“อยู่ใกล้พ่อ”

น่าสนใจที่ว่า ลูกส่วนใหญ่จะไม่อยากอยู่ใกล้พ่อ อยากอยู่ใกล้แม่มากกว่า อาจเพราะพ่อไม่ค่อยอ่อนโยน พ่อดุ พ่อไม่เหมือนแม่ พ่อเป็นผู้ชาย พ่อใจแข็งมากกว่าแม่ มุมแข็งๆของพ่อมีมากกว่าแม่ ภาพของพ่อเลยเป็นเหมือนจอมโหด แผด็จการ รุนแรง และไม่ค่อยแสดงออกถึงความรัก   เรื่องราวต่างๆของพ่อ มีทั้งดี และไม่ดี เพียงแต่เราจะให้เรืองดีหรือเรื่องไม่ดีอยู่ในความทรงจำแบบไหน มากหรือน้อย แม้ว่าลูกไม่น้อยที่พยายามอยู่ห่างๆพ่อ แต่เราจะพบว่า พ่อไม่ได้อยู่ห่างไกลจากเราเลย พ่ออยู่ใกล้ลูกมาก บางคนยิ่งเกลียดพ่อ จงรู้เถิดว่า ความอยู่ใกล้ของพ่อในมุมลบกำลังทำงานในชีวิตของลูกอย่างใกล้ชิด  อยู่ที่ลูกคนไหนจะเลือกให้พ่ออยู่ใกล้ตนเองในมุมใด บวกหรือลบ  ลูกไม่สามารถสลัดทิ้งสายเลือดความผูกพันกับพ่อออกไปจากชีวิตได้

มาลาคี 4:6   6 และ​ท่าน​ผู้​นั้น​จะ​กระทำ​ให้​จิตใจ​ของ​พ่อ​หัน​ไป​หา​ลูก และ​จิตใจ​ของ​ลูก​หัน​ไป​หา​พ่อ หา​ไม่ เรา​จะ​มา​โจมตี​แผ่นดิน​นั้น​ด้วย​คำ​สาปแช่ง”

น่าสนใจว่า พระคัมภีร์ได้ใช้คำว่า จิตใจของพ่อหันไปหาลูก และจิตใจของลูกหันไปหาพ่อ แน่นอน เป็นมุมบวก  (แม้พระคัมภีร์ตอนนี้กำลังกล่าวพยากรณ์ถึงการทำบทบาทของยอห์นบัพติศโตกับคนอิสราเอลในยุคที่พระเยซูมาบังเกิด) แต่ประเด็นที่น่าสนใจก็คือความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูก มีความสำคัญระดับที่มีผลต่อแผ่นดินที่พวกเขาอาศัยอยู่  หากพ่อกับลูกไม่หันเข้าหากันในมุมบวก ที่ที่พวกเขาอยู่ก็ไม่ได้รับพระพร  และในทางตรงกันข้าม คำสาปแช่งหมายถึงเกิดความเสียหายกับทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของพ่อและลูก

ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูก เป็นอย่างไร ในอินเตอร์เน็ตมีคนให้นิยามและความหมายไว้มากมาย ทั้งแง่บวกและแง่ลบ แต่ข้าพเจ้าจะหยิบยกมาเพียงบางตัวอย่าง…..

พ่อคือใคร?   พ่อคือใครคนหนึ่งที่ต้องการจะประคองลูกไว้ก่อนที่ลูกจะล้ม แต่แทนที่พ่อจะประคองลูกได้ และปัดฝุ่นให้   พ่อกลับปล่อยให้ลูกพยายามเอง

พ่อคือใคร? พ่อคือใครคนหนึ่งที่ต้องการจะป้องกันไม่ให้ลูกทำผิดพลาด แต่พ่อกลับปล่อยให้ลูกหาทางออกด้วยตัวเอง แม้ว่าหัวใจของพ่อจะแตกสลายในความเงียบ เมื่อลูกเจ็บปวด

พ่อคือใคร? พ่อคือใครคนหนึ่งที่กอดลูกไว้เมื่อลูกร้องไห้  ตะคอกใส่ลูกเมื่อลูกฝ่าฝืนกฎ ฉายแสงแห่งความภูมิใจเมื่อลูกประสบความสำเร็จ และมีความเชื่อมั่นในลูกในยามที่ลูกล้มลง

