“พระเยซูคริสต์…พันธกิจเป็นสุข”

 

ลูกา 6:20-26 20 พระ​องค์​ทอด​พระ​เนตร​ดู​พวก​สา​วก​ของ​พระ​องค์​แล้ว​ตรัส​ว่า “ท่าน​ทั้ง​หลาย​ที่​ยาก​จน​ก็​เป็น​สุข เพราะ​ว่า​แผ่น​ดิน​ของ​พระ​เจ้า​เป็น​ของ​ท่าน 21 “ท่าน​ทั้ง​หลาย​ที่​อด​อยาก​เวลา​นี้​ก็​เป็น​สุข เพราะ​ว่า​ท่าน​จะ​ได้​อิ่ม​ท้อง “ท่าน​ทั้ง​หลาย​ที่​ร้อง​ไห้​เวลา​นี้​ก็​เป็น​สุข เพราะ​ว่า​ท่าน​จะ​ได้​หัวเราะ22 “ท่าน​ทั้ง​หลาย​เป็น​สุข​แม้​มี​คน​เกลียด​ชัง​ท่าน ไล่​ท่าน​ออก​จาก​พวก​เขา ประ​ณาม​ท่าน และ​เหยียด​หยาม​ท่าน​ว่า​เป็น​คน​ชั่ว​ช้า​เนื่อง​จาก​ท่าน​เห็น​แก่​บุตร​มนุษย์ 23 ใน​วัน​นั้น​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จง​ชื่น​ชม​ยินดี​และ​โลด​เต้น เพราะ​บำ​เหน็จ​ของ​ท่าน​มี​บริ​บูรณ์​ใน​สวรรค์ บรรพ​บุรุษ​ของ​เขา​ก็​ทำ​อย่าง​นั้น​กับ​พวก​ผู้​เผย​พระ​วจนะ​เหมือน​กัน 24 “แต่​วิบัติ​แก่​พวก​ท่าน​ที่​ร่ำ​รวย เพราะ​ว่า​ท่าน​ได้​รับ​ความ​สะดวก​สบาย​แล้ว 25 “วิบัติ​แก่​พวก​ท่าน​ที่​อิ่ม​ท้อง​ใน​เวลา​นี้ เพราะ​ว่า​ท่าน​จะ​อด​อยาก “วิบัติ​แก่​พวก​ที่​หัวเราะ​ใน​เวลา​นี้ เพราะ​ว่า​ท่าน​จะ​เป็น​ทุกข์​และ​ร้อง​ไห้ 26 “วิบัติ​เมื่อ​ทุก​คน​บอก​ว่า​ท่าน​ดี เพราะ​บรรพ​บุรุษ​ของ​เขา​ก็​ทำ​อย่าง​นั้น​กับ​พวก​ผู้​เผย​พระ​วจนะ​เท็จ​เหมือน​กัน

พระเยซูคริสต์….พันธกิจเป็นสุข   กับคำสอนในตอนนี้ นำมาใช้เป็นรูปธรรมสำหรับชีวิตของเราได้ทุกคน

ใกล้จะสิ้นปี  ที่มีเทศกาลต่างๆ  ที่ผู้คนทั่วโลกต่างเห็นว่า นี่คือช่วงเวลาแห่งความสุข จึงเรียกช่วงเวลาเหล่านี้ว่า  เทศกาลแห่งความสุข เดือนธันวาคม มีวันหยุดเยอะแยะ โดยเฉพาะของไทยเรา มีทั้งวันหยุดวันเฉลิมฯ วันรัฐธรรมนูญ และวันชดเชยให้เป็นวันหยุดยาว  วันหยุดคริสตจักร (วันคริสตมาส) คริสเตียนบางคนก็ลาหยุดเอง ในวันคริสตมาส และวันหยุดสิ้นปี วันหยุดปีใหม่  คนทั่วโลกต่างลงปฏิทินให้เป็นวันหยุดสากล นับวันหยุดของเดือนธันวาคม  ทั้งเดือนแทบไม่ต้องทำงาน ทำไมจึงเรียกว่า เทศกาลแห่งความสุข ไม่ต้องทำงานเป็นความสุข? หรือว่า การได้พัก คือความสุข?  การได้เที่ยว ได้กิน(อาหารพิเศษ) เป็นความสุข? อะไรคือเครื่องวัดความสุข  และอะไรคือเครื่องวัดว่า ไม่มีความสุข

