“ตามพระเยซูคริสต์….มั่นคงยั่งยืน”

ลูกา 6:46-49

 

เมื่อครั้งที่ข้าพเจ้าได้ไปช่วยผู้ประสบภัยสึนามิ ในภาคใต้ ร่วมกับโครงการเรารักประเทศไย We Love Thailand  สิ่งที่เราคิด และประเมินสถานการณ์ต่างๆ กับผู้ประสบภัยพิบัติในครั้งนั้น ก็คือ จะช่วยยังไงให้ผู้ประสบภัย ได้รับการช่วยเหลือที่ทำให้กลับมาใช้ชีวิตปกติ อย่างมั่นคง และยั่งยืน ไม่ใช่แค่เอาของไปแจก แล้วก็จบ เพราะผู้ประสบภัยเหล่านี้ได้ผ่านเหตุการณ์ที่เลวร้าย แม้ตัวเองจะรอดชีวิตมา แต่ก็มีความทรงจำที่น่ากลัว น่าเศร้าใจ บางคนถึงกับหมดตัว ไม่รู้ว่าจะกลับไปใช้ชีวิตปกติได้อย่างไร  การช่วยเหลือของโครงการเรารักประเทศไทยเวลานั้น ได้แบ่งเป็นสามระดับ ช่วงเวลาฟื้นฟู  ใช้ระยะเวลาเป็นตัวกำหนด เช่น เดือนแรก สามเดือนต่อมา และระยะยาว เป็นปี ระดมทั้งเงิน ข้าวของ การเยียวยาบำบัด และการให้คำปรึกษา วันนี้ จบโครงการไปแล้ว บางอย่างก็ยังดำเนินไปอยู่ หลายคนกลับมาใช้ชีวิตปกติได้ มั่นคงยั่งยืนจนถึงทุกวันนี้ ขอบคุณพระเจ้าสำหรับโครงการเรารักประเทศไทย ข้าพเจ้าก็ได้รับความทรงจำที่ดี และประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับทีมอาสาสมัคร พี่น้องคริสเตียนหลายๆคริสตจักร หลายๆองค์กร ร่วมมือกัน  ได้มิตรภาพ จากเพื่อนใหม่ จนถึงทุกวันนี้ มิตรภาพนั้นก็ยังคงอยู่ ให้เราได้คิดถึง และอยากจะกลับไปเยี่ยมเยียนพี่น้องที่จังหวัดพังงา ภูเก็ต  การไลฟ์สดนมัสการวันอาทิตย์ ก็มีพี่น้องจากพังงา ภูเก็ตเข้ามาร่วมนมัสการกับเราด้วย ขอพระเจ้าอวยพระพรค่ะ

 

ข้าพเจ้ายังจำได้ว่า วันแรกที่เข้าไปสอนเกี่ยวกับการให้ความรู้เรื่องสึนามิ คือสิ่งแรกที่เราทำ เพื่อให้คนไม่ตระหนกตกใจว่า คลื่นยักษ์สึนามินี้จะกลับมาอีกเมื่อไหร่ เมื่อข้าพเจ้าสอนจบ (ในความมืดที่เวลานั้น ไฟฟ้าดับไปหมด มีแต่ไฟฉายส่องหน้าข้าพเจ้า มองไม่เห็นผู้คนที่นั่งฟังข้าพเจ้าในความมืด) เมื่อพูดจบ ก็มีคนตะโกนมาจากความมืดว่า เขาไม่ได้แค่ต้องการฟังเรื่องความรู้นี้ แต่ต้องการให้ข้าพเจ้าอยู่กับพวกเขาด้วย และข้าพเจ้าตอบคนเหล่านั้นไปว่า ข้าพเจ้าจะอยู่กับพี่น้องตลอดสามเดือนจากนี้ แต่ในความจริง ข้าพเจ้าอยู่กับพวกเขา (บินไปทุกอาทิตย์ตลอดเกือบสามปี) พระเจ้าทรงจัดเตรียมงบประมาณให้ข้าพเจ้าสามารถทำอย่างที่พูดได้  ข้าพเจ้ารู้ว่า ข้าพเจ้ากำลังตามพระเยซูคริสต์…เพื่อนำความมั่นคงยั่งยืนไปให้กับคนเหล่านี้….

