณบริสุทธิ์

มัทธิว 28:19

19 เหตุ​ฉะนั้น​เจ้า​ทั้ง​หลาย​จง​ออกไป​สั่ง​สอน​ชน​ทุก​ชาติ ให้​เป็น​สาวก​ของ​เรา ให้​รับ​บัพติศมา​ใน​พระ​นาม​แห่ง​พระ​บิดา ​พระ​บุตร​และ​พระ​วิญญาณ​บริสุทธิ์​

คุณยังอยากจะเป็นใครบางคนที่ไม่ใช่ตัวเองอีกอยู่ทำไม  ในเมื่อตัวตนของคุณนั้น สูงส่งยิ่ง อย่างพระฉายาของพระเจ้า แม้หน้าตาเราจะไม่สวย ไม่หล่อ ผิวพรรณ รูปร่างจะไม่เด่น หรืองดงาม ความเป็นตัวตนของเราต่างหากที่สำคัญที่สุด พระเยซูคริสต์เจ้าเอง ที่เราเห็นดาราแสดง หน้าตาดูดี แต่ความจริง  พระคัมภีร์ทำนายไว้ว่า พระองค์จะเสด็จมาเกิดในรูปลักษณ์ที่ไม่สวยงามเลย แต่ความเป็นตัวตน (ความเป็นพระเจ้า)ของพระเยซูคริสต์ได้ทำให้พระองค์ดำเนินชีวิตที่สวนกระแสของสังคม และส่งต่อไปยังสาวกที่ล้ำโลกทุกยุคทุกสมัย จนมาถึงวันนี้

อิสยาห์ 53:2

2 เพราะ​ท่าน​ได้​เจริญ​ขึ้น​ต่อ​พระ​พักตร์​พระ​องค์​อย่าง​ต้นไม้​อ่อน และ​เหมือน​ราก​แตก​หน่อ​มา​จาก​พื้นดิน​แห้ง ท่าน​ไม่​มี​รูปร่าง​หรือ​ความ​สวยงาม​ซึ่ง​เรา​ทั้ง​หลาย​จะ​มอง​ท่าน และ​ไม่​มี​ความ​งาม​ที่​เรา​จะ​พึง​ปรารถนา​ท่าน

 ตามพระเยซูคริสต์…ดำรงอยู่ตลอดไป  จงให้พระฉายาของพระเจ้า เป็นตัวตนของคุณตลอดเวลา แล้วคุณจะเด่นโดยไม่ต้องอยากดังก็ดังไม่ได้ อยากเป็นใครก็ไม่รู้  และคอยแต่อิจฉาคนอื่น โดยไม่มองตัวเองว่า ก็มีดีเหมือนนะ ให้เราพูดกับตัวเองว่า ฉันมีพระฉายาของพระเจ้าอยูในตัวฉัน

เอเฟซัส 5:1-2

1 เหตุ​ฉะนั้น​ท่าน​จง​เลียนแบบ​ของ​พระ​เจ้า ให้​สมกับเป็น​บุตร​ที่​รัก​2 และ​จง​ดำเนิน​ชีวิต​ใน​ความ​รัก เหมือน​ดังที่​พระ​คริสต์​ได้​ทรง​รัก​เรา​ทั้ง​หลาย และ​ทรง​ประทาน​พระ​องค์​เอง​เพื่อ​เรา ให้​เป็น​เครื่อง​ถวาย​และ​เครื่องบูชา​อัน​เป็น​ที่​โปรด​ปราน​ของ​พระ​เจ้า

ตามพระเยซูคริสต์…ดำรงอยู่ตลอดไป

By admin