เมื่อช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา   ทีมนมัสการ และทีมถ่ายทอดสด กับทีมแอดมิน เพจคริสตจักร ได้ไปใช้เวลาในโครงการเที่ยวด้วยกัน ของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ การไปเป็นกลุ่มใหญ่ของเรา ทำให้เราได้ใช้สิทธิ์ส่วนลดที่พัก อาหารจากรัฐบา ทำให้เราได้ อิ่มท้องกินของอร่อย และที่พักสุดแสนสบาย และถูกใจ ก็คือ  ที่พักดีราคาถูก  กินแพงจ่ายน้อย  และพระเจ้าทรงจัดเตรียมท้องฟ้า อากาศที่เป็นใจ  การได้ไปเที่ยวด้วยกัน ทำให้เราได้ผ่อนคลายจากความเครียด ของหน้าที่การงาน และดีต่อหัวใจ  และในช่วงที่เราไปในทริปนี้  คือไปร้องเพลงด้วยกัน อย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะการนมัสการพระเจ้าอย่างเป็นธรรมชาติ

เราได้ไปนมัสการพระเจ้าด้วยกัน ที่ทะเล ภูเขา ชายหาดปราณบุรี  ร้องเพลง เต้นรำ และก็มีนักท่องเที่ยวเดินผ่านเรามา เป็นกลุ่มอัยการวัยเกษียน มาร่วมร้องเพลงเต้นรำกับเราที่ชายหาด ไม่สนใจว่า นี่คือเพลงของศาสนา เขารับรู้แต่ว่า นี่คือเสียงเพลงที่มีความไพเราะ  และเราได้เห็นความสุขของพวกเขาในวัยที่ไม่ต้องคิดมาก ไม่เครียด ความสุขเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ให้รีบคว้าเอาไว้ ก่อนที่มันจะหลุดหายไป

สุภาษิต 25:20 20 คน​ที่​ร้อง​เพลง​ให้​คน​หนัก​ใจ​ฟัง ก็​เหมือน​คน​ถอด​เสื้อ​ผ้า​ออก​ใน​วัน​อา​กาศ​หนาว และ​เหมือน​เอา​น้ำ​ส้ม​สายชู​มา​ราด​บน​แผล

สุภาษิต 29:6 6 คน​ชั่ว​ติด​กับ​โดย​ความ​ทร​ยศ​ของ​ตน แต่​คน​ชอบ​ธรรม​ร้อง​เพลง​และ​เปรม​ปรีดิ์

พระเยซูคริสต์…พันธกิจเป็นสุข  ทำงานภายในตัวเราเป็น เสียงเพลงที่เราร้อง มีความไพเราะ จนคนอื่นรอบข้าง สัมผัสได้ ขณะที่เราร้องเพลง มีเจ้าหน้าที่ท่องเที่ยวปราณบุรี มาถ่ายคลิปเรา และส่งต่อให้กับกลุ่มกิจการท่องเที่ยวที่อยู่ในท้องถิ่นของเขา เมื่อเรากลับมาที่โรงแรมที่เราพัก เจ้าของมาพูดคุยกับเราว่า เขาเห็นพวกเรา เป็นกลุ่มที่น่ารักมาก  เราเลยกลายเป็นกลุ่มที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวของเขา ขอบคุณพระเจ้า

