“พระเจ้าผู้ทรงทำให้สำเร็จ”

ไม่มีใครอยากจะล้มเหลว ไม่มีใครอยากจะผิดพลาด ไม่มีใครอยากจะเจ๊งกระบ๊ง ทุกคนย่อมคาดหวังผลสำเร็จ ไม่ว่าจะเรื่องครอบครัว ชีวิตส่วนตัว จนถึงหน้าที่การงาน และภารกิจส่วนรวม  ดังนั้น จึงมีความพยายามสุดกำลัง ของตัวผู้ต้องการประสบความสำเร็จเอง และแสวงหาตัวช่วย สนับสนุน เพื่อจะไปให้ถึงความคาดหวังนั้นๆ   แต่ก็มีหลายคนไปไม่ถึงดวงดาว เพราะด้วยความจำกัดของตนเอง และคนรอบข้าง ขาดแรงสนับสนุน ขาดที่ปรึกษา ขาดคนนำที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล  บางคนก็พึ่งพาหมอดู บางคนก็พึ่งพาไสยศาสตร์ บางคนก็จ้างผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ  ทำทุกวิถีทาง เพื่อจะไม่ล้มเหลว ขาดทุน หรือ เจ๊ง  จนต้องปิดกิจการ ต้องเลิก  โดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจขณะนี้  ที่กำลังเจอกับโรคระบาด ไวรัสโคโลน่าสายพันธ์ 2019 คนที่ทำธุรกิจ การค้าทั้งหลาย ปิดกิจการไปมากมาย  เช่น บริษัททัวร์ในเมืองใหญ่ๆ อาชีพไกด์ให้คนจีน ร้านค้า ร้านอาหารที่เกิดขึ้นมาเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว โรงแรมปิด เลิก สินค้าหยุดผลิต ความคาดหวังที่จะสำเร็จ หายวับไปกับตา

คำว่า ความแน่นอน คือความไม่แน่นอน  แต่ที่แน่ๆ ความล้มเหลว เกิดขึ้นอย่างแน่นอน และความคาดหวังของคนไม่น้อย ล้มเหลวไปกันเป็นแถบๆ จนบางคนไม่อยากคาดหวัง ไม่อยากคิดอะไรไกล เพราะกลัวล้มเหลว

พระคัมภีร์มีประโยคหนึ่งที่เราจะเชื่อมั่น กับคำว่า ความสำเร็จ ได้อีกหรือไม่?

ฟิลิปปี 1:6  6 ข้าพเจ้า​แน่ใจ​ว่า​พระ​องค์​ผู้​ทรง​ตั้ง​ต้น​การ​ดี​ไว้​ใน​พวก​ท่าน​แล้ว จะ​ทรง​กระทำ​ให้​สำเร็จ​จนถึง​วัน​แห่ง​พระ​เยซู​คริสต์​

ถ้าข้าพเจ้าจะบอกพี่น้องว่า อีกไม่กี่วัน เราจะไม่เห็นตึกร้างบดบังทัศนียภาพของหน้าโบสถ์เราอีกต่อไป คุณจะเชื่อไม๊???  ตึกร้างนี้ บังตาให้คนไม่เห็นคริสตจักรมาเป็นเวลานานหลายปี และดูไม่มีทีท่าที่จะหายไป แถมยังมีต้นไม้ขึ้นมาอีก และยังปิดด้วยสังกะสีอีก ขโมยที่ปีนเข้าคริสตจักรเราก็เคยใช้ตึกร้างนี้แอบรอคอย เฝ้ามองจนปลอดคนก็ปีนเข้ามาขโมยของในรั้วโบสถ์  และคนมักจะใช้ที่นี่สำหรับปัสสาวะ สำหรับขับถ่ายของเสีย ยิ่งล้อมสังกะสี ยิ่งปิดทึบให้มองไม่เห็นว่า  ภายในรั้วนั้นมีขยะเยอะแยะไปหมด  อีกไม่กี่วัน จะมีการรื้อถอนออกไป และเปิดพื้นที่ให้สามารถมองเห็นหน้าโบสถ์ของเรา  พระเจ้าผู้ทรงทำให้สำเร็จ ทำให้ข้าพเจ้ามีความสุขมาก ที่ได้ยินจากปากของเจ้าของตึกร้างนี้เมื่อวานนี้  ว่า รื้อแน่นอน โดยทางการ ไม่ใช่ตัวเขา อีกสองสามวัน รถแมคโครจะมาทำการรื้อถอน ข้าพเจ้าแจ้งกับพี่น้องว่า ช่วงนี้ บริเวณหน้าโบสถ์จะจอดรถไม่ได้ เพราะเขาจะทุบโครงร้างนี้ออกทั้งหมด เป้าหมาย เพื่อไม่ให้เป็นที่ซ่อนตัวของมิจฉาชีพ และบดบังทัศนียภาพอันสวยงามของพื้นที่โดยรวม  ขอบคุณพระเจ้า