 

ตามพระเยซูคริสต์…มั่นคงยั่งยืน  คือน้ำพระทัยของพระเจ้า ที่จะเป็นจริงสำหรับผู้เชื่อในพระเยซูคริสต์ และจะเป็นจริงต่อเนื่อง  ตลอดไป

 

ยากอบ 1:2-4   2 พี่​น้อง​ของ​ข้าพ​เจ้า เมื่อ​พวก​ท่าน​พบ​กับ​การ​ทด​ลอง​ใจ​ต่างๆ ก็​จง​ถือ​ว่า​เป็น​เรื่อง​น่า​ยินดี​ยิ่ง3 เพราะ​พวก​ท่าน​รู้​ว่า​การ​ทด​สอบ​ความ​เชื่อ​ของ​ท่าน​นั้น ทำ​ให้​เกิด​ความ​ทรหด​อดทน4 และ​จง​ให้​ความ​ทร​หด​อด​ทน​นั้น​มี​ผล​อย่าง​สม​บูรณ์ เพื่อ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จะ​ได้​เป็น​คน​ที่​สม​บูรณ์​และ​ดี​พร้อม โดย​ไม่​ขาด​สิ่ง​ใด​เลย

 

วันนี้ เรากำลังเผชิญกับบททดสอบความเชื่อในชีวิตของเราในสถานการณ์อย่างไร?  เรากำลังใช้คำสอนของพระเยซูคริสต์สร้าง พัฒนาชีวิตของเราเพื่อเป็นบ้านที่สร้างบนศิลา หรือบนดินทราย

 

ลูกา 6:47-49   47 ทุก​คน​ที่​มา​หา​เรา​และ​ฟัง​คำ​ของ​เรา​แล้ว​ทำ​ตาม เรา​จะ​สำแดง​ให้​พวก​ท่าน​รู้​ว่าเขา​เป็น​เหมือน​อะไร48 เขา​เป็น​เหมือน​คน​หนึ่ง​ที่​สร้าง​บ้าน เขา​ขุด​ลึก​ลง​ไป​แล้ว​วาง​ราก​ฐาน​อยู่​บน​ศิลา เมื่อ​มี​น้ำ​ท่วม​และ​มี​กระ​แส​น้ำ​ไหล​เชี่ยว​มา​ซัด​บ้าน​นั้น มัน​ก็​ไม่​หวั่น​ไหว เพราะ​ถูก​สร้าง​ไว้​อย่าง​มั่น​คง49 ส่วน​คน​ที่​ได้​ยิน​และ​ไม่​ทำ​ตาม ก็​เป็น​เหมือน​คน​หนึ่ง​ที่​สร้าง​บ้าน​อยู่​บน​ดิน​โดย​ปราศ​จาก​ราก​ฐาน เมื่อ​มี​กระ​แส​น้ำ​ไหล​เชี่ยว​มา​ซัด​บ้าน​นั้น มัน​ก็​พัง​ทลาย​ลง​ทัน​ที และ​ความ​หายนะ​ของ​บ้าน​นั้น​ก็​ยิ่งใหญ่”

 

สิ่งที่จะเข้ามาทดสอบความมั่งคงและยั่งยืนของบ้าน คือ น้ำท่วม กระแสน้ำไหลเชี่ยว มาซัดบ้านนั้น บ้านที่อยู่บนศิลาก็ยังคงอยู่  ไม่พังทะลายพบกับความหายนะ อย่างบ้านที่อยู่บนดินทราย คือ ไม่มีรากฐานที่มั่นคง

 

มีคำพูดวิเคราะห์อาการของคนไทยในช่วงโควิดสามอย่าง คือ จิตวิตกกังวลไร้สาระ ประสาทรับประทาน และทุรนทุรายไม่เป็นอันจะกิน เพราะว่า ไม่รู้ว่าตัวเองจะติดโควิดเมื่อไหร่   พอจะฉีดวัคซีน ก็เกิดอีกอาการ คือกลัวแพ้วัคซีน  ซึ่งแตกต่างจากผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน หลายคนเอามารวมกัน จนประสาทจะกิน เมื่อเช้าเพื่อนคนนึงถามว่า เขาจะต้องอดกาแฟก่อนไปฉีดวัคซ๊นไม๊ ต้องทำอะไรบ้าง ถามคนที่ไปฉีดมาแล้ว บางคนไข้ขึ้น แต่ก็หายไปในวันถัดมา สิ่งเหล่านี้เรียกว่า ผลข้างเคียง ไม่ใช่อาการแพ้ อย่างที่บอกว่า อาการแพ้ เหมือนถูกหวยรางวัลที่หนึ่ง ซึ่งน้อยคนนัก จะเกิดอาการ ตอนนี้ฉีดไปห้าล้านกว่าคนแล้ว เกิดอาการแพ้แค่ไม่ถึงห้าคน หรือตายไม่ถึงสามคน เรากำลังตามข่าวที่พวกสื่อต้องการเรียกคนมาอ่านข่าว หรือเรากำลังตามอะไร