ลูกา 6:20-21 20 พระ​องค์​ทอด​พระ​เนตร​ดู​พวก​สา​วก​ของ​พระ​องค์​แล้ว​ตรัส​ว่า “ท่าน​ทั้ง​หลาย​ที่​ยาก​จน​ก็​เป็น​สุข เพราะ​ว่า​แผ่น​ดิน​ของ​พระ​เจ้า​เป็น​ของ​ท่าน 21 “ท่าน​ทั้ง​หลาย​ที่​อด​อยาก​เวลา​นี้​ก็​เป็น​สุข เพราะ​ว่า​ท่าน​จะ​ได้​อิ่ม​ท้อง “ท่าน​ทั้ง​หลาย​ที่​ร้อง​ไห้​เวลา​นี้​ก็​เป็น​สุข เพราะ​ว่า​ท่าน​จะ​ได้​หัวเราะ

เป็นอย่างที่พระเยซูคริสต์รงตรัสไว้จริงๆก็คือ  บรรยากาศสวรรค์เกิดขึ้น จากการที่เราได้มาถึงจุดหนึ่งที่เรียกว่า มีความสุข ทำอะไรก็ดีไปหมด  แม้เรื่องร้ายก็กลายเป็นดีได้ อย่างในการเดินทางไปและกลับ ของพวกเรา มีคันหนึ่ง เกือบประสบอุบัติเหตุ เนื่องจากมีรถเสียในที่มืด แต่เราก็คลาดแคล้ว ขากลับ มีรถตัดหน้า เปลี่ยนเลนกระทันหัน เราก็คลาดแคล้ว  ความสุข ทำให้มีสติ และแม้จะง่วงนอนตอนขับรถ เกือบจะหลับใน แต่เราก็มีสติ พัก ไม่รีบ ทำให้เราเผชิญกับรถติด ได้อย่างไม่อารมณ์เสีย  ในตอนขากลับ  ความสุข คือกุญแจสำคัญ สำหรับทริปนี้

พระเยซูคริสต์…พันธกิจเป็นสุข   ถ้าเราเข้าใจ จังหวะของชีวิต ใช้ชีวิตให้เป็น เราจะแค่เหนื่อยกาย แต่ไม่หนักใจนาน หากหนักใจ เราก็จะคลายจากความหนักใจกลับมาสู่ภาวะของความเป็นสุขได้ นี่คือวิถีชีวิต ที่เราทุกคนต้องเผชิญ อย่าไปทุกข์เกิน และอย่าไปหลงกับความสุขเกิน  คำสอนของพระเยซูคริสต์มีสองขั้วอย่างสมดุล นั่นคือ มีสุขแล้ว  ก็อย่าลืมว่า ความทุกข์ก็ไม่ได้ไกลไปจากเราเลย โดยเฉพาะผู้ที่เป็นศิษย์ของพระเยซูคริสต์ จะต้องเผชิญมากกว่าคนทั่วไป

ลูกา 6:22 22 “ท่าน​ทั้ง​หลาย​เป็น​สุข​แม้​มี​คน​เกลียด​ชัง​ท่าน ไล่​ท่าน​ออก​จาก​พวก​เขา ประ​ณาม​ท่าน และ​เหยียด​หยาม​ท่าน​ว่า​เป็น​คน​ชั่ว​ช้า​เนื่อง​จาก​ท่าน​เห็น​แก่​บุตร​มนุษย์