พระเจ้าผู้ทำให้สำเร็จ  ในยุคของโมเสสนำอิสราเอลออกจากอียิปต์และเจอกับทะเลแดงที่ขวางหน้า กองทัพอียิปต์ ไล่ตามมาติดๆ เพื่อจะจับคนอิสราเอลกลับไปเป็นเชลยอีก  แต่พระเจ้าผู้ทรงตรัสกับโมเสสว่า ให้พูดกับฟาโรห์ว่า จงปล่อยประชากรของเราออกไป let my people go….

อพยพ 5:1-2   1 ต่อมา​ภายหลัง​โมเสส​กับ​อาโรน​พา​กัน​เข้า​เฝ้า​ฟาโรห์ ทูล​ว่า “​พระ​เจ้า​ของ​อิสราเอล​ตรัส​ดังนี้​ว่า ‘จง​ปล่อย​ประชากร​ของ​เรา​ไป เพื่อ​เขา​จะ​ได้​ทำ​การ​เลี้ยง​นมัสการ​เรา​ใน​ถิ่น​ทุรกันดาร’ ” 2 ฟาโรห์​จึง​ตรัส​ว่า “​พระ​เจ้า​นั้น​เป็น​ผู้ใด​เล่า​เรา​จึง​จะต้อง​ฟัง​คำ​ของ​พระ​องค์​และ​ปล่อย​คน​อิสราเอล​ไป เรา​ไม่​รู้จัก​พระ​เจ้า และ​ยิ่ง​กว่า​นั้น​เรา​จะ​ไม่​ยอม​ปล่อย​คน​อิสราเอล​ไป​เป็น​อัน​ขาด”

ฟาโรห์ไม่ยอมปล่อยคนอิสราเอลตามที่โมเสและอาโรนได้ขอ  ยื้อกันอยู่ระยะเวลาหนึ่ง และพระเจ้าได้ให้ภัยพิบัตสิบอย่างเกิดขึ้นแก่คนอียิปต์  จนสุดท้าย ทูตมรณะได้เข้ามาพรากบุตรหัวปีของคนอียิปต์ แม้แต่ลูกของฟาโรห์ก็ตาย พระคัมภีร์บันทึกว่า ในคืนก่อนที่คนอิสราเอลจะเป็นไท เสียงคนอียิปต์ร้องโหยหวนด้วยความตกใจเสียใจกับการสูญเสียคนในครอบครัวไป

อพยพ 12:29-30  ​29 ​ใน​เวลา​เที่ยง​คืน ​พระ​เจ้า​ทรง​ประหาร​บุตร​หัวปี​ทุก​คน​ใน​ประเทศ​อียิปต์ ตั้งแต่​พระ​ราช​บุตร​หัวปี​ของ​ฟาโรห์​ผู้​ประทับ​บน​พระ​ที่​นั่ง จนถึง​บุตร​หัวปี​ของ​เชลย​ที่​อยู่​ใน​คุก​มืด ทั้ง​ลูก​หัวปี​ของ​สัตว์​เลี้ยง​ทุก​ตัว​​30 ฟาโรห์​กับ​ข้าราชการ และ​ชาว​อียิปต์​ทั้ง​ปวง​ตื่น​ขึ้น​ใน​ตอน​กลางคืน มี​เสียง​ร้องไห้​คร่ำ​ครวญ​ดัง​ทั่ว​ทั้ง​อียิปต์ เนื่อง​ด้วย​ไม่​มี​บ้าน​ใด​เลย​ที่​ไม่​มี​คน​ตาย

เมื่อพระเจ้ากำหนด พระองค์จะทำให้สำเร็จ ต่อให้ฟาโรห์จะมีอำนาจมากมายเพียงใด สุดท้ายก็ต้องยอม ที่จะปล่อยประชากรของพระเจ้าไป let my people go  ‘จง​ปล่อย​ประชากร​ของ​เรา​ไป เพื่อ​เขา​จะ​ได้​ทำ​การ​เลี้ยง​นมัสการ​เรา

