“แกะ….ที่พระเจ้าทรงเลี้ยงดู”

สดุดี 23:1-6 1 พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เลี้ยง​ดู​ข้าพ​เจ้า​ดุจ​เลี้ยง​แกะ ข้าพ​เจ้า​จะ​ไม่​ขัด​สน 2 ​​พระ​องค์​ทรง​ทำ​ให้​ข้าพ​เจ้า​นอน​ลง​ที่​ทุ่ง​หญ้า​เขียว​สด พระ​องค์​ทรง​นำ​ข้าพ​เจ้า​ไป​ริม​น้ำ​แดน​สงบ 3 ​​พระ​องค์​ทรง​คืน​ความ​สดชื่น​แก่​ชีวิต​ข้าพ​เจ้า พระ​องค์​ทรง​นำ​ข้าพ​เจ้า​ไป​ใน​ทาง​ชอบ​ธรรม เพราะ​เห็น​แก่​พระ​นาม​ของ​พระ​องค์ 4 แม้​ข้า​พระ​องค์​จะ​เดิน​ฝ่า​หุบ​เขา​เงา​มัจ​จุ​ราช ข้า​พระ​องค์​ไม่​กลัว​อัน​ตราย​ใดๆ เพราะ​พระ​องค์​สถิต​กับ​ข้า​พระ​องค์ คทา​และ​ธาร​พระ​กร​ของ​พระ​องค์​ปลอบ​โยน​ข้า​พระ​องค์ 5 พระ​องค์​ทรง​จัด​เตรียม​โต๊ะ​อา​หาร​ให้​ข้า​พระ​องค์ ต่อ​หน้า​ต่อ​ตา​คู่​อริ​ของ​ข้า​พระ​องค์ พระ​องค์​ทรง​เจิม​ศีรษะ​ข้า​พระ​องค์​ด้วย​น้ำมัน ถ้วย​ของ​ข้า​พระ​องค์​ก็​ล้น​อยู่ 6 แน่​ที​เดียว​ที่​ความ​ดี​และ​ความ​รัก​มั่น​คง​จะ​ติด​ตาม​ข้าพ​เจ้า​ไป ตลอด​วัน​คืน​แห่ง​ชีวิต​ของ​ข้าพ​เจ้า และ​ข้าพ​เจ้า​จะ​อยู่​ใน​พระ​นิ​เวศ​ของ​พระ​ยาห์​เวห์​สืบ​ไป​เป็น​นิตย์

กษัตริย์ดาวิด ครั้งเมื่อเด็กที่ทำหน้าที่เลี้ยงแกะให้กับครอบครัวของตนเอง ท่านคงจะมีประสบการณ์ของการเป็นผู้เลี้ยงที่ใส่ใจ และมีความห่วงใยต่อแกะที่ท่านทำหน้าที่ดูแล  ท่านได้สังเกตแกะ และคอยหาอาหาร พาไปในที่ที่มีแหล่งน้ำอาหาร คอยปกป้องแกะ และต่อสู้กับสัตว์ร้ายที่มาจ้อง มาโจมตีทำอันตรายต่อแกะ  ทำให้กษัตริย์ดาวิดได้บทเรียนจากชีวิตจริง ตลอดช่วงของชีวิตท่านที่ต้องเผชิญกับความยากลำบาก หนีการไล่ล่าของกษัตริย์ซาอูลที่ระแวงและมาดร้ายหมายเอาชีวิตดาวิด  จนพระเจ้าทรงปลดกษัตริย์ซาอูลออกจากการเป็นกษัตริย์ และเจิมตั้งดาวิดขึ้นแทน  เส้นทางสู่การเป็นกษัติรย์ของดาวิดไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเลย กว่าจะเป็นที่ยอมรับ ต้องผ่านการถูกสบประมาท การให้ร้าย กล่าวหาที่ไม่เป็นความจริง จนท่านได้ยืนในตำแหน่งนี้อย่างสง่างาม  (โดยไม่ได้ดิ้นรนไปแย่งชิงจากใครมา) ประสบการณ์ที่ตกผลึกของท่านจึงทำให้เขียนบทเพลงอันไพเราะออกมาเป็นบทกวีสดุดีที่คนค่อนโลกนำมาร้องเป็นเพลงทำนองต่างๆที่ไพเราะเช่นกัน นี่แหล่ะแกะ…ที่พระเจ้าทรงเลี้ยงดู

พระเยซุคริสต์เจ้าทรงตรัสทำนองเดียวกันว่า  พระองค์ทรงเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี แกะมีค่าระดับที่พระองค์ทรงสละชีวิตของพระองค์เพื่อแกะ  และแน่นอนว่า พระองค์จะไม่ปล่อยให้แกะของพระองค์ต้องขัดสน ขาดแคลน หิวโหย ขอบคุณพระเยซูคริสต์เจ้าของเรา อาเมน

By admin