มีพ่อคนหนึ่งกลับมาบ้านค่อนข้างดึก เมื่อพ่อเปิดประตูเข้ามาก็นั่งโซฟาด้วยความเหน็ดเหนื่อย ลูกชายวัย 5 ขวบรีบวิ่งเข้ามาหา และถามพ่อว่า พ่อทำงานได้ชั่วโมงละเท่าไร พ่อตอบว่าถามทำไม กำลังเหนื่อย ลูกก็เซ้าซี้ถามอีกว่าพ่อทำงานได้ชั่วโมงละเท่าไร พ่อก็ตอบลูกด้วยความรำคาญว่า ชั่วโมงละสองร้อย ลูกก็เลยบอกพ่อว่า ขอยืม 100 บาทได้ไม๊ พ่อโมโหมากตะคอกใส่ลูกว่า ไปนอนได้แล้ว พอลูกขึ้นห้องนอนได้สักพัก พ่อก็ตามมาที่ห้องนอน และเอาเงิน 100 บาทให้ลูก  ลูกชายรีบไปที่กระปุกออมสินและแคะเอาเงินเหรียญอีก 100 บาท มาให้พ่อ และบอกกับพ่อว่า ขอซื้อเวลาทำงานพ่อ 1 ชั่วโมง วันพรุ่งนี้ กลับมาบ้านเร็วขึ้นหนึ่งชั่วโมงเพื่อพ่อจะได้กินข้าวเย็นกับลูกได้ไม๊

7 สิ่งที่ลูกอยากเห็นในพ่อของเขา

  1. เขาอยากเห็นพ่อรักแม่ของเขา
  2. เขาอยากเห็นมุมที่พ่อไม่เก่งบ้าง ไม่ใช่พ่อเก่งตลอดเวลา
  3. เขาอยากเห็นความเป็นผู้นำของพ่อในการเป็นผู้ปรนนิบัติ
  4. เขาอยากให้พ่อเป็นปัจจุบัน
  5. เขาอยากได้ความรักมากว่าสิ่งของต่างๆ
  6. เขาอยากได้กำลังใจจากพ่อ
  7. เขาอยากให้พ่อลงวินัยเขาด้วยความรัก

ไม่ถาม ไม่พูด ไม่อธิบาย คือความไม่ยุติธรรมและไม่รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น

พ่อไม่ถาม  ลูกไม่พูด  = ห่างเหิน

พ่อถามแล้ว  ลูกไม่พูด  =  ช่องว่าง

พ่อถามแล้ว ลูกพูด  =  เคารพ

พ่ออยากพูด ลูกอยากถาม  = รู้ใจ

พ่อไม่ถาม แต่ลูกพูด  = ไว้ใจ

ไม่กลัวหากตัวไกลแต่ใจชิด  ที่กลัวคือ กายสนิทใจไม่ชิดดั่งอยู่ห่างไกล  สื่อสาร คือสิ่งสำคัญ

ความรู้สึกเกี่ยวกับพ่อในวัยต่างๆ

ตอนอายุ 6 ขวบ  :  ลูกรักพ่อ

ตอนอายุ 10 ปี : พ่อเป็นทุกอย่าง

ตอนอายุ 16  :  พ่อน่ารำคาญ

ตอนอายุ 18  :  ฉันอยากออกไปจากบ้านหลังนี้

ตอนอายุ 25  :  พ่อ พูดถูก

ตอนอายุ 30  :  ฉันอยากจะกลับไปบ้านพ่อ

ตอนอายุ 50  :  ฉันไม่ต้องการสูญเสียพ่อไป

ตอนอายุ 70  :  ฉันอยากจะทำทุกอย่างเพื่อพ่อเพื่อให้ท่านอยู่กับฉัน

 

ลูกา 1:17  17 เขา​จะ​นำหน้า​พระ​องค์​โดย​น้ำใจ​และ​ฤทธิ์​เดช​ของ​เอลียาห์ ให้​พ่อ​กลับคืน​ดี​กับ​ลูก และ​คน​ดื้อ​ด้าน​ให้​กลับ​ได้​ปัญญา​ของ​คน​ชอบธรรม เพื่อ​จัดเตรียม​ชน​ชาติ​หนึ่ง​ไว้​ให้​สม​แก่​พระ​เจ้า”

 

เมื่อสองพันปีที่แล้ว คำพยากรณ์เกี่ยวกับบุคคลที่จะนำหน้าพระเยซูคริสต์ด้วยน้ำใจและฤทธิ์เดชของเอลียาห์  นั่นคือ ยอห์น ผู้ให้บัพติสมาในน้ำ  ยอห์น บัพติสโตประกาศให้คนกลับใจ และคนอิสราเอลในยุคนั้น ทั้งพ่อและลูกจำนวนมาก กลับใจ สารภาพบาป และหันกลับมาหาพระเจ้า

 