 

ตามพระเยซูคริสต์…มั่นคงยั่งยืน ในคำสอนของพระเยซูคริสต์ กำลังเตือนสติเราในวันนี้ว่า เรากำลังฟัง กำลังไปหาใคร และทำตามใคร

 

ลูกา 6:47-48   47 ทุก​คน​ที่​มา​หา​เรา​และ​ฟัง​คำ​ของ​เรา​แล้ว​ทำ​ตาม เรา​จะ​สำแดง​ให้​พวก​ท่าน​รู้​ว่าเขา​เป็น​เหมือน​อะไร48 เขา​เป็น​เหมือน​คน​หนึ่ง​ที่​สร้าง​บ้าน เขา​ขุด​ลึก​ลง​ไป​แล้ว​วาง​ราก​ฐาน​อยู่​บน​ศิลา เมื่อ​มี​น้ำ​ท่วม​และ​มี​กระ​แส​น้ำ​ไหล​เชี่ยว​มา​ซัด​บ้าน​นั้น มัน​ก็​ไม่​หวั่น​ไหว เพราะ​ถูก​สร้าง​ไว้​อย่าง​มั่น​คง

 

ในสถานการณ์ที่น่ากลัว ขณะเผชิญกับพายุ พัดกระหน่ำเรือใกล้จะจม พวกสาวกเห็นพระเยซูเดินบนน้ำมาในความมืด  คิดว่าเป็นผี พระเยซูตรัสว่า ทำใจดีๆ และอย่ากลัวเลย   คำว่า อย่ากลัวเลย เป็นคำที่พระเยซูคริสต์มักจะใช้บ่อยกับคนที่กำลังตกใจกลัว กำลังกลัวที่จะสูญเสียชีวิต

 

ตามพระเยซูคริสต์…มั่นคงยั่งยืน  นั่นคือ จิตใจที่มั่นคง ไม่ใช่เรื่องของทรัพย์สินเงินทอง ซี่งเราได้เห็นว่า สถานการณ์โควิด ได้เขย่าคนที่มีทรัพย์สินเงินทองมากมายทั่วโลก มีข่าวเศรษฐีอินเดียลงขัน เหมาลำเครื่องบิน ออกนอกประเทศ แต่ปรากฏว่า ประเทศต่างๆปิดประเทศไม่รับนักเดินทางจากประเทศอินเดียที่มีการระบาดของโควิดอย่างหนัก มีเงินก็ใช่ว่าจะซื้อได้ทุกอย่าง เงินทองไมได้ทำให้จิตใจคนมั่นคงยั่งยืนเลย แต่ในทางตรงกันข้าม อาจทำให้หวั่นไหวมากกว่าคนไม่มีเงินทองเสียด้วยซ้ำ

 

ตามพระเยซูคริสต์…มั่นคงยั่งยืน สำหรับคริสเตียนทุกคนหรือ?  คำตอบคือ ไม่ใช่ พระเยซูคริสต์ทรงตรัสคำแรกในเรื่องนี้ว่า จะมีคริสเตียนที่ตามพระเยซูแต่ปาก แต่พฤติกรรมไม่ใช่

 

ลูกา 6:46  46 “เหตุ​ไฉน​ท่าน​ทั้ง​หลาย​จึง​เรียก​เรา​ว่า ‘พระ​องค์​เจ้า​ข้า ​พระ​องค์​เจ้า​ข้า’ แต่​ไม่​กระทำ​ตาม​ที่​เรา​บอก​นั้น​

 

คำที่ใช้เรียกพระเยซูคริสต์ แสดงถึงความคุ้นเคย แสดงการยอมรับการปกครอง การเป็นพระเจ้า ความเป็นเจ้านาย อ้างถึงความสนใจ ใส่ใจ ใช้พระนาม และสิทธิอำนาจของพระองค์ แต่ว่า…การประพฤติ กลับไม่ทำตามที่พระเยซูคริสต์ทรงบอก  หรือเราสั่ง รากศัพท์กรีก มีนัยยะถึง ความหมายที่อยู่เบื้องหลังคำบอก(คำสั่ง)นั้น