พระเจ้าผู้ทรงทำให้สำเร็จ  เพื่อผู้ที่นมัสการพระเจ้า

มีคำพูดหนึ่งกล่าวว่า เอาอิสราเอลออกจากอียิปต์ ง่ายกว่า เอาอียิปต์ออกจากใจอิสราเอล  เป็นภารกิจที่ไม่ง่ายเลย เพราะคนอิสราเอลอยู่ในอียิปต์ เป็นเวลาหลายร้อยปี คุ้นเคยกับความเป็นทาส คุ้นเคยกับความรู้สึกว่า เป็นไปไม่ได้ ที่คนอิสราเอลจะเงยหน้าลืมตาอ้าปากได้  ภายใต้การกดขี่ข่มเหงของฟาโรห์และคนอิยิปต์  (คนอิสราเอลพร้อมจะหันกลับไปทางเก่า ทางเดิม) วิถีเก่ามันไม่ยอมปล่อยมือจากชีวิต เป็นเหมือนภาพเงาการไล่ล่าติดตามของกองทัพอียิปต์   หลังจากคนอิสราเอลออกจากอียิปต์แค่สามวัน ฟาโรห์เปลี่ยนใจ สั่งกองทัพอียิปต์ไล่กวดติดตามมาเพื่อจะจับคนอิสราเอลกลับไปเป็นทาสอีก

อย่าลืมว่า เป้าหมายของการออกจากอียิปต์ คือการออกมาเพื่อนมัสการพระเจ้า (ละทิ้งสิ่งที่ติดมาจากชีวิตการเป็นเชลย ทาสในอียิปต์ วัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อแบบอียิปต์ทั้งสิ้น

พระเจ้าผู้ทำให้สำเร็จ กับผู้นมัสการพระองค์(เท่านั้น) 

ตอนนี้ ตื่นเต้นมาก เพราะข้างหลังก็กองทัพอียิปต์ ข้างหน้าก็ทะเลแดง ความกลัวบีบคั้น และสันตชาตญาณเอาตัวรอด จะเลือกทางไหนดี ข้างหน้าก็ตัน ข้างหลังก็ตาย  ยังจะเชื่อต่อไปไม๊ว่า….

ฟิลิปปี 1:6  6 ……พระ​องค์​ผู้​ทรง​ตั้ง​ต้น​การ​ดี​ไว้​ใน​พวก​ท่าน​แล้ว จะ​ทรง​กระทำ​ให้​สำเร็จ​……​

เมื่อสถานการณ์คับขันนี้ เกิดขึ้น คนอิสราเอลที่ติดตามโมเสส เกิดความกลัว และสับสน….จนพูดกับโมเสส….

อพยพ 14:10-18   10 เมื่อ​ฟาโรห์​เข้า​มา​ใกล้ ชน​ชาติ​อิสราเอล​ก็​เงย​หน้า​ขึ้น​ดู เมื่อ​เห็น​ชาว​อียิปต์​ยก​ติดตาม​มา ​ก็​มี​ความ​กลัว​ยิ่ง​นัก คน​อิสราเอล​จึง​ร้อง​ทูล​พระ​เจ้า​11 เขา​บอก​โมเสส​ว่า “หลุม​ฝัง​ศพ​ใน​อียิปต์​ไม่​มี​หรือ ท่าน​จึง​พา​เรา​ออกมา​ให้​ตาย​ใน​ถิ่น​ทุรกันดาร ทำไม​หนอ​ท่าน​จึง​พา​เรา​ออกมา​จาก​อียิปต์​… 13 โมเสส​จึง​เตือน​ประชากร​ว่า “อย่า​กลัว​เลย มั่น​คงไว้ คอย​ดู​ความ​รอด​ที่​จะ​มา​จาก​พระ​เจ้า ซึ่ง​พระ​องค์​จะ​ประทาน​ให้แก่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ใน​วันนี้​ด้วย​คน​อียิปต์ ซึ่ง​ท่าน​ทั้ง​หลาย​เห็น​ใน​วันนี้ แต่​นี้​ไป​จะ​ไม่ได้​เห็น​อีก​เลย 14 ​พระ​เจ้า​จะ​ทรง​รบ​แทน​ท่าน​ทั้ง​หลาย ท่าน​ทั้ง​หลาย​จง​สงบ​อยู่​เถิด” 15 ​พระ​เจ้า​ตรัส​กับ​โมเสส​ว่า “เหตุ​ไฉน​เจ้า​จึง​มา​ร้อง​ทุกข์​ต่อ​เรา จง​สั่ง​ชน​ชาติ​อิสราเอล​ให้​เดิน​ต่อไป​ข้างหน้า​เถิด​16 ฝ่าย​เจ้า​จง​ยก​ไม้​เท้า​ของ​เจ้า แล้ว​ยื่น​มือ​ของ​เจ้า​ออกไป​เหนือ​ทะเล ทำ​ให้​ทะเล​นั้น​แยก​ออก เพื่อ​คน​อิสราเอล​จะ​ได้​เดิน​บน​ดิน​แห้ง​กลาง​ทะเล​แล้ว​ข้าม​ไป​ได้​17 ส่วน​เรา​ก็​จะ​บันดาล​ให้​ใจ​ชาว​อียิปต์​แข็ง​กระด้าง​ไล่​ตามมา แล้ว​เรา​จะ​ได้รับ​เกียรติ​เพราะ​ฟาโรห์ พล​โยธา รถ​รบ และ​พล​ม้า​ทั้งหมด​ของ​เขา​18 เมื่อ​เรา​ได้รับ​เกียรติ​เพราะ​ฟาโรห์ รถ​รบ และ​พล​ม้า​ของ​เขา​แล้ว ชาว​อียิปต์​ก็​จะ​รู้​ว่า​เรา​นี่​แหละ​คือ​พระ​เจ้า”