เอเฟซัส 3:15  15 (​คำ​ว่า บิดา ของ​ทุก​ตระกูล ทุก​ชาติ ใน​สวรรค์​ก็​ดี ที่​แผ่นดิน​โลก​นี้​ก็​ดี​มา​จาก​คำ​ว่า ​พระ​บิดา​)​

 

และเมื่อยอห์นทำหน้าที่ของตนเองสำเร็จ นั่นคือคิวของพระเยซูคริสต์เจ้าในการนำความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ทุกคนกลับคืนสู่สภาพใกล้ชิดสนิทกับพระเจ้าพระบิดา โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเยซูที่ทรงประทานให้กับผู้ที่เชื่อในพระองค์  ทำให้ความสัมพันธ์มนุษย์กับพระเจ้าแห่งฟ้าสวรรค์ใกล้ชิดสื่อสารกันได้อีกครั้ง

โรม 8:14-16 14 เพราะ​ว่า​พระ​วิญ​ญาณ​ของ​พระเจ้า​ทรง​นำ​ใคร คน​นั้น​ก็​เป็น​บุตร​ของ​พระ​เจ้า15 เพราะ​ว่า​พระ​วิญ​ญาณ​ที่​พระ​เจ้า​ประ​ทาน​มา​นั้น​จะ​ไม่​ทรง​ให้​ท่าน​เป็น​ทาส​ซึ่ง​ทำ​ให้​ตก​ใน​ความ​กลัว​อีก แต่​พระ​วิญ​ญาณ​จะ​ทรง​ให้​ท่าน​มี​ฐานะ​เป็น​บุตร​ของ​พระ​เจ้า โดย​พระ​วิญ​ญาณ​นั้น​เรา​จึง​ร้อง​เรียก​พระ​เจ้า​ว่า “อับ​บา (พ่อ)”16 พระ​วิญ​ญาณ​นั้น​เป็น​พยาน​ร่วม​กับ​จิต​วิญ​ญาณ​ของ​เรา​ว่า เรา​เป็น​ลูก​ของ​พระ​เจ้า

พ่อลูกทุกคนผูกพันกันโดยสายโลหิต เช่นเดียวกัน เราทั้งหลายได้รับความผูกพันกลับคืนมาโดยพระโลหิตของพระเยซู ทำให้เราเป็นครอบครัวเดียวกัน พระบิดาเดียวกัน บนฟ้าสวรรค์

 

เอเฟซัส 4:6  6 ​พระ​เจ้า​องค์​เดียว​ผู้​เป็น​พระ​บิดา​ของ​คน​ทั้ง​ปวง ผู้​ทรง​อยู่​เหนือ​คน​ทั้ง​ปวง และ​ทั่ว​คน​ทั้ง​ปวง และ​ใน​คน​ทั้ง​ปวง​

พระเยซูคริสต์ทรงเสด็จมาเพื่อจะช่วยความสัมพันธ์พ่อลูกที่ใกล้ชิดกันทางสายโลหิต แต่กลับห่างเหินกันทางกาย ทางจิตใจ กลับมาคืนดีกัน กลับมาอยู่ใกล้กันอย่างที่ควรจะเป็น

พ่อลูกทุกท่านในวันนี้ คุณคาดหวังความสัมพันธ์แบบนี้ไม๊   ข้าพเจ้าอยากจะบอกว่า แม้แต่คนที่พ่อเสียไป ก็ยังสามารถได้ความสัมพันธ์พ่อลูกนั้นกลับมาได้ เพราะว่า ความเป็นสายเลือดพ่อยังอยู่

เอเฟซัส 6:1-3 1 ฝ่าย​บุตร​จง​นบ​นอบ​เชื่อ​ฟัง​บิดา​มารดา​ของ​ตน​ใน​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า เพราะ​กระทำ​อย่าง​นั้น​เป็น​การ​ถูก2 จง​ให้​เกียรติ​แก่​บิดา​มารดา​ของ​เจ้า  นี่​เป็น​พระ​บัญญัติ​ข้อ​แรก​ที่​มี​พระ​สัญญา​ไว้​ด้วย​3 เพื่อ​เจ้า​จะ​ไป​ดี​มา​ดี​และ​มี​อายุ​ยืน​นาน​ที่​แผ่นดิน​โลก

นี่เป็นกฎทองที่ติดตัวลูกทุกคน  ความสำเร็จและอายุยืนยาว ขึ้นอยู่กับความอยู่ใกล้พ่อ ในทางลบหรือในทางบวก พระคัมภีร์ตอนนี้กล่าวถึงทางบวก คือการให้เกียรติ และนบนอบเชื่อฟัง การให้เกียรติ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ให้เกียรติ ไม่ใช่เกลียด  การเกลียด คือการไม่ใช่เกียรติต่อพ่อแม่

ทุกวันนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับคน โดยเฉพาะพ่อกับลูก ดูเหมือนมีอะไรบางอย่างมาขวางกั้น ดูเหมือนน่าจะดี แต่ก็ไม่ได้ดีอย่างที่ต้องการ ต่างฝ่ายต่างไม่เข้าใจกัน ด้วยเหตุผล ด้วยการกระทำ ด้วยเหตุการณ์ สถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวย  ได้ใกล้ชิดกัน ในมุมลบมากกว่ามุมบวก คือจดจำแต่สิ่งที่ผิดพลาดของพ่อ จดจำแต่สิ่งเลวร้ายของพ่อ

ไปดีมาดี มีอายุยืนยาว เป็นตรงกันข้าม เราได้เห็นลูกตายก่อนพ่อมากขึ้น ลูกอยู่ใกล้พ่อ แบบชนิด ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ในทางลบ ไม่ชอบพ่อ ไม่อยากเป็นเหมือนพ่อ แต่ก็เป็นเหมือนพ่อ ในทางไม่ดี ไม่อยากสูบบุหรี่ ไม่อยากกินเหล้า ไม่อยากเสื่อมเสียเรื่องเพศ ไม่อยากทำกับผู้หญิง เหมือนพ่อทำกับแม่ แต่ก็ทำ ลูกสาวหลายคนก็ทำตัวเสียหายเหมือนพ่อก็มีไม่น้อย  สิ่งเหล่านี้ คือการอยู่ใกล้พ่อในทางลบ

อ.เปาโลใช้คำว่า ช่างน่าสมเพชอะไรเช่นนี้ สิ่งที่อยากทำ แต่ทำไม่ได้ แต่สิ่งที่ไม่อยากทำ กลับทำ

ความรักของพระบิดาคือคำตอบ และหนทางแก้ปัญหาระหว่างพ่อลูก เราทุกคน เกิดมามีพ่อแน่นอน วันนี้ พ่อของบางคนอาจจากไปนานแล้ว วันนี้ พ่อของบางคนยังอยู่  ในความผูกพันที่เกิดจากสายเลือด  ทำให้ลูกทุกคนอยู่ใกล้พ่อ แต่จะมุมบวกหรือลบ ตัวเราเองจะรู้ตัวดี และผู้ที่รู้ดีกว่าเราคือพระวิญญาณของพระเจ้าที่พระเยซูทรงประทานให้กับเรา

เรากำลังดื่มน้ำพิษจากความใกล้ชิดพ่อในมุมลบ หรือน้ำหล่อเลี้ยงหัวใจจากมุมบวกที่มีต่อพ่อของตนเอง ขอให้ตาใจของเราทุกคนเปิดออก และรับความจริงกับสิ่งที่อยู่ในจิตใจของเรา เพื่อการเยียวยาจากพระเจ้าจะเข้ามา และนำเราใกล้ชิดพ่อ ดั่งพระบิดาแห่งฟ้าสวรรค์ทรงนำเราใกล้ชิดกับพระองค์

เอเฟซัส 2:13-14,16  13 แต่​บัดนี้​ใน​พระ​เยซู​คริสต์​ ท่าน​ทั้ง​หลาย​ซึ่ง​เมื่อก่อน​อยู่​ไกล ได้​เข้า​มา​ใกล้​โดย​พระ​โลหิต​ของ​พระ​คริสต์​14 เพราะ​ว่า​พระ​องค์​ทรง​เป็น​สันติ​สุข​ของ​เรา เป็น​ผู้​ทรง​กระทำ​ให้​ทั้ง​สอง​ฝ่าย​เป็น​อัน​หนึ่ง​อัน​เดียว​กัน และ​ทรง​รื้อ​กำแพง​ที่​กั้น​ระหว่าง​สอง​ฝ่าย​ลง​….16 และ​เพื่อ​จะ​ทรง​กระทำ​ให้​ทั้ง​สอง​พวก​คืน​ดี​กับ​พระ​เจ้า เป็น​กาย​เดียว​โดย​กางเขน ซึ่ง​เป็น​การ​ทำ​ให้​การ​เป็น​ปฏิปักษ์​ต่อ​กัน​หมด​สิ้น​ไป​

 

ขอให้ลุกทุกคนอยู่ใกล้พ่อ ในความทรงจำที่ดี และให้พ่อทุกคนสามารถสร้างความทรงจำใหม่ๆ  ที่ดีๆนับจากนี้เป็นต้นไปในลูกทุกคน อาเมน

By admin