 

มีคนบางคนที่เวลา ไม่อยากจะทำตามที่รับคำสั่งมา มักจะทำเป็นเข้าใจความหมายไปอีกอย่าง ทั้งๆที่คำสั่งที่ให้ทำนั้น เข้าใจง่าย ไม่ต้องตีความหมายมาก อย่างนี้เรียกว่า ดื้อตาใส  อย่างเช่น เมื่อครั้งที่ข้าพเจ้าเป็นนักเรียนพระคริสตธรรมอยู่ที่ต่างประเทศ เราจะใช้ภาษาที่สอง ภาษากลางคือภาษาอังกฤษ เราไม่ใช่เจ้าของภาษา และเวลาคุยกัน ด้วยภาษาอังกฤษ มาถึงเรื่องที่เราไม่ยอมรับ ก็จะมีคนที่แกล้งทำเป็นไม่เข้าใจ และไม่ทำตามคำขอ หรือคำสั่งนั้นเฉย  นี่คือตัวอย่างชัดๆ แต่ที่เนียนๆก็คือคนที่ใช้ภาษาไทยเหมือนกัน แต่ทำเป็นไม่เข้าใจ ภาษาไทย และแกลังทำเป็นไม่เข้าใจ

 

พระเยซูคริสต์กำลังพูดกับพวกยิว (หัวหมอ)ทั้งหลาย ที่ทำเป็นยอมรับพระองค์ แต่ในความเป็นจริง กลับไม่ทำตามที่พระองค์สั่ง สอน เตือนสติ

 

พระองค์ทรงเปรียบเทียบคนเหล่านี้ว่า วันหนึ่ง พวกเขาจะรู้สึก เหมือนกับบ้านที่ต้องเจอกับภัยธรรมชาติ บ้านที่ไม่ได้สร้างบนศิลามั่นคง ก็จะไม่อยู่อย่างยั่งยืน  จะพังทลายลง เพราะแรงเขย่า

 

กุญแจสำคัญของการติดตามพระเยซูคริสต์…มั่นคงยั่งยืน อยู่ในข้อ 47

 

ลูกา 6:47-48   47 ทุก​คน​ที่​มา​หา​เรา​และ​ฟัง​คำ​ของ​เรา​แล้ว​ทำ​ตาม เรา​จะ​สำแดง​ให้​พวก​ท่าน​รู้​ว่าเขา​เป็น​เหมือน​อะไร48 เขา​เป็น​เหมือน​คน​หนึ่ง​ที่​สร้าง​บ้าน เขา​ขุด​ลึก​ลง​ไป​แล้ว​วาง​ราก​ฐาน​อยู่​บน​ศิลา เมื่อ​มี​น้ำ​ท่วม​และ​มี​กระ​แส​น้ำ​ไหล​เชี่ยว​มา​ซัด​บ้าน​นั้น มัน​ก็​ไม่​หวั่น​ไหว เพราะ​ถูก​สร้าง​ไว้​อย่าง​มั่น​คง

 

ทุกคนที่มาหาเรา และฟังคำของเรา แล้วทำตาม

 

นี่คือลักษณะชีวิตของการเป็นสาวก (นักเรียน) ของพระเยซูคริสต์ ที่ติดตาม ใช้เวลากับพระองค์ คุ้นเคย และรู้ว่า นักเรียนที่ดี ไม่เพียงแต่ฟัง แต่ทำตามด้วย (ด้วยความสัมพันธ์) ที่มีกับพระเยซูคริสต์  คนที่ทำตามโดยมีความสัมพันธ์กับไม่มีความสัมพันธ์ต่างกัน คนที่ไม่มีความสัมพันธ์ จะทำตาม เพียงแค่เป็นคำสั่งที่ทำแล้วจบ ไม่มีความต่อเนื่อง แต่คนที่มีความสัมพันธ์ ทำตามเพื่อรักษาจิตใจความรู้สึก เพื่อจะสานสัมพันธ์นั้นต่อเนื่องยาวนาน และยั่งยืน และนี่คือความมั่นคงทางจิตใจของผู้ที่ติดตามพระเยซูคริสต์อย่างผู้ทำตามพระองค์ ไม่ใช่มาหาพระองค์เพียงแค่คาดผลลัพธ์  หากผลลัพธ์ไม่เป็นอย่างที่ต้องการ ก็ทิ้งพระองค์ไป และพระเยซูคริสต์กำลังสอนเรื่องนี้ว่า คนอย่างนี้จิตใจไม่มั่นคง เพราะไปยึดติดกับผลลัพธ์อย่างที่ตนต้องการ ไม่ใช่ ก็พร้อมจะเปลี่ยนใจได้เสมอ ลักษณะอย่างนี้ คือ ลักษณะที่หนังสือยากอบเรียกว่า คนสองใจ