คลิปที่พี่น้องเห็นกลุ่มที่มาเต้นกับเรา ตอนแรก เขาเข้ามาด้วยอารมณ์ครึกครื้น ตามเสียงเพลง เขาถามเราว่า เพลงอะไร เพราะจังเลย พอเราบอกเขาว่า เพลงคริสเตียนค่ะ เพลงของพระเยซูค่ะ ข้าพเจ้าสังเกตสีหน้าคนที่ถามได้เลยว่า เขาชะงักนิดหนึ่ง เหมือนกับว่า เอาแล้ว พวกคริสเตียน (ดูเหมือนจะไม่ชอบ) แต่เพราะเราเป็นมิตรมาก และเชิญชวนเขามาร่วมเต้นรำกับเรา ร้องไม่เป็นก็ไม่เป็นไร  เขาก็เลยมาเต้นกับเราด้วย และเมื่อคนในกลุ่มของเขามาร่วมเต้นด้วย เขาก็เลยต้องเต้นกับเรา แต่ข้าพเจ้าสัมผัสได้ว่า ความสุขของเขาในตอนแรกลดลง ไม่เต็มร้อย เพราะคำว่า พระเยซูคริสต์  ความจริง ชื่อพระเยซูคริสต์ แปลว่า ผู้ที่พระเจ้าทรงเจิมไว้ ให้มาช่วยให้รอด  ถ้ารู้ความหมายที่แท้จริง ก็จะเป็นข่าวดีมากกว่าข่าวร้าย

พันธกิจเป็นสุขของพระเยซูคริสต์   ทำให้ข้าพเจ้ารับรู้กับการชักสีหน้าของผู้ที่ต่อต้าน ในทางตรงกันข้าม ข้าพเจ้าคิดไปถึงเบื้องหลังของการไม่ชอบ ไม่เป็นสุขของคนที่ได้ยินพระนามของพระเยซูคริสต์อย่างไม่รู้จักพระองค์ เขาได้ยินชื่อของพระองค์จากคริสเตียนแบบไหน  รับการถ่ายทอดข่าวสารจากข่าวดีเป็นข่าวร้ายได้อย่างไร  ข้าพเจ้าคิดแค่นั้น  และกลับมาเต้นโลดมีความสุข ไปพร้อมกับการรับรู้ แค่การชักสีหน้านั้น แต่ไม่เก็บมาเป็นทุกข์หรือคาใจกับความไม่ชอบของคน ที่มีต่อเรา

พระเยซูคริสต์…พันธกิจเป็นสุข  น่าจะเป็นข่าวดี แต่กลับมีคนไทยมากมาย ไม่รู้สึกว่าเป็นข่าวดี  ขอบคุณพระเจ้า ที่การไปทริปนี้ของเราได้บทเรียนคือ ธรรมชาติของคนจะวิ่งเข้าหาสิ่งที่เป็นความสุขแท้

พันธกิจเป็นสุขของพระเยซูคริสต์ คือให้เรามีความสุขแท้จากภายใน และอยู่ในโลกของความเป็นจริงที่ว่า  ปกติของชีวิตมีสุขแท้ก็อาจเกิดทุกข์ได้ และนี่คือพันธกิจเป็นสุข ที่พระเยซูคริสต์ทรงตรัสคำสอนอย่างสมดุล

ลูกา 6:24-25 24 “แต่​วิบัติ​แก่​พวก​ท่าน​ที่​ร่ำ​รวย เพราะ​ว่า​ท่าน​ได้​รับ​ความ​สะดวก​สบาย​แล้ว 25 “วิบัติ​แก่​พวก​ท่าน​ที่​อิ่ม​ท้อง​ใน​เวลา​นี้ เพราะ​ว่า​ท่าน​จะ​อด​อยาก “วิบัติ​แก่​พวก​ที่​หัวเราะ​ใน​เวลา​นี้ เพราะ​ว่า​ท่าน​จะ​เป็น​ทุกข์​และ​ร้อง​ไห้

คำว่า วิบัติ ที่พระเยซูคริสต์ทรงใช้ รากศัพท์กรีกแปลว่า อนิจจา (อนิจจัง) ภาษาไทย แปลว่า น่าสงสาร น่าสลดใจ  ส่วนคำฮีบรูคำว่า อนิจจัง ซึ่งแปลในหนังสือปัญญาจารย์ แปลว่า ว่างเปล่า ไร้สาระ