พระเจ้าผู้ทรงทำให้สำเร็จ  พระองค์จะเอาการไล่ล่า จิกไม่ปล่อย ออกไปเอง   วันนี้  จะไม่ได้เห็นสิ่งเหล่านั้นอีก และก็เป็นอย่างนั้นจริง อิสราเอลหลายล้านคน ได้มีประสบกาณณ์เดินข้ามทะเลแดงที่แหวกออก ด้วยการทำให้สำเร็จของพระเจ้า สมบูรณ์แบบชนิด พื้นผิวใต้ทะเลที่แหวกออกยังแห้งเพื่อจะเดินสะดวก  เมื่อคนอิสราเอลเดินผ่านไปหมด กองทัพฟาโรห์ที่ดูเหมือนไล่กวดมาติดๆ แต๋ก็มาไม่ทัน เพราะ พระเจ้าทรงให้ทูตของพระองค์ไปขวางทางกองทัพ ให้เมฆหมอกดำ บังทางที่จะตามมา และเมื่อคนอิสราเอลคนสุดท้ายข้ามทะเลแดงไปได้  กองทัพฟาโรห์ก็มาถึงพอดี และเมื่อลงไปในทะเลที่แหวกออก พื้นผิวกลับเปียก แฉะจนล้อรถรบ ม้า ก็ยังย่ำไปต่อไม่ได้ และพระเจ้าทรงให้น้ำทะเลแดงที่แหวกออกกลับมาท่วมกองทัพของฟาโรห์ตายหมด…. ปัจจุบัน มีการค้นพบ ล้อรถรบนี้ ในทะเลแดง นี่ไม่ใช่แค่ตำนาน แต่เป็นเรื่องจริง  และที่จริงยิ่งกว่าประวัติศาสตร์นี้ก็คือ พระคัมภีร์ตอนนี้ ยังคงอยู่เพื่อให้เราเชื่อและใช้ให้เป็นจริงต่อไป….

โรม 8:31  31ถ้า​อย่าง​นั้น สิ่ง​เหล่า​นี้​เรา​จะ​ว่า​อย่าง​ไร? ถ้า​พระ​เจ้า​ทรง​อยู่​ฝ่าย​เรา ใคร​จะ​ขัดขวาง​เรา​ได้?

 พระเจ้าผู้ทรงทำให้สำเร็จ ไม่มีสิ่งใดที่เป็นไปไม่ได้ เกิดขึ้นในคนของพระองค์   พระเยซูคริสต์ทรงตรัสว่า แม้ภูเขาก็จะเชื่อฟัง และย้ายตัวมันเองออกไปจากทางที่ผู้ที่เชื่อในพระองค์จะต้องเดินผ่านไป