 

ยากอบ 1:8  8 เขา​เป็น​คน​สอง​ใจ​ไม่​มั่นคง​ใน​บรรดา​ทาง​ที่​ตน​ประพฤติ​นั้น

 

คนที่ไม่มั่นคงในทางที่ตนประพฤติ มักจะขี้ตกใจ ขี้กลัว ขี้วิตกกังวล ขี้งมงาย ขี้ไทยมุง ขี้ตื่นตูม ขี้กลัวไปทุกเรื่อง

 

ตามพระเยซูคริสต์…มั่นคงยั่งยืน  นอกจากพระเยซูคริสต์จะปลอบโยนเราให้ไม่กลัว ไม่ตื่นตระหนกแล้ว พระองค์ยังประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ให้อยู่ภายในเรา เพื่อจะคอยช่วยเราให้มีความกล้าที่จะเผชิญกับสถานการณ์ที่น่ากลัวได้ และพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงเป็นสันติสุขที่ไม่เหมือนกับโลกนี้ให้กับเรา  อย่างมั่นคงยั่งยืน

 

ยอห์น 14:15-17,26-27  15 “ถ้า​พวก​ท่าน​รัก​เรา ท่าน​ก็​จะ​ประ​พฤติ​ตาม​บัญ​ญัติ​ของ​เรา16 เรา​จะ​ทูล​ขอ​พระ​บิดา และ​พระ​องค์​จะ​ประ​ทาน​ผู้​ช่วย​อีก​ผู้​หนึ่ง​ให้​กับ​พวก​ท่าน เพื่อ​จะ​อยู่​กับ​ท่าน​ตลอด​ไป17 คือ​พระ​วิญ​ญาณ​แห่ง​ความ​จริง​ซึ่ง​โลก​รับ​ไว้​ไม่​ได้ เพราะ​มอง​ไม่​เห็น​และ​ไม่​รู้​จัก​พระ​องค์ พวก​ท่าน​รู้​จัก​พระ​องค์​เพราะ​พระ​องค์​สถิต​อยู่​กับ​ท่าน และ​จะ​ประ​ทับ​อยู่​ท่าม​กลาง​ท่าน

 

26 แต่​องค์​ผู้​ช่วย​คือ​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​ซึ่ง​พระ​บิดา​จะ​ทรง​ใช้​มา​ใน​นาม​ของ​เรา​นั้น​จะ​ทรง​สอน​พวก​ท่าน​ทุก​สิ่ง และ​จะ​ทำให้​ระลึก​ถึง​ทุก​สิ่ง​ที่​เรา​กล่าว​กับ​ท่าน​แล้ว27 เรา​มอบ​สันติ​สุข​ไว้​กับ​พวก​ท่าน สันติ​สุข​ของ​เรา​ที่​ให้​กับ​ท่าน​นั้น เรา​ไม่​ได้​ให้​อย่าง​ที่​โลก​ให้ อย่า​ให้​ใจ​ของ​ท่าน​เป็น​ทุกข์ อย่า​กลัว​เลย

 

ตามพระเยซูคริสต์…มั่นคงยั่งยืน ด้วยการไม่ไปฟังข่าวสารมากไป โดยเฉพาะที่ไม่ได้กลั่นกรองให้ดี  มันเป็นเหมือนน้ำท่วม น้ำหลาก มาเพื่อเขย่าจิตใจให้หวั่นไหว จงรักษาจิตใจให้มั่นคง และยั่งยืน

 

ใช้เวลากับพระคัมภีร์ และกับพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเยซูคริสต์ที่อยู่ภายในเรา ในทุกๆวัน ฟังเสียงพระองค์ รับการเร้าใจ ตอบสนองจากพระองค์  รับการทรงนำ ให้เดินในทางที่มั่นคงยั่งยืน ซึ่งมักจะตรงกันข้ามกับความต้องการของเนื้อหนัง ขอพระเจ้าเสริมกำลังเรี่ยวแรงมากเป็นพิเศษแก่พี่น้องทุกคน อาเมน

ตามพระเยซูคริสต์…มั่นคงยั่งยืน

By admin