ปัญญาจารย์ 12:8 8 ปัญ​ญา​จารย์​ว่า อนิจ​จัง อนิจ​จัง สาร​พัด​ก็​อนิจ​จัง

ปัญญาจารย์(ผู้รวบรวมความรู้ทั้งมวล) หรือกษัตริย์ซาโลมอน ผู้เขียนหนังสือสุภาษิต และหนังสือปัญญาจารย์  ได้สรุปเกี่ยวกับชีวิตของมนุษย์ทุกคนที่อยู่บนโลกนี้ มีทั้งสุขและทุกข์ปนกัน นี่คือความอนิจจัง  แต่อย่าปลงอนิจจัง คือ ปล่อยชีวิตไปตามความว่างเปล่า หรือไร้สาระ นั่นคือชีวิตที่ไม่มีเป้าหมาย ไม่รู้แผนการ ไม่มีอนาคต ดื่มกินเที่ยวอย่างไร้จุดหมายของชีวิต

พระเยซูคริสต์…พันธกิจเป็นสุข  ไม่ใช่แค่สอนว่า ชีวิตมีสองขั้ว  มีสุขและมีทุกข์แล้วก็จบ แต่พระเยซูคริสต์ปิดคำสอนพันธกิจเป็นสุขด้วยคำสอนแทรกตรงกลางว่า

ลูกา 6:22-23 22 “ท่าน​ทั้ง​หลาย​เป็น​สุข​แม้​มี​คน​เกลียด​ชัง​ท่าน ไล่​ท่าน​ออก​จาก​พวก​เขา ประ​ณาม​ท่าน และ​เหยียด​หยาม​ท่าน​ว่า​เป็น​คน​ชั่ว​ช้า​เนื่อง​จาก​ท่าน​เห็น​แก่​บุตร​มนุษย์23 ใน​วัน​นั้น​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จง​ชื่น​ชม​ยินดี​และ​โลด​เต้น เพราะ​บำ​เหน็จ​ของ​ท่าน​มี​บริ​บูรณ์​ใน​สวรรค์ บรรพ​บุรุษ​ของ​เขา​ก็​ทำ​อย่าง​นั้น​กับ​พวก​ผู้​เผย​พระ​วจนะ​เหมือน​กัน

ความสุขเกิดขึ้นได้ในท่ามกลางความทุกข์  ไม่ได้แบ่งว่า มีความสุขแล้วจะไม่มีความทุกข์ แต่จะมีทั้งสุขและทุกข์ในเวลาเดียวกัน  แต่ความเป็นสุขที่พระเยซูคริสต์กล่าวถึงนี้   มีพลังชีวิตขับเคลื่อนให้ชีวิตที่เป็นสุขในความทุกข์ได้  พระเยซูคริสต์ทรงใช้คำว่า

….แม้​มี​คน​เกลียด​ชัง​ท่าน ไล่​ท่าน​ออก​จาก​พวก​เขา ประ​ณาม​ท่าน และ​เหยียด​หยาม​ท่าน​ว่า​เป็น​คน​ชั่ว​ช้า​เนื่อง​จาก​ท่าน​เห็น​แก่​บุตร​มนุษย์…

โดยเฉพาะคือ เหตุ…. ที่ทำให้ถูกเกลียดชัง ถูกประณาม ถูกเหยียดหยาม… คือการดำเนินชีวิตเพื่อเห็นแก่บุตรมนุษย์ ก็คือ เห็นแก่พระเยซูคริสต์  แปลว่าอะไร  แปลว่า ที่เราไม่เกลียดตอบ เพราะพระเยซูคริสต์ทรงสอนให้รัก ที่เราไม่ทำความชั่วตอบแทนความชั่ว เพราะพระเยซูคริสต์สอนให้เราทำความดีตอบสนองต่อความชั่ว  เราไม่โต้ตอบ เรานิ่งๆ เพราะเห็นแก่พระเยซูคริสต์ เราเชื่อฟังพระองค์มากกว่า ความรู้สึกของตัวเอง