มาระโก 11:22-26 22 ​พระ​เยซู​จึง​ตรัส​ตอบ​เหล่า​สาว​กว่า “จง​เชื่อ​ใน​พระ​เจ้า​เถิด​23 เรา​บอก​ความ​จริง​แก่​ท่าน​ว่า ถ้า​ผู้ใดๆ จะ​สั่ง​ภูเขา​นี้​ว่า ‘จง​ลอย​ไป​ลง​ทะเล’ และ​มิได้​สงสัย​ใน​ใจ​แต่​เชื่อ​ว่า​จะ​เป็นไป​ตาม​ที่​สั่ง​นั้น ​ก็​จะ​เป็น​ตามนั้น​จริง24 เหตุ​ฉะนั้น​เรา​บอก​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ว่า ขณะ​เมื่อ​ท่าน​จะ​อธิษฐาน​พระ​เจ้า​ขอ​สิ่ง​ใด จง​เชื่อ​ว่า​ได้รับ และ​ท่าน​จะ​ได้รับ​สิ่ง​นั้ น​ 25 เมื่อ​ท่าน​ยืน​อธิษฐาน​อยู่ ถ้า​ท่าน​มี​เหตุ​กับ​ผู้​หนึ่ง​ผู้ใด​จง​ยกโทษ​ให้​ผู้​นั้น​เสีย เพื่อ​พระ​บิดา​ของ​ท่าน​ผู้​ทรง​สถิต​ใน​สวรรค์ จะ​โปรด​ยก​ความ​ผิด​ของ​ท่าน​ด้วย​26 แต่​ถ้า​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ไม่​ยก​ความ​ผิด ​พระ​บิดา​ของ​ท่าน​ผู้​ทรง​สถิต​ใน​สวรรค์ จะ​ไม่​ทรง​โปรด​ยก​ความ​ผิด​ของ​ท่าน​เหมือน​กัน”​

ดูบริบทตอนนี้ จะเห็นว่า พระเยซูทรงตรัสสอนเรื่องความสำเร็จ ในการย้ายภูเขาตรงหน้า ด้วยการมีท่าทีที่ถูกต้องต่อคน และต่อพระเจ้าด้วย  โดยการให้อภัยคนอื่น และรับการให้อภัยจากพระเจ้า 

พระเจ้าผู้ทรงทำให้สำเร็จ ในผู้ที่อยู่ฝ่ายเดียวกันกับพระองค์  เรื่องการให้อภัย คือการคืนดีกันกับพระเจ้า และคืนดีกันกับคนอื่น เป็นการอยู่ฝ่ายเดียวกัน  ไม่มีฝ่ายเขา ฝ่ายเรา เราเป็นฝ่ายเดียวกันทุกคน อาเมน

พระเจ้าผู้ทรงทำให้สำเร็จ จะอยู่ฝ่ายเราแน่นอน และนี่คือความแน่นอน ที่ไม่เปลี่ยนไปเป็นความไม่แน่นอน

โรม 8:31  31ถ้า​อย่าง​นั้น สิ่ง​เหล่า​นี้​เรา​จะ​ว่า​อย่าง​ไร? ถ้า​พระ​เจ้า​ทรง​อยู่​ฝ่าย​เรา ใคร​จะ​ขัดขวาง​เรา​ได้?

พระเจ้าผู้ทำให้สำเร็จ ทำให้เราทำได้ทุกอย่าง และทำอย่างสำเร็จ งดงามด้วย

ฟิลิปปี 4:13  13 ข้าพ​เจ้า​เผชิญ​ได้​ทุก​อย่าง​โดย​พระ​องค์​ผู้​ทรง​เสริม​กำ​ลัง​ข้าพ​เจ้า

I can do all things through Christ which strengtheneth me.

แปลว่า ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้

พระเจ้าผู้ทำให้สำเร็จ สำหรับผู้ที่รักพระองค์

โรม 8:28 28 เรา​รู้​ว่า ​พระ​เจ้า​ทรง​ช่วย​คน​ที่​รัก​พระ​องค์​ให้​เกิดผล​อัน​ดี​ใน​ทุก​สิ่ง คือ​คน​ทั้ง​ปวง​ที่​พระ​องค์​ได้​ทรง​เรียก​ตาม​พระ​ประสงค์​ของ​พระ​องค์​

พระเจ้าผู้ทำให้สำเร็จ ในพระองค์ไม่มีคำว่า ล้มเหลว แต่มารคือผู้ขัดขวาง เพราะมารรู้ว่า มันจะล้มเหลว  ในการขัดขวางคนไม่ให้รู้จักคำว่า รักพระเจ้า ตราบใดที่คนของพระเจ้ารักษาเส้นทางแห่งความรักในพระเจ้า  คนของพระเจ้าจะพูดเหมือนกับอ.เปาโลที่ได้เขียนพระคัมภีร์ฟิลิปปีว่า

ฟิลิปปี 1:6  6 ข้าพเจ้า​แน่ใจ​ว่า​พระ​องค์​ผู้​ทรง​ตั้ง​ต้น​การ​ดี​ไว้​ใน​พวก​ท่าน​แล้ว จะ​ทรง​กระทำ​ให้​สำเร็จ​จนถึง​วัน​แห่ง​พระ​เยซู​คริสต์​

By admin