“สารแห่งความสุข…มากขนาดไหน….จึงเป็นสันติสุขได้?“

สวัสดีพี่น้องที่รักในพระคริสต์ เมื่อศุกร์ที่แล้ว หัวข้ออธิษฐานของเราคือ เรื่องเกี่ยวกับสารแห่งความสุข (เอ็นโดรฟิน) ที่เกิดจากการเต็มล้นด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ และการพูดภาษาลิ้น (ภาษาต่างๆ) พระเจ้าได้เปิดเผยให้ข้าพเจ้าได้มองเห็นเรื่องสารแห่งความสุข(เอ็นโดรฟิน) ที่คนในยุคของรารู้จักกันดี จากการค้นพบว่า เอ็นโดรฟินเป็นสารที่ร่างกายหลั่งออกมาหลังออกกำลังกายและทำกิจกรรมบางอย่าง ซึ่งช่วยให้รู้สึกดีหรือสบายตัวได้ มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายด้านอีกด้วย ทั้งบรรเทาความเจ็บปวด ช่วยให้คนท้องคลอดลูกง่ายขึ้น บรรเทาอาการซึมเศร้า คลายเครียด เพิ่มความเชื่อมั่นในตนเอง และยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย  หากร่างกายผลิตเอ็นโดรฟินไม่เพียงพอต่อความต้องการจะส่งผลกระทบทั้งทางอารมณ์และร่างกายได้ เช่น มีอาการซึมเศร้า วิตกกังวล หงุดหงิดง่าย มีพฤติกรรมหุนหันพลันแล่น ก้าวร้าว ปวดเมื่อย หรือนอนไม่หลับ เป็นต้น โดยกิจกรรมบางประการสามารถช่วยให้ร่างกายหลั่งเอ็นโดรฟินออกมาตามธรรมชาติได้ เช่น  การออกกำลังกายทุกชนิด โดยเฉพาะออกกำลังกายเป็นกลุ่ม การมีเพศสัมพันธ์ การแต่งเพลง การเล่นดนตรี การสร้างสรรค์งานศิลปะ การเต้น การหัวเราะ  การนวดหรืออบซาวน่า การดูทีวี  การนั่งสมาธิ  การฝังเข็ม การดมกลิ่นหอมหรืออะโรมาเทอราพี  การทำกิจกรรมอาสาต่าง ๆ  การรับประทานอาหารบางชนิด เช่น ดาร์กช็อกโกแลต ไวน์ อาหารรสเผ็ด อาหารต่าง ๆ ที่โปรดปราน เป็นต้น

ประสบการณ์การเต็มล้นด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ของบุคคลในพระคัมภีร์สมัยคริสตจักรยุคแรกได้บันทึกว่า ในสถานการณ์ของการถูกข่มเหงเข่นฆ่าเอาชีวิต แต่คนๆนี้ กลับมีใบหน้าเหมือนทูตสวรรค์ และตอบสนองในทางบวก ในขณะแก้คดีที่ถูกกล่าวหา และถูกทำร้ายจนเสียชีวิต

กิจการ6:15 15 พวก​สมาชิก​สภา​ต่าง​เพ่ง​ดู​สเทเฟน​ เห็น​หน้า​ของ​ท่าน​เหมือน​หน้า​ทูตสวรรค์​….

กิจการ 7:55  55 ส่วน​สเท​เฟน​เต็ม​ด้วย​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์ ท่าน​เขม้น​ดู​สวรรค์​เห็น​พระ​รัศมี​ของ​พระ​เจ้า และ​เห็น​พระ​เยซู​ทรง​ยืน​อยู่​เบื้อง​ขวา​พระ​หัตถ์​ของ​พระ​องค์56 แล้ว​ท่าน​ได้​กล่าว​ว่า “ดู​เถิด ข้าพเจ้า​เห็น​ท้องฟ้า​แหวก​เป็น​ช่อง และ​บุตร​มนุษย์​ยืน​อยู่​เบื้อง​ขวา​พระ​หัตถ์​ของ​พระ​เจ้า”…. 60 ​สเทเฟน​ก็​คุกเข่า​ลง​ร้อง​เสียง​ดัง​ว่า “ข้า​แต่​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า ขอ​โปรด​อย่า​ทรง​ถือ​โทษ​เขา​เพราะ​บาป​นี้” เมื่อ​กล่าว​เช่นนี้​แล้ว​ก็​ล่วง​หลับ​ไป​  นอกจากการ เต็มล้นด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์….เต็มล้นด้วยสารแห่งความสุขแล้ว ยังไม่กลัวการเผชิญหน้ากับความตายได้อย่างนิ่งสงบ และให้อภัยได้อย่างง่ายดาย ด้วยสันติสุข… ยอห์น 14:26-27  26 แต่​องค์​ผู้ช่วย​คือ​พระ​วิญญาณ​บริสุทธิ์​ซึ่ง​พระ​บิดา​จะ​ทรง​ใช้​มา​ใน​นาม​ของ​เรา​นั้น จะ​ทรง​สอน​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ทุก​สิ่ง และ​จะ​ให้​ท่าน​ระลึก​ถึง​ทุก​สิ่ง​ที่​เรา​ได้​กล่าว​ไว้​แก่​ท่าน​แล้ว​27 เรา​มอบ​สันติ​สุข​ไว้​ให้แก่​ท่าน​ทั้ง​หลาย สันติ​สุข​ของ​เรา​ที่​ให้แก่​ท่าน​นั้น เรา​ให้​ท่าน​ไม่​เหมือน​โลก​ให้ อย่า​ให้​ใจ​ของ​ท่าน​วิตก และ​อย่า​กลัว​เลย​

By admin