ลูกา  6:23 23 ใน​วัน​นั้น​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จง​ชื่น​ชม​ยินดี​และ​โลด​เต้น เพราะ​บำ​เหน็จ​ของ​ท่าน​มี​บริ​บูรณ์​ใน​สวรรค์ บรรพ​บุรุษ​ของ​เขา​ก็​ทำ​อย่าง​นั้น​กับ​พวก​ผู้​เผย​พระ​วจนะ​เหมือน​กัน  

ผู้เผยพระวจนะ คือคนที่พระเจ้าเลือกที่จะใช้งาน สื่อสารผ่าน ทำการอัศจรรย์ต่างๆด้วย   พระเยซูคริสต์กำลังบอกกับเราว่า พระเจ้าจะทำอย่างนั้นกับพวกเราด้วย  พันธกิจเป็นสุขของพระเยซูคริสต์ ทำให้เราเป็นคนที่พระเจ้าใช้งาน พระเจ้าพูดด้วย และเกิดการอัศจรรย์มากมายผ่านชีวิตของเรา เพราะเราทำทุกสิ่งเพราะเห็นแก่พระเยซูคริสต์   ตรงกันข้ามอีกขั้วหนึ่ง  พระเยซูทรงสอนว่า

ลูกา 6:26  26 “วิบัติ​เมื่อ​ทุก​คน​บอก​ว่า​ท่าน​ดี เพราะ​บรรพ​บุรุษ​ของ​เขา​ก็​ทำ​อย่าง​นั้น​กับ​พวก​ผู้​เผย​พระ​วจนะ​เท็จ​เหมือน​กัน

พระเยซูคริสต์ทรงตรัสถึงผู้เผยพระวจนะเท็จ ที่ป้อยอ และสอนให้มองโลกตกขอบ  ดีตกขอบ ร้ายตกขอบ คิดเองเออเอง ใช้ตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง  สื่อสารจากตัวเอง เพื่อเอาใจคนด้วยกันเอง  พระเยซูทรงใช้คำว่า วิบัติ คือน่าสลดใจ น่าเศร้าใจ สำหรับคนที่หลงอยู่ในความสุขจอมปลอมเหล่านั้น  และมันจะตัน ไปต่อไม่ได้ ไม่สามารถนำสวรรค์ลงมายังแผ่นดินโลกได้  แต่ความสุขแท้ จะนำบรรยากาศสวรรค์ลงมา น้ำพระทัยพระบิดาในสวรรค์เป็นอย่างไร ก็จะเป็นอย่างนั้นบนแผ่นดินโลก  เกิดขึ้นในที่คนที่มีความสุขแท้ยืนอยู่  ไม่ว่าอยู่แห่งหนไหน…ก็จะนมัสการพระองค์” (ในสูจิบัตรลงในสาส์นศิษยาภิบาล)

มัทธิว 6:9-10  9 เพราะ​ฉะนั้น​พวก​ท่าน​จง​อธิษ​ฐาน​เช่น​นี้​ว่า ‘ข้า​แต่​พระ​บิดา​ของ​ข้า​พระ​องค์​ทั้ง​หลาย ผู้​สถิต​ใน​สวรรค์ ขอ​ให้​พระ​นาม​ของ​พระ​องค์​เป็น​ที่​เคา​รพ​สัก​การะ 10 ​​ขอ​ให้​แผ่น​ดิน​ของ​พระ​องค์​มา​ตั้ง​อยู่ ขอ​ให้​เป็น​ไป​ตาม​พระ​ทัย​ของ​พระ​องค์ ใน​สวรรค์​เป็น​อย่างไร​ก็​ให้​เป็น​ไป​อย่าง​นั้น​ใน​แผ่น​ดิน​โลก

ขอให้เราทั้งหลาย มีความเข้าใจ และมีประสบการณ์ในพันธกิจเป็นสุขของพระเยซูคริสต์   มีความสุข ได้ในทุกสถานการณ์ และสามารถนำบรรยากาศแผ่นดินสวรรค์มาตั้งอยู่ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่เลวร้ายได้ อาเมน

“พระเยซูคริสต์…พันธกิจเป็นสุข